'Ông tổ' của email- Ray Tomlinson qua đời ở tuổi 74

Nhà phát minh ra email Ray Tomlinson đã qua đời ở tuổi 74.

Ray Tomlinson là lập trình viên người Mỹ, người đầu tiên biết tới việc gửi thư điện tử và sử dụng kí tự @ một cách rộng rãi, vừa qua đời do đột quỵ hôm thứ Bảy (5/3) vừa qua.


'Ông tổ' của email- Ray Tomlinson qua đời ở tuổi 74

'Ông tổ' của email- Ray Tomlinson đã qua đời ở tuổi 74

Tomlinson sinh năm 1941 tại NewYork (Mỹ), được giới thiệu vào danh sách những người danh giá năm 2012. Năm 1971, ông vừa làm kỹ sư ở bang Massachusetts, vừa nghiên cứu và phát triển công ty Bolt, Beransck và Newman, Tomlinson đã gửi đi bức thư điện tử đầu tiên trong lịch sử trên hệ thống mạng hệ thống ARPANET, tiền thân của Internet. Ông đã dùng là kí tự @ để ngăn tên người dùng và tên miền của dịch vụ email. Hệ thống tin nhắn điện tử và kí tự @ đã tạo ra hòm thư điện tử hiện đại.

Ngày nay, hơn 200 tỷ tin nhắn được gửi qua hòm thư điện tử trong một ngày và hình thức dựa trên phần lớn trong giao tiếp hoặc đời sống cá nhân, với hơn 4 tỷ tài khoản được thiết lập.

Ray Tomlinson đã xây dựng hình thức của email gồm dòng chủ đề bởi nó phát triển rộng rãi trước khi bùng nổ mạng lưới Internet năm 1990.

Năm 1976, nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị (Anh) là nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng email. Năm 1978, bức email có nội dung quảng cáo đầu tiên trên thế giới được gửi đi, thông qua các hệ thống mạng của chính phủ và của các trường đại học. Năm 1982, từ “email” (viết tắt của Electronic Mail – Thư điện tử) lần đầu tiên được sử dụng.

Năm 1997, khi email bắt đầu dần trở thành một dịch vụ quen thuộc của người sử dụng, “gã khổng lồ” Microsoft đã nhìn thấy một tương lai tươi sáng của email, nên bỏ ra số tiền 400 triệu USD để mua lại dịch vụ cung cấp email HotMail.

Cũng trong nãm này, Microsoft cho ra mắt phần mềm quản lý email Microsoft Outlook.

Tháng 10/1997, Yahoo! trình làng dịch vụ email của riêng mình và nhanh chóng trở thành một trong những dịch vụ email lớn nhất thế giới. Năm 1998, cũng trong năm này, từ “Spam” (thư rác) cũng được đưa vào trong từ điển tiếng Anh Oxford, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của email.

Năm 1999, một bức email lừa đảo, với nội dung cho biết Bill Gates (người giàu nhất thế giới thời điểm bấy giờ), dự tính sẽ chia sẻ toàn bộ gia tài của mình cho người dùng Internet. Bức email này ngay lập tức được lan truyền đến hàng triệu người sử dụng Internet.

Năm 2003, tổng thống Mỹ George Bush đã ký vào đạo luật đầu tiên về giới hạn việc sử dụng email cho các dịch vụ thương mại và quảng cáo để ngăn chặn nạn Spam thư rác. Đến năm 2007, Gmail mới chính thức bỏ mác “beta” để trở thành dịch vụ email mở cửa cho tất cả mọi người tham gia.Kí hiệu @ hiện nay thường được sử dụng trong mẫu email cũng như nhiều ứng dụng Internet khác như Twitter hay Instergram được dùng như địa chỉ.

Mặc dù email đầu tiên được gửi năm 1971 qua hai máy tính ngay sát nhau, nhưng ông lại không thể nhớ ông đã gửi khi nào trong số những tin ông đã gửi với nội dung không có ý nghĩa.

