Triệt phá đường dây sử dụng SIM ảo trộm cắp cước viễn thông

Mới đây, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) đã phối hợp với Thanh tra Bộ TT&TT triệt phá đường dây sử dụng SIM ảo để trộm cắp cước viễn thông quốc tế gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. Đây là vụ án trộm cước viễn thông sử dụng công nghệ mới có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

 

Các đối tượng đã sử dụng các thiết bị đặc chủng công nghệ mới, tiên tiến nhất, kết hợp với mạng máy tính ảo, mạng Internet và sử dụng SIM ảo để chuyển lưu lượng điện thoại quốc tế chiều về Việt Nam.

Ngày 17/11/2016 vừa qua,  Tổng cục An ninh đã phối hợp với Thanh tra Bộ TT&TT đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành thanh tra đột xuất và bắt, khám xét đồng loạt 7 địa điểm gồm; Văn Quán (Hà Đông) , Lương Thế Vinh (Nam Từ Liêm), Phú Lương (Hà Đông), Định Công (Hoàng Mai), Chùa Bộc (Đống Đa) và Móng Cái (Quảng Ninh) và phát hiện 8 hệ thống viễn thông chuyên dụng để chuyển bất hợp pháp cuộc gọi thoại quốc tế về Việt Nam. Cơ quan An ninh điều tra đã bắt khẩn cấp 4 đội tượng như; Nguyễn Văn Trịnh sinh năm 1983 ở Hà Đông (Hà Nội), Phạm Ngọc Anh (tức Phạm Công Toàn) sinh năm 1987 trú tại TP Móng Cái (Quảng Ninh)… đã trực tiếp tham gia vào việc lắp đặt và vận hành hệ thống viễn thông trái phép này.

 

Đối tượng Nguyễn Văn Trịnh sinh năm 1983 ở Hà Đông (Hà Nội). 

Phạm Ngọc Anh (tức Phạm Công Toàn) sinh năm 1987 trú tịa TP Móng Cái (Quảng Ninh) được xác định là đối tượng cầm đầu tổ chức lắp đặt hệ thống viễn thông trái phép .

Tại hiện trường, cơ quan điều tra đã thu giữ 12 thiết bị thu phát sóng di động (VoIP GSM Gateway) loại Dinstar DWG2000 - 32G (32 kênh/1 thiết bị) do Trung Quốc sản xuất, tương đương với một hệ thống 384 kênh liên lạc quốc tế cùng với nhiều tài liệu, tang vật liên quan. Kết quả điều tra ban đầu xác định, những đối tượng này đã móc nối với đối tượng nước ngoài đặt hệ thống thu phát sóng di động kích thước nhỏ.  Đây là mạng viễn thông quốc tế IP ảo được thiết lập gồm; hệ thống thu phát sóng (VoIP GSM Gateway) được kết nối với máy chủ điều khiển hệ thống (SIM Server) đặt tại Hồng Kông, máy chủ lưu dữ liệu SIM điện thoại ảo (SIMBANK Server) đặt tại Trung Quốc và các hệ thống máy chủ VoIP (SIP Server) đặt tại Mỹ, Hàn Quốc...

Tổng cục An ninh cho biết, đối tượng cầm đầu tổ chức lắp đặt các hệ thống này tại các địa điểm trên là Phạm Công Toàn. Để thực hiện hành vi trộm cước quốc tế, Phạm Công Toàn đã thu gom SIM trả trước tại một số địa phương hoặc SIM chưa kích hoạt mang sang Trung Quốc dùng phần mềm để tự kích hoạt, tạo SIM ảo, tại Imei giả… và đặt máy chủ tại Hong Kong (đầu mối viễn thông toàn cầu) để giảm chi phí thuê đường truyền. Phương thức, thủ đoạn của nhóm tội phạm này là mua SIM từ Việt Nam chuyển sang Trung Quốc để nạp vào máy chủ SIM (SIMBANK) và từ đây đẩy data (dữ liệu) của các SIM điện thoại này sang máy chủ điều khiển mạng (SIM Server) tại Hong Kong.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, các đối tượng đã kết nối hệ thống thu phát sóng tại Việt Nam với hệ thống máy chủ tại Hong Kong, Trung Quốc và thường xuyên thay đổi các SIM ảo (nạp trong máy chủ SIM Server) kết nối với các hệ thống thu phát sóng khác nhau ở các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Các đối tượng này đã lợi dụng chính sách khuyến mại của nhà mạng cho gọi 10 phút nội mạng miễn phí để tiết kiệm chi phí, có lợi nhuận cao để trộm cước viễn thông quốc tế.

