Cảnh báo virus lây nhiễm và phát tán qua tài liệu Word

Máy tính bị nhiễm virus thông qua con đường mở email đính kèm các tập tin chứa mã độc có lẽ không quá xa lạ với người dùng máy tính. Tuy nhiên, cách thức tấn công và phát tán mã độc của tin tặc ngày càng tinh vi.


Cảnh báo virus lây nhiễm và phát tán qua tài liệu Word

Các chuyên gia bảo mật của Kaspersky Lab đã phát hiện ra một tài liệu Word độc hại vào cuối tuần trước. Tài liệu này có liên quan đến một chiến dịch tấn công mã độc có chủ đích vào quốc gia Ukraine. Trước đó nhóm tin tặc này đã sử dụng các mũi tấn công là tài liệu Excel và Powerpoint trong các vụ tấn công giữa năm 2015.

Mã độc được phát tán trong chiến dịch này có tên là BlackEnergy Trojan. Đây là một mối đe dọa lớn cho các hệ thống kiểm soát công nghiệp (ICS), và đặc biệt là hệ thống mạng lưới điện. Các mẫu mã độc từng được sử dụng để tấn công một số hệ thống công nghiệp trong quá khứ có thể kể đến “Havex” lây nhiễm trong công nghệ của các hệ thống kiểm soát như thiết bị bơm nước và turbine; và “BlackEnergy” chọn mục tiêu là các nhà máy năng lượng.


Sau khi nhận tài liệu Word có chứa Trojan trên, nó sẽ hiển thị thông báo yêu cầu người dùng kích hoạt macro. Ngay sau khi mở tài liệu, một script nhỏ trong tài liệu sẽ thực thi và lây nhiễm BlackEnergy. Mã độc là một thểt rojan thu nhỏ, phản hồi lại thông tin của thiết bị đến máy chủ. Các nhà nghiên cứu tin rằng nhóm tin tặc BlackEnergy cũng chính là nhóm đứng đằng sau vụ tấn công vào kênh truyền hình quốc gia Ukraine và sự cố mất điện trên diện rộng tại quốc gia này cách đây không lâu.

Từ khoá : virus, nhi, qua, Word

TIN LIÊN QUAN

Ukraine cảnh báo nguy cơ xảy ra làn sóng tấn công mạng toàn cầu mới

Ngày 22/8, công ty an ninh mạng ISSP của Ukraine cho biết công ty này khả năng đã phát hiện ra một chiến dịch phát tán virus máy tính mới, sau khi các cơ quan an ninh Ukraine cảnh báo nước này có thể đối mặt với những vụ tấn công mạng tương tự

Kho ứng dụng APKPure bị nhiễm virus Trojan

Tất cả người dùng Android đều biết Google Play là nơi chính thức để tải xuống ứng dụng. Nhưng trên thực tế, đó không phải là cửa hàng ứng dụng duy nhất hiện có. Trong số những nơi phổ biến nhất, chúng ta có thể kể đến APKPure và F-Droid định hướng

Những điều cần làm ngay lập tức khi diệt xong Virus

Nếu máy vi tính của bạn bị nhiễm virus hoặc các loại mã độc khác, quét virus mới chỉ là bước đầu tiên. Bạn cần thực hiện thêm nhiều bước để đảm bảo rằng máy vi tính của bạn luôn được đảm bảo an toàn.

Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N8 tại một số nước châu Âu

Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho biết một số nước châu Âu đã báo cáo bùng phát mạnh dịch cúm gia cầm.

Singapore: Virus Zika lây truyền trong nước

Singapore – quốc gia ở Đông Nam Á - đã bắt đầu chiến dịch diệt muỗi sau khi hàng chục trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện ở nước này cuối tuần qua.

Kaspersky phát hiện loạt phần mềm độc hại của SilentFade, nhóm lừa đảo quảng cáo

Kaspersky phát hiện loạt phần mềm độc hại của SilentFade, nhóm lừa đảo quảng cáo Các nhà nghiên cứu Kaspersky nhận thấy sự gia tăng lớn mạnh của phần mềm độc hại được sử dụng bởi SilentFade – nhóm tin tặc gây ra vụ lừa đảo 4 triệu đô la trên

Cách xóa chương trình độc hại bằng Kaspersky Virus Removal Tool

Kaspersky Virus Removal Tool là công cụ phát hiện và gỡ bỏ những phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, virus, trojan, rootkit trên máy tính.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

THỦ THUẬT HAY

Một lỗ hổng bảo mật trong Tinder sẽ tiết lộ vị trí thực sự của bạn

Một hành vi vi phạm an ninh trong các API của Tinder - một trong những ứng dụng hẹn hò dựa vào địa điểm cụ thể trên các thiết bị iOS / Android - có thể giúp những kẻ tội phạm tìm ra nơi chính xác bạn đang ở.

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Sử dụng nhiều tài khoản facebook cùng lúc trên smartphone Android

Ứng dụng Parallel Space giúp mở trực tuyến 2 tài khoản Facebook cùng lúc trên Android

Hướng dẫn sửa lỗi âm thanh, video không hỗ trợ trên Android

Bản thân mỗi tệp âm thanh, video được xem là nội dung mã hóa, muốn điện thoại đọc được bạn cần tìm 'chìa khóa' để giải mã. Chìa khóa ở đây mình muốn nói chính là Codec. Nếu thiếu Codec thì chiếc smartphone của bạn sẽ

10 cách tiết kiệm dữ liệu 3G trên Android

Trình tiết kiệm dữ liệu trên trình duyệt Chrome giúp tiết kiệm 51% dữ liệu, nên khi bật tính năng này lên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lưu lượng dữ liệu khi duyệt web. Để kích hoạt bạn mở trình duyệt Chrome lên, nhấn vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Meizu M5: Thách thức lớn ở phân khúc giá rẻ

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá chi tiết về Meizu M5, chiếc smartphone giá rẻ hứa hẹn sẽ gây bão thị trường trong thời gian sắp tới

Thông số kỹ thuật của Galaxy S9/ Galaxy S9 Plus khác biệt gì so với Galaxy S8/ Galaxy S8 Plus

Bây giờ, chúng ta đã có một cái nhìn rõ ràng hơn về Galaxy S9 / S9 Plus thông qua các đoạn video rò rỉ hoặc hình ảnh render một khoảng thời gian dài.

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Sánh ngang Asus Zenfone Max

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.