Ông nói: “Những tin nhắn thử đó có thể quên và tôi đã quên nó. Tin nhắn đầu tiên được viết với nội dung “QWERTYUIOP” hoặc tương tự như thế. Khi tôi cảm thấy không hài lòng về chương trình làm việc, tôi đã gửi tin nhắn giải thích việc gửi tin nhắn qua mạng như thế nào. Lần đầu tiên sử dụng tin điện tử cho phép sự tồn tại của nó.”

Cũng như các lĩnh vực khác, công nghệ cũng sẽ không còn tồn tại nếu như Tomlinson không tiếp tục làm việc sau tin nhắn đầu tiên đó. Jerry Burchfiel, đồng nghiệp cũ của Ray Tomlinson nhớ lại khi ông khoe sự phát minh này, ông đã nói với Tomlinson: “Đừng nói với bất cứ ai. Đây không phải điều để chúng ta tiếp tục làm việc.”

Vint Cerf, người tiên phong trong việc phát minh ra Internet, cũng bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của ông Tomlinson.


Bảo trì cáp quang AAG, tốc độ Internet từ Việt Nam ra quốc tế sẽ 'rùa'


Tiết lộ sốc từ email cơ phó lao máy bay chở 149 người xuống núi tự tử


Cảnh giác chiêu lừa đánh cắp tài khoản cá nhân bằng emai có đuôi chính phủ


7 điều bạn tuyệt đối không được làm sau nửa đêm

Minh Hải (Theo Daily Telegraph)

Từ khoá : email, Ray, Tomlinson, qua

TIN LIÊN QUAN

Ray Tomlinson - cha đẻ của email qua đời ở tuổi 74

Raymond Samuel Tomlinson, tên đầy đủ của người phát minh ra email và sử dụng dấu hiệu '@' trong địa chỉ email, đã qua đời ở độ tuổi 74.

Tác giả thư điện tử (email) qua đời do đau tim

Tác giả của thư điện tử (email), lập trình viên Ray Tomlinson đã qua đời tại Mỹ ở tuổi 74, RIA 7.3 dẫn tin Đài truyền hình BBC.

Cha đẻ thư điện tử và ký hiệu @ qua đời

Liệu có phải Google muốn thay thế Gmail? Tại sao Google quyết định tách Inbox ra khỏi Gmail Google và Microsoft: Cuộc chiến Email Thư điện tử trường tồn Thư điện tử: Chọn giao thức...

Cha đẻ của thư điện tử qua đời ở tuổi 74

CNN đưa tin Ray Tomlinson, người sáng tạo ra thư điện tử và được khắc tên trên Bức tường Danh vọng Internet trong năm 2012, đã qua đời hôm 6/03 ở tuổi 74.

Người phát minh ra email chúng ta đang dùng hàng ngày vừa qua đời

Ray Tomlinson, huyền thoại công nghệ - cha để của email vừa qua đời ở tuổi 74 vì đau tim.

Nhà phát minh thư điện tử qua đời

Tờ Lenta của Nga dẫn thông tin từ tờ The Verge của Mỹ cho hay, nhà phát minh thư điện tử Ray Tomlinson đã qua đời ở tuổi 74 vào ngày 6/3.

'Email ma' trên iPhone từ 1970

Một số người dùng iPhone bất ngờ nhận được email lạ đề ngày 1/1/1970 nhưng không có nội dung, tiêu đề và người gửi.

Người dùng iPhone nhận được email ma gửi từ…. 1970

Một số người dùng iPhone gần đây nhận được những email gửi từ năm 1970, hơn 20 năm trước khi email trở nên phổ biến.

THỦ THUẬT HAY

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Hướng dẫn tắt âm thanh phát tự động trên các trình duyệt phổ biến

Nhiều khi, quá trình lướt web của bạn bị quấy rầy bởi những âm thanh bất ngờ phát ra từ trình duyệt, nắm bắt được sự khó chịu này của người dùng, hiện nay, có một số plugin, extension hỗ trợ vô cùng hữu ích có thể giúp

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Cách thiết lập Face ID để có thể mở khóa iPhone X khi máy được đặt trên bàn

iPhone X là chiếc smartphone đánh dấu cuộc cách mạng của Apple sau mười năm. Máy có thiết kế cũng như cách sử dụng hoàn toàn khác biệt so với những chiếc iPhone thế hệ trước. Nút Home và Touch ID đã được loại bỏ, thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo