HP có lớn thế rất lớn trong nhiều loại sản phẩm dẫn đầu thị trường như đồng hồ thông minh, máy in 3D… cùng với chiến lược phát triển thị trường thông minh, HP hoàn toàn có thể xếp ngang hàng với Apple.
Hãy tưởng tượng, làm cách nào có thể biến HP đang từ một con
bênh với rất nhiều rắc rối có thể vươn lên và đứng đầu thị trường trong lớp của
Apple. Apple thậm chí còn đi lên từ những rắc rối tồi tệ hơn của HP hiện nay,
và giờ nó đang đạt đỉnh cao của thành công còn hơn cả các công ty dầu mỏ.
Một kịch bản được đặt ra làm thế nào để HP có thể vươn lên
mạnh mẽ như những gì Jobs đã làm cho Apple:
Những vấn đề về
Marketing
Điều này có vẻ hơi xa xôi đối với thực trạng hiện nay của
HP. Đáng lẽ HP đang cần hơn hết một sản phẩm có thể tạo nên sự khác biệt và xây
dựng xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên thường thì sự khác biệt như IPod
với một sản phẩm như Zune lại nằm ở vấn đề marketing. Một số công ty đã làm tốt
điều này, như Apple hay Samsung cũng là trường hợp tương tự.
Nếu bạn dùng thử sản phẩm Zune, sẽ phát hiện ra hai sai lầm
của nhà sản xuất. Thứ nhất, nó không được trình diễn tốt, khiến không ai có thể
nhìn ra điểm mạnh của nó. Nó hoàn toàn có thể chạy video dài hơn iPod nhiều, và
giá thành không cao. Tuy nhiên, nếu bạn không thể đưa ra một sản phẩm có thể
kích thích người tiêu dùng, bạn sẽ có hàng tấn rắc rối với những than phiền của
họ.
Điều này được Samsung làm khá tốt khi họ vùng lên chống lại
quá trình xưng vương của Apple. Đầu tiên, họ tập trung phá hủy hình ảnh của Apple
như một trọng tâm. Sau đó, nó thúc đẩy quan tâm của người dùng đối với sự khác
biệt độc đáo của sản phẩm ở khả năng 'tap to share' và kích thước màn hình lớn.
Trừ khi bạn có khả năng đạt được cả hai thế mạnh trên một
lúc, nếu không thì marketing chính là chìa khóa chiến lược để chiến thắng.
Đứng đầu ngọn song
Apple không bao giờ theo đuổi bất cứ ai từ phía sau, ít nhất
trong thời Steve tới nay. Đầu tiên, họ bắt đầu từ thị trường Mp3 bằng cách xác
định lại nhu cầu xung quanh sản phẩm. Sau đó, iPod ra đời, máy nghe nhạc Mp3
của Sony thời bấy giờ gặp những hạn chế DRM. Apple bắt đầu tung ra DRM và làm
cho nó dễ dàng hơn trong việc trích xuất nhạc, sau đó đưa ra iTunes để nó có
thể cung cấp bảo vệ cho thiết bị.
Apple đã làm điều tương tự với iPhone, họ tập trung vào kinh
nghiệm đối với smartphone trên phương tiện truyền thông và giải trí. Có thể
không ngoa khi nói rằng iPhone ra đời từ kinh doanh chứ không phải công nghệ,
và nó đã khiến RIM/BlackBerry rơi vào cả tấn thiệt hại. Một lần nữa với ma
thuật Ipad, vô cùng khác biệt với những sản phẩm máy tính bảng vốn quen thuộc
với các kĩ sư, kĩ thuật viên, hay những người ham đọc sách. Về cơ bản thì nó
chỉ là một chiếc netbook đắt tiền với một màn hình cảm ứng thay vì bàn phím.
Tuy nhiên, một chiếc máy tính rẻ tiền là một chiếc máy tính kém chất lượng, đó
chính là thị trường.
Trong cả ba trường hợp trên của Apple, không có vị trí cao
trên thị trường, nhưng vẫn dám làm những điều không tương tự với bất cứ ai.
Apple chính đi lên từ cách định nghĩa lại các mẫu thiết kế và dịch vụ. Rõ ràng,
người đóng vai trò quan trọng nhất ở đây là Jobs, ông dám tập trung vào những
khả năng và dệt chúng thành câu chuyện hấp dẫn khi ông công bố sản phẩm. Điều
này cũng đưa ra sự cần thiết của marketing.
Tạo ra làn sóng
Có ba phương hướng rõ ràng rằng HP hoàn toàn có thể đi đầu
trên thị trường: Đồng hồ thông minh, máy in 3D, và lưu trữ trên máy tính ảo.
Đồng hồ thông minh, mà cả Apple và Samsung mới cho ra mắt,
là mọt cơ hội có từ gần 10 năm trước, trong một dự án cho quân đội mà HP có cơ
hội nắm được trong tay. Điều này không chỉ cung cấp lợi thế về thời gian, mà
còn bao gồm cả vấn đề sở hữu trí tuệ đảm bảo chống lại sự xâm lược của Samsung
và Apple.
HP thậm chí từng nghĩ tới phát triển một màn hình cảm ứng có
thể xem được linh hoạt ở ngoài trời, thứ chưa từng xuất hiện trong ngành công
nghiệp hiện nay. Đương nhiên, CEO mới nhất của HP dường như đã giết chết nỗ lực
này, nhưng còn rất nhiều thời gian cho HP có thể cứu lại cơ hội cho mình.
Máy in 3D được đưa ra thị trường với tốc độ đáng báo động.
Một khi các ấn phẩm trên giấy đang dần giảm đi, cơ hội cho các khả năng in ấn
mới vẫn còn nằm trong trứng nước. Đội ngũ kĩ thuật đã tạo ra một lợi thế rất
lớn cho HP trong lĩnh vực in ấn, nếu có thể thành công, HP có thể kéo giá của
chúng xuống dưới 500$, nó có thể đem lại thành công vượt mức.
Các công ty hiện đang sản xuất thiết bị in ấn 3D chủ yếu vẫn
nhỏ bé và thấp hơn đáng kể so với sản xuất và khả năng phân phối của HP. Và
người dùng sẽ không ngại ngùng lựa chọn thương hiệu HP thay vì những thương
hiệu nhỏ lẻ khác.
Tổng kết
HP hiện chỉ thiếu một sự bứt phá trong 20 năm qua. Nó đã có
một sản phẩm như MacBook Air, rất lâu trước khi Apple làm được nó. HP cũng có
thiết bị Mp3 đủ để đứng đầu thị trường.
Và HP gần như đã tạo ra máy tính bảng duy nhất có thể là đối thủ của
iPad. Nhưng một người nào đó đã làm cho quyết định tận dụng cơ hội này đều bị
CEO sa thải.
Hiện nay, Apple đang dần xa dời công thức thành công của
Apple, đây chính là cơ hội để HP có thể vươn lên một lần nữa. Vấn đề là HP quá
phức tạp, và sự lãnh đạo quá tập trung khiến cho bộ máy cồng kềnh và thiếu sự
sáng tạo quyết đoán.