Nên và không nên khi đứng, ngồi, nằm tránh đau cột sống

Khi lái xe nên ngồi thẳng lưng với chân co ở vị trí cao hơn hông; bạn dễ bị đau dây chằng nếu lái với tư thế chùn vai, cong lưng...




Nên:
Đến gần vị trí vật cần nâng đỡ. Dùng cơ bụng để đỡ cột sống lưng. Duy trì đường cong tự nhiên của cột sống lưng bằng cách co gối rồi dùng cơ chân để nâng hoặc hạ vật nặng.



Không nên:
Không cúi hoặc xoay người để nâng vật nặng trong khi hai chân vẫn thẳng. Cố gắng tránh nâng vật ở vị trí cao hơn tầm vai. Nâng, vác vật không đúng cách có thể dẫn đến hội chứng đau khớp hoặc các vấn đề về đĩa đệm.



Nên:
Làm việc ở tư thế đứng với một bàn chân đặt trên cao và thay đổi chân thường xuyên. Giữ đường cong tự nhiên của cột sống ở vị trí cân bằng bình thường. Khi di chuyển, giữ đầu cao, cố gắng rụt cằm để 2 mang tai ngang bằng vai nhất có thể. Ngón chân thẳng về phía trước. Mặc đồ thoải mái, hạn chế mang giày cao gót.



Không nên:
Không đứng ở một tư thế quá lâu. Không cúi người khi chân vẫn thẳng. Không bước đi với dáng xấu, gù. Tránh đi hoặc đứng lâu khi mang giày cao gót vì dễ dẫn đến các hội chứng đau cơ xương khớp do tư thế.



Nên:
Dịch chuyển chỗ ngồi về phía trước vô lăng để giúp gối co ở vị trí cao hơn hông. Luôn co gối để đỡ phần thắt lưng. Điều khiển vô lăng bằng cả 2 tay.



Không nên
: Không lái xe trong tư thế ngồi 2 vai thòng xuống, chùn lưng, mất cân bằng vì dễ bị hội chứng đau cơ dây chằng. Không nên lái xe trong thời gian dài, khi thấy tay và mông tê cần cố gắng nghỉ ngơi.



Nên:
Khi ngồi cần chú ý sao cho cả 2 bàn chân chạm sàn. Hai gối co ở vị trí cao hơn hông. Luôn ngồi dựa sát vào thành ghế. Luôn co gối để đỡ phần thắt lưng. Nếu chân ngắn, có thể đặt một chiếc ghế nhỏ hoặc chiếc hộp cứng để đặt đôi chân lên trên.



Không nên:
Không ngồi ghế quá cao hoặc quá xa so với vị trí làm việc. Tránh chồm người hoặc cong lưng về phía trước lâu. Tránh để 2 vai thòng xuống vì dễ dẫn đến các hội chứng đau cơ xương khớp do sai tư thế.



Nên:
Giấc ngủ buổi tối rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cột sống. Nên nằm trên nệm vững chắc. Bạn có thể nằm nghiêng, 2 đầu gối co, kẹp một chiếc gối nhỏ giữa 2 đầu gối, hoặc nằm ngửa, dùng một chiếc gối nhỏ kê dưới 2 nhượng chân.



Không nên:
Không ngủ hoặc nằm trên nệm quá mềm, hình võng hoặc không vững chắc. Nằm sấp có thể khiến lưng của bạn bị căng dễ dẫn đến hội chứng đau cơ dây chằng.
Cập nhật: 25/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Ngồi dưới đất ăn tốt cho sức khỏe

Ngồi ăn trên sàn, chéo hai chân tư thế yoga giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, kiểm soát cân nặng, theo Stylecraze.

Sơ cứu đúng cách người bị chấn thương cột sống

Không nên dịch chuyển nạn nhân nếu không cần thiết để tránh tổn hại thêm cho cổ và cột sống, gọi cấp cứu 115.

Gai xương cột sống thắt lưng, một biểu hiện của thoái hóa cột sống

Hiện nay, rất nhiều người đang bị căn bệnh thoái hóa cột sống hành hạ từ trẻ đến già, nhân viên văn phòng đến công nhân khuân vác nặng… Để giúp cho việc điều trị được nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, bệnh nhân phải hiểu rõ thoái hóa cột sống là gì?