Trao đổi với ICTnews về vụ án này, đại diện Tổng cục An ninh cho biết, đây là vụ án mà các đối tượng sử dụng công nghệ tinh vi, thủ đoạn che dấu rất khó phát hiện và có quy mô lớn nhất nhất từ trước đến nay. Vì vậy, việc theo dõi và triệt phá các đối tượng này mất rất nhiều thời gian và công sức. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục mở rộng thu giữ các thiết bị mà đối tượng đã lắp đặt mà chưa đấu nối được ở Hà Nội.

 

Theo ictnews

TIN LIÊN QUAN

Gã trộm vờ mua hamburger để trộm iPhone ngày mùng 5 Tết

Gã trộm vờ mua hamburger để trộm iPhone ngày mùng 5 Tết Người đàn ông chừng 40 tuổi, đeo khẩu trang vào tiệm bánh ở quận Tân Bình, TP.HCM yêu cầu nữ nhân viên làm hai chiếc hamburger rồi chôm iPhone… 11 giờ 19 phút trưa ngày 16-2 (mùng 5 Tết) cô

Khám phá ẩm thực Việt qua cuộc thi... an ninh mạng toàn cầu

Dân trí Bằng cách đưa các nội dung về ẩm thực Việt Nam vào các phần thi an ninh mạng, cuộc thi quốc tế WhiteHat Grand Prix 2016 dự kiến tiếp nối thành công của lần đầu tổ chức năm 2015 với sự tham dự ...

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng: Tập đoàn lớn như Sony, Facebook, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ cũng bị lộ lọt dữ liệu

Người đứng đầu công ty an ninh mạng Bkav cho biết thêm ngay cả những công ty an ninh mạng hàng đầu như Bkav hay một doanh nghiệp trong nghành như Kasperky cũng từng bị tấn công mạng.

Nhân viên Thế giới di động trộm 90 chiếc Iphone đi chơi Valentine

Sự việc hy hữu và cực táo bạo vừa xảy tại cửa hàng Thế giới di động số 1 Chùa Hà, Tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc khi chính nhân viên cửa hàng này thực hiện vụ trộm 90 chiếc Iphone với giá trị trên 2 tỷ đồng.

Cơ quan chuyên nghe lén điện thoại của Anh bị... nghe trộm

Phần mềm chạy trên điện thoại chuyên dụng của cơ quan tình báo Anh quốc, GCHQ – đơn vị chuyên thực hiện các phi vụ nghe lén, lại có lỗ hổng cho phép bên ngoài có thể 'cài bọ' để nghe lén tổ chức này.

Cơn bão số 7 có thể vào Quảng Ninh - Hải Phòng

Hồi 07 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 110,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 470km về phía Đông Nam.

Vị trí lắp camera tối ưu nhất giúp phát hiện kẻ gian dễ dàng nhất

Lắp đặt camera giám sát an ninh cho nhà mình là biện pháp vô cùng hữu ích giúp bảo vệ tài sản, an ninh cũng như bảo vệ các thành viên trong gia đình.

THỦ THUẬT HAY

Bỏ túi ngay cách chuyển dữ liệu từ iPhone sang điện thoại Samsung cực nhanh chóng

Bạn là một người sử dụng iPhone lâu năm, bạn đang cảm thấy nhàm chán và đang có ý định chuyển sang điện thoại Samsung nhưng còn lo ngại vì có quá nhiều dữ liệu.

Cách chia sẻ màn hình Zoom trên máy tính cực kỳ đơn giản

Chia sẻ màn hình trong Zoom cực kỳ đơn giản. Bạn có thể dễ dàng chia sẻ toàn bộ màn hình của mình tới mọi người trong phòng.

Easy Service Optimizer: Công cụ tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của Windows nên dùng nhất hiện nay

Easy Service Optimizer là công cụ tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của Windows nên dùng nhất hiện nay. Hỗ trợ tăng tốc hệ thống bằng cách tắt bỏ những ứng dụng, hay dịch vụ không cần thiết và dọn trống rác thải để đảm

Cách sử dụng iOS 10 – 10.3.3 64 bit ngay trên trình duyệt Safari

Đã một tháng sau khi phiên bản Jailbreak trên thiết bị 64-bit chạy iOS 10 của Meridian được công bố, tuy nhiên để thuận tiện cho người dùng hơn thì mới đây, một nhà phát triển Jailbreak có tên là Ben Sparkes đã tung ra

Danh sách những card đồ họa tốt nhất

Nếu bạn muốn nâng cấp hoặc mua một card đồ hoạ mới mà không quan tâm đến các bài thử nghiệm card đồ họa, tốc độ FPS, số liệu tiêu thụ điện năng hoặc khả năng ép xung mà chỉ quan tâm đến ngân sách, thì bài viết này sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S7 edge Injustice phiên bản “người dơi”

Kể từ phiên bản Galaxy S6, Samsung thường gắn sản phẩm cao cấp của họ với một hình tượng siêu anh hùng nào đó, để rồi thiết kế và phối màu theo đúng đặc trưng...

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...