Tech in Asia vừa có bài viết về việc Việt Nam có thể là thị trường lớn tiếp theo cho các nhà đầu tư viễn thông. Theo Tech in Asia, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư viễn thông sau khi đạt mốc 24 triệu thuê bao vào quý cuối cùng của năm ngoái, góp phần mang lại doanh thu trên 15 tỷ USD cho toàn năm 2015. Các hãng viễn thông lớn nhất của Việt Nam đã điều chỉnh kế hoạch doanh thu hàng năm trong năm 2016, càng nâng cao kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với thị trường viễn thông Việt Nam.
Viễn thông Việt Nam đang tăng trưởng mạnh
Chẳng hạn, nhà mạng số 3 là MobiFone đã đạt 39,9 nghìn tỷ đồng (1,8 tỷ USD) doanh thu, và 4,7 nghìn tỷ đồng (370 triệu USD) lợi nhuận, vượt mục tiêu lợi nhuận của năm với lợi nhuận trên vốn (ROE) đến 50%.
Trong khi đó, Viettel, vẫn duy trì vị trí số 1 thị trường với tổng doanh thu là 222,7 nghìn tỷ đồng (9,94 tỷ USD), tăng 13% so với năm 2014. Lợi nhuận của Viettel tăng 8,5% so với năm trước, đạt 45,8 nghìn tỷ đồng (2,04 tỷ USD).
Cả ba nhà mạng MobiFone, VNPT và Viettel đạt tổng doanh thu kỷ lục 348,72 nghìn tỷ đồng (xấp xỉ 15,57 tỷ USD) trong năm 2015. Cạnh tranh cũng đã được mở rộng, để ngỏ cửa cho những hãng mới gia nhập, vì ngày càng nhiều người Việt nhận ra tầm quan trọng của việc kết nối qua ĐTDĐ và internet.
Nhiều cánh cửa cho nhà đầu tư nước ngoài
Mặc dù đạt mức tăng trưởng chưa từng thấy, Tech in Asia cho rằng cơ sở hạ tầng mạng lưới di động của Việt Nam vẫn cần nâng cấp lớn. Dù vậy, chính điều này có thể mở cánh cửa cho các nhà đầu tư và thị trường nước ngoài. Vấn đề về cơ sở hạ tầng đã khiến các nước như Ấn Độ trở thành thị trường hấp dẫn với những nhà thầu như 5BARz International, một hãng của Mỹ tập trung hợp tác với các hãng viễn thông địa phương để phân phối công nghệ của họ.
Năm 2015, 5BARz International đã khép lại thành công các thương vụ với nhà mạng lớn nhất của Ấn Độ. “Thành công tại Ấn Độ đã thúc giục chúng tôi mở rộng hoạt động sang khu vực Đông Nam Á”, CEO của 5BARz International Daniel Bland nói. “Và Việt Nam, với tiềm năng không thể chối từ và sức tăng trưởng kỷ lục, có thể là điểm đến đầu tiên trong mục tiêu thâm nhập ở khu vực này”.
Thu hút nhà đầu tư nước ngoài
Gần đây, số người dùng internet băng thông rộng tại Việt Nam đã đạt 7,6 triệu, chiếm khoảng 52% tổng dân số. Vùng phủ sóng cũng đã đạt đến 94% trong năm 2015.
2015 được xem là một trong những năm phát triển mạnh nhất của thị trường viễn thông Việt Nam. Tái cơ cấu tập đoàn VNPT là sự kiện lớn trong năm qua, giúp nâng cao danh tiếng ngành viễn thông đối với cả người tiêu dùng và nhà đầu tư.
Các hãng đi đầu thị trường cũng tiến hành đầu tư ra khỏi thị trường nội địa, như đầu tư sang Lào, Campuchia, Peru và Mozambique.
Tech in Asia cho rằng những cải tiến này đã giúp Việt Nam đáp ứng mục tiêu kế hoạch viễn thông quốc gia trong năm 2020, trong khi vẫn cân bằng và duy trì được sự cạnh tranh giữ các nhà mạng lớn, cũng như những hãng mới nổi. Điều này sẽ khiến thị trường viễn thông Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nước ngoài.