Như đã thông tin, AAG - tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ được đưa vào khai thác tháng 11/2009 vừa tiếp tục gặp sự cố sáng ngày 8/1/2017. Cụ thể, theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, từ khoảng 9h30 sáng ngày 8/1, toàn bộ kênh truyền quốc tế trên tuyến cáp AAG đều bị “down”, mất liên lạc trên cả 3 hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ.
Nguyên nhân của sự cố xảy ra ngày 8/1/2017 với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được xác định do lỗi rò điện và khu vực sự cố thuộc vùng biển Vũng Tàu.
Trong thông tin phát ra trưa nay, ngày 9/1/2017, VNPT VinaPhone đã xác nhận: vào ngày 8/1/2017 đã xảy ra sự cố cáp AAG sụt nguồn gây mất liên lạc Internet đi quốc tế. Nguyên nhân được xác định do lỗi rò điện và khu vực sự cố thuộc vùng biển Vũng Tàu.
“Đây là sự cố bất khả kháng. Ngay khi sự cố xảy ra, VNPT VinaPhone đã chủ động định tuyến lưu lượng Internet sang các hướng khác: CSC (cáp đất liền qua Trung Quốc) và SMW3 (tuyến cáp châu Á sang Ấn Độ vào Châu Âu) đảm bảo thông suốt mạng lưới, phối hợp với các đối tác quốc tế để bố trí dung lượng ứng cứu kết nối khắc phục sự cố gián đoạn đường truyền tới khách hàng. VNPT VinaPhone đã lập danh sách các khách hàng cần đặc biệt ưu tiên để đảm bảo tốc độ truy cập Internet hướng quốc tế”, VNPT VinaPhone cho biết.
Đại diện VNPT VinaPhone cho biết thêm: “Chúng tôi đang triển khai các biện pháp nhằm duy trì dịch vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt cho khách hàng, đồng thời chủ động liên lạc để thông tin và hỗ trợ khách hàng”.
Trước đó, chia sẻ với ICTnews về mức độ ảnh hưởng của sự cố xảy ra với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vào sáng ngày 8/1 vừa qua, đại diện NetNam, CMC Telecom và Viettel cũng đã khẳng định hoạt động cung cấp dịch vụ tới người dùng của các nhà mạng này đều không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), do tuyến cáp quang biển APG chưa được chính thức hoạt động thương mại, nên việc cáp AAG bị đứt vẫn sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập Internet của người dùng tại Việt Nam, trong đó đặc biệt là các hộ gia đình, dịch vụ ADSL và FTTH. Bởi lẽ, mức độ ưu tiên của các ISP cho các dịch vụ này sẽ thấp hơn các dịch vụ cao cấp khác.
Vị đại diện VIA cũng cho rằng: “Các nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam cũng đã quen đối phó với việc đứt cáp AAG. Do đó, tình trạng tốc độ chậm sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, có thể là vài ngày đến một tuần, cho đến khi các nhà mạng bổ sung đủ băng thông qua các hướng ứng cứu, phần lớn là qua đất liền”.
Theo ictnews