Nguyên nhân giai điệu bài hát ám ảnh trong đầu người nghe

Những đặc điểm về sự biến đổi trong tiết tấu và cao độ là nguyên nhân khiến một giai điệu trở nên dễ nhớ, ám ảnh người nghe.


Nhóm nghiên cứu đến từ Anh và Đức kết luận nét đặc trưng cụ thể của một giai điệu, bao gồm sự thay đổi về tiết tấu và cao độ, là nguyên nhân gây ra hiện tượng 'sâu tai' (earworm), Guardian hôm 3/11 đưa tin. Đây là hiện tượng khi giai điệu một bài hát liên tục xuất hiện trong đầu người nghe.



Nguyên nhân giai điệu bài hát ám ảnh trong đầu người nghe

Sự biến đổi về tiết tấu và cao độ là nguyên nhân khiến bài hát gây ám ảnh người nghe. (Ảnh: Rex).

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Durham, Anh thu thập tên những bài hát gây ám ảnh từ 3.000 người tham gia khảo sát trực tuyến về chủ đề này. Kết quả cuối cùng cho ra danh sách 1.558 giai điệu dễ nhớ từng xuất hiện trong bảng xếp hạng âm nhạc Anh, ngoại trừ tiếng chuông, giai điệu bài hát trẻ em và các tác phẩm cổ điển. Trong đó có hơn 400 bài hát được nhiều người cùng lựa chọn.


Bài hát được nhắc đến nhiều nhất là 'Bad Romance' của Lady Gaga với 33 người lựa chọn. Hai ca khúc nổi tiếng khác của cô là 'Alejandro' và 'Poker Face' cũng nằm trong top 9. Nhóm nghiên cứu phát hiện bài hát càng phổ biến, càng được nhiều người lựa chọn là có giai điệu gây ám ảnh.


Phân tích sâu hơn chỉ ra các đặc trưng riêng của bài hát cũng rất quan trọng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bài hát gây ám ảnh thường có kiểu mẫu chung trong sự 'lên', 'xuống' của cao độ. Những bài hát mang đặc điểm khác thường như sự thay đổi lớn trong cao độ cũng trở nên ám ảnh hơn.


'Tôi nghĩ điều này có thể liên quan tới sự lựa chọn của não bộ nhằm tìm kiếm giai điệu phù hợp nhất. Nó muốn một giai điệu khá đơn giản, dễ nhớ nhưng thêm chút điểm nhấn. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy dựa trên cấu trúc giai điệu bài hát, bạn có thể dự đoán bài hát nào sẽ liên tục lặp lại trong đầu người nghe. Nó giúp các nhạc sỹ và nhà quảng cáo viết những giai điệu mà mọi người sẽ ghi nhớ trong nhiều ngày, tháng sau đó', nghiên cứu viên Kelly Jakubowski giải thích.


Cập nhật: 08/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Kim tự tháp dưới đáy biển Tam giác Bermuda là nguyên nhân khiến máy bay mất tích?

Các nhà lý luận âm mưu cho rằng, cấu trúc kim tự tháp bằng pha lê rất có thể đã tạo ra một sức mạnh huyền bí liên quan đến sự biến mất của máy bay, tàu thuyền.

Ba lý do khiến con người bị ảo giác về ma quỷ

Hiện tượng nhìn thấy ma có thể do tác động khi nghe kể lại, do điện từ trường và sóng hạ âm hoặc do ảo giác khi tiếp xúc với chất độc.

Xác ướp người Ai Cập 4.200 năm tuổi có thể chết do ung thư

Các mẫu protein lấy từ xác ướp người Ai Cập cổ đại cho thấy họ có thể mắc các căn bệnh nhiễm trùng và ung thư.

Giải Ig Nobel năm 2021: treo ngược tê giác, mối liên hệ giữa béo phì và tham nhũng,...

Giải thưởng Ig Nobel là một giải nhại lại giải Nobel, thường diễn ra vào mùa thu hàng năm, gần với thời điểm diễn ra giải Nobel thật. Không như mọi năm…

Ám ảnh về cái chết giúp cầu thủ chơi tốt hơn

Những lời gợi nhắc về cái chết có thể nâng cao phong độ thi đấu của vận động viên do cơ chế kích thích lòng tự tôn để giảm bớt nỗi sợ của não bộ.

Phát hiện hàng loạt chuẩn tinh tỏa hào quang trong vũ trụ

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ phát hiện 19 chuẩn tinh có quầng hào quang bao quanh, trái với dự đoán trong các mô hình trước đây.

Lễ trao Giải thưởng báo chí về Khoa học và Công nghệ năm 2013

Ngày 16/01/2014, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH">

Biểu tượng cơ quan sinh sản nữ trên trần nhà thờ Vatican

Họa sĩ nổi tiếng thời Phục hưng Michelangelo bí mật vẽ biểu tượng cơ quan sinh sản của phụ nữ lên trần nhà nguyện Sistin ở Vatican, Italy.

THỦ THUẬT HAY

Một số thủ thuật bạn nên dùng khi cập nhật iOS 15 và iPadOS 15

Bên cạnh những tính năng mới được Apple công bố, iOS 15 và iPadOS 15 còn sở hữu thêm nhiều tiện ích khác giúp bạn dùng thiết bị được nhanh hơn

Hướng dẫn giảm độ trong suốt của nút Home ảo xuống mức "gần như không thấy gì"

Có lẽ, với những người thường xuyên sử dụng Assistive Touch thì điều khó chịu nhất chính là việc bị chiếm mất một phần hiển thị trên màn hình, cho dù đã được chuyển về chế độ nghỉ! Tuy nhiên, đối với phiên bản iOS 11

Cách bảo mật mạng không dây trong gia đình bạn

Mọi người đều sử dụng WiFi. Đó là một thực tế của cuộc sống hiện đại, nhưng nó đi kèm với một số nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Mạng không dây gia đình có thể là kết nối Internet không an toàn nhất. Bạn có thể bị tấn

Việc nên làm, không nên làm trước và sau giao thừa ở Việt Nam

Tết là ngày lễ lớn quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là dịp tuyệt vời để các gia đình quây quần bên nhau và tận hưởng những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Những ngày từ 30 tháng Chạp năm trước đến mùng 3 tháng Giêng

Làm cách nào để tạo ID Apple Trung Quốc?

Bạn đang muốn tạo ID Apple Trung Quốc để tải các ứng dụng giới hạn quốc gia, vậy làm thế nào để tạo được? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S7 edge Injustice phiên bản “người dơi”

Kể từ phiên bản Galaxy S6, Samsung thường gắn sản phẩm cao cấp của họ với một hình tượng siêu anh hùng nào đó, để rồi thiết kế và phối màu theo đúng đặc trưng...

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...