Cái ngày Steve Jobs ra đi, cả thế giới đau buồn nhưng người đau buồn nhất chắc chắn là các fan trung thành của Apple. Có thể, nhiều người đánh giá tính cách của ông là 'khó ngửi'; song chẳng ai dám phủ định những thành tựu mà ông đã đóng góp cho giới công nghệ. Và, chưa năm nào, fan của Apple lại nhớ Jobs cồn cào như năm nay, khi 'Táo khuyết' bỗng trở nên bình thường như bao thương hiệu khác, không hề có một sản phẩm nào khiến người dùng phấn khích.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ không đề cập đến doanh thu, mặc dù doanh thu năm nay của họ có chút sụt giảm so với năm ngoái, nhưng vẫn rất nhiều. Chúng ta cũng không đề cập đến năng suất, bởi năm nay là một năm chăm chỉ của các nhân viên Apple, khi giới thiệu ra thị trường nào là iPhone 7, iPhone SE, iPad Pro, Macbook Pro Retina, AirPod....Trong hệ sinh thái Apple, chỉ mỗi máy tính để bàn iMac là vẫn chưa có thế hệ mới nhất được giới thiệu trong năm nay. Chúng ta chỉ đề cập đến chuyện, Apple đã làm gì cho người dùng, cho các fan hâm mộ của họ.
Như thường lệ, năm 2016 của Apple cũng được tung hoa, thổi phồng; nhưng lại chẳng có gì gây phấn khích như trước kia. Người dùng muốn được tham gia trải nghiệm và kích động khám phá cái gì đó mà họ cảm thấy vừa mới mẻ lại vừa độc đáo. Về điều này, năm nay, Apple đã không làm được.
Bắt đầu với iPhone SE và iPad Pro Mini. Tiện lợi? Chắc chắn! Khiến người dùng phấn khích? Có lẽ không.
Vào tháng 3, nhà báo uy tín về công nghệ Walt Massberg, chủ biên của Theverge.com đã dự đoán 'iPhone 7 chắn hẳn còn tốt hơn mong đợi'.
Thế nhưng khi iPhone 7 ra mắt, có thể ví màn giới thiệu sản phẩm của Apple hoành tráng và hào nhoáng như chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, và cũng như thế, chỉ để lại trong lòng người hâm mộ sự tiếc nuối. Khe cắm headphone đã bị bỏ đi và một tai nghe không dây với cái tên AirPods được giới thiệu nhưng lại nhiều lần trì hoãn và chỉ mới ra mắt gần đây, sau 2 tháng hứa hẹn. Nghe nói, là do việc sản xuất nó tương đối khó nên hàng tồn trong kho không nhiều, dẫn đến việc Apple không dám mạo hiểm giới thiệu AirPods như kế hoạch.
Khi bạn nghe Phó chủ tịch Phil Schiller của Apple khẳng định, việc loại bỏ jack cắm tai nghe là một sự 'can đảm', bạn nghĩ ngay rằng, sự can đảm ở đây của 'Táo khuyết' chính là 'bắt ép' khách hàng mua AirPods thay vì xài tai nghe đã có sẵn.
Rồi, bạn cần phải mua nhiều thứ linh tinh mới có thể kết nối các thiết bị khác với MacBook Pro. Nếu bạn mất chỉ 1 tai nghe AirPods, như lúc chải tóc rồi cào trúng 1 bên mà không biết, bạn phải trả thêm 69 USD, cảm ơn rất nhiều.
Và, thêm một sự thất vọng nữa, nhà phê bình đồng thời là cựu nhân viên cấp cao của Apple, Jean-Louis Gassee miêu tả thế này khi MacBook Pro được giới thiệu: 'Có phải họ đang mất phương hướng không vậy'. Gần như Apple chỉ sản xuất thiết bị theo ý của họ và chẳng để tâm gì đến khách hàng nữa. Thậm chí họ còn tự cho rằng phần hiển thị pin trên MacBook Pro là thứ không chính xác và loại bỏ đi sau khi bị than phiền về vấn đề pin. Mà thật chất ngay cả tạp chí nổi tiếng Consumer Reports cũng đánh giá pin MacBook Pro rất không ổn định và thậm chí còn khuyên người dùng không nên mua máy.
Sau đó, Apple đã 'tự kỷ ám thị' mình và cả người dùng rằng 'MacBook Pro là đỉnh cao của những ý tưởng tuyệt vời', bằng một clip quảng cáo vô cùng khoa trương và hào nhoáng dưới đây:
Với việc di chuyển và quay những clip quảng cáo như trên, Apple chỉ tổ cổ súy những nhà phê bình đến chê bai họ. Bởi, chỉ những kẻ luôn tạo ra sản phẩm tồi mới cần ra mắt theo phong cách thổi phồng kiểu hành động Hollywood như thế.
Năm nay, tất cả mọi người đều cảm nhận thấy, Apple luôn cố gắng giảm nhẹ một vài khía cạnh trong các event của công ty. Vì họ biết, các sản phẩm mới của mình thật sự chẳng gây được mấy sự kích động cho người dùng.
Bạn có thể đổ trách nhiệm cho sự chững lại của sự phát triển khoa học công nghệ nói. Bạn cũng có thể che đậy nó, như cách các CĐV bóng đá thường nói, đây là năm quá độ, chuyển tiếp. Rằng, chúng ta có thể thua vài trận đấu, nhưng chúng ta có thể thắng cả mùa giải.
Thế nên, chúng ta chỉ còn biết hy vọng, năm 2017, Apple sẽ quay về bản chất, như thời còn Steve Jobs, tất cả vì khách, vì các tín đồ công nghệ.
Thỉnh thoảnh, khi bạn giàu có nhất, cũng là lúc bạn nghèo khó và ngu ngốc nhất. Thế nên, Apple phải cảm thấy làm mừng, vì năm nay Microsoft chỉ thích tập trung tinh lực cho phần cứng với Surface Studio còn Samsung thì dính sự cố lớn ngoài mong muốn với Galaxy Note7. Nếu không có thể khoảng cách giữa cả ba đã ngày càng thu hẹp. Tuy nhiên, ở đời, không phải ai cũng may mắn mãi được.
Xem thêm:
Theo: Cnet