14 sự thật đơn giản mà có thể cứu sống bạn bất cứ lúc nào

Ai trong chúng ta cũng nằm lòng vài quy tắc an toàn để cứu sống chính mình trong cuộc sống. Tuy nhiên, đôi khi có những tình huống bất ngờ ập đến khiến ta bị rối trí.

Sai lầm thường gặp khi sơ cứu vận chuyển người bị đột quỵ

Đặt bệnh nhân ở tư thế cúi hoặc ngửa cổ quá mức khi di chuyển dễ gây tổn thương tủy dẫn đến liệt tứ chi.

Những lưu ý về sức khỏe khi sử dụng máy tính lâu dài

Những tác hại và cách phòng tránh sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về vấn đề sử dụng laptop sao cho đúng, sao cho phù hợp với sức khỏe của chúng ta thời gian dài khi sử dụng laptop.

Hóc dị vật: Hậu quả khó lường!

Hóc dị vật là tai nạn thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Khi cha mẹ phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị dị vật đường thở cần giữ bình tĩnh, tránh cố gắng móc dị vật ra khỏi miệng trẻ vì chưa chắc lấy ra được mà có khi đẩy vào sâu hơn.

THỦ THUẬT HAY

Tìm hiểu về tính năng OneDrive Files On-Demand

OneDrive Files On-Demand là một tính năng mới thú vị và hữu ích trên Windows 10. Tính năng này hiện có sẵn trên Windows 10 Insider Build. Với người dùng chưa biết về tính năng này, OneDrive Files On-Demand tương tự như

Hướng dẫn đăng ảnh lên Facebook dưới dạng 3D cực kỳ ấn tượng

Các dữ liệu về độ sâu trường ảnh sẽ được thu thập lại và mô phỏng thành định dạng 3D, cho phép người dùng di chuyển bức hình để quan sát chủ thể từ nhiều góc cạch khác nhau (đa chiều). Mặc dù vậy, tính năng này vẫn

9 thủ thuật cực hay trên iPhone mà bạn sẽ hối hận nếu bỏ lỡ

Nhắc tới iPhone thì 'quá biết' rồi đúng không, tuy nhiên ẩn dấu bên trong chiếc điện thoại này còn rất nhiều điều bí mật mà mình tin rằng bạn chưa khám phá ra. Đó là gì? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

6 thủ thuật dùng Google Maps cực hay bạn không nên bỏ qua

Google Maps là một ứng dụng không thể thiếu trên smartphone. Dưới đây là 6 thủ thuật dùng Google Maps cực hay bạn không nên bỏ qua. 1. Dùng Plus Code để chia sẻ vị trí trên Google Maps Thật dễ dàng tìm kiếm địa điểm

Cách sửa lỗi “You do not have sufficient access to uninstall”, lỗi gỡ bỏ phần mềm

Đã bao giờ khi gỡ bỏ phần mềm, ứng dụng bất kỳ trên máy tính Windows, bạn nhận được thông báo lỗi “You do not have sufficient access to uninstall”. Nếu có thì bạn đã tìm đúng chìa khóa rồi đó. Dưới đây là 4 cách sửa

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cận cảnh Dell XPS 13" 2017 và những ấn tượng đầu tiên

Dòng XPS trước giờ luôn được các chuyên gia và người dùng đánh giá cao bởi thiết kế xuất sắc và cấu hình mạnh mẽ, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho các doanh nghiệp.

Đánh giá giao diện iOS 10: Thú vị, mới mẻ, nhiều chức năng hơn bao giờ hết

Như vậy, người dùng đã có thể cài đặt trước hệ điều hành iOS 10 chính thức trên iPhone và iPad. Vậy phiên bản này có gì mới?

Đánh giá chi tiết Xiaomi Redmi 3S: Đáng lựa chọn trong phân khúc phổ thông

Xiaomi Redmi 3s là chiếc điện thoại thông minh chủ lực của hãng này ở thị trường trong nước và Ấn Độ, tuy nhiên ở Việt Nam vẫn chỉ mới có các sản phẩm xách tay. Thiết bị này được ra mắt với ý định của Xiaomi là thay