Airbus tham vọng phát triển taxi bay không người lái

Gã khổng lồ ngành vũ trụ hàng không châu Âu đang phát triển một dự án đầy tham vọng tại Thung lũng Silicon gọi mang tên Vahana - máy bay chở khách không người lái.


Theo CNN, Vahana có thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Máy bay có các thanh chống giống trực thăng, hai bộ cánh nghiêng với 4 động cơ chạy bằng điện ở mỗi trục.


Việc phát triển Vahana thuộc về đơn vị A3 của doanh nghiệp. Đơn vị này chính thức đi vào hoạt động trong năm nay, tọa lạc tại thành phố San Jose - trái tim của cộng đồng công nghệ California. Dự án được thực hiện với số vốn cam kết trị giá 150 triệu USD.



Airbus tham vọng phát triển taxi bay không người lái

Airbus phát triển Vahana với công dụng là một taxi bay trong tương lai. (Ảnh: CNN).

'Máy bay mà chúng tôi đang xây dựng không cần đường băng, tự lái và có thể phát hiện cũng như tránh các chướng ngại vật hoặc các phi cơ khác', Giám đốc điều hành A3, Rodin Lyasoff, thông tin.


Ông cho hay: 'Được thiết kế để chở một khách hàng hàng hoặc hàng hóa, chúng tôi đang hướng tới việc đưa nó trở thành phi cơ chở khách đầu tiên không cần phi công'.


Dự án hy vọng nguyên mẫu với kích thước đầy đủ sẽ ra mắt vào cuối năm 2017 và tung sản phẩm đầu tiên ra thị trường vào năm 2020. Tuy nhiên, máy bay cần phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn.


Airbus không phải trụ cột duy nhất trong ngành công nghiệp sản xuất tham gia khám phá những lĩnh vực di động mới. Các nhà sản xuất xe như Toyota và Honda cũng lấn sân sang lĩnh vực hàng không. Honda phát triển dòng máy bay tư nhân đầu tiên của doanh nghiệp vào năm 2015, sau 3 thập kỷ phát triển công nghệ hàng không vũ trụ mới.


Năm ngoái, Airbus công bố rằng một trong những dự án đầu tiên của Vahana có thể hợp tác với Uber nhằm chứng minh mô hình kinh doanh mới dành cho các nhà khai thác trực thăng. NASA cũng đang nghiên cứu phát triển động cơ đẩy điện và kế hoạch thực nghiệm thiết kế riêng của doanh nghiệp, X-57, vào năm 2018.


Tất nhiên, taxi bay không người lái gây ra một số quan ngại về vấn đề an toàn. Airbus nói rằng công nghệ xác định vật cản và tự tránh sẽ được sử dụng để ngăn những va chạm tiềm năng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chuẩn bị dù trong thiết kế, phòng trường hợp động cơ máy bay bị trục trặc.


Cập nhật: 22/10/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Airbus muốn chế tạo "taxi bay tự hành” cho các thành phố tương lai

Hãng hàng không Airbus muốn chế tạo những chiếc 'taxi bay tự hành', phương tiện vận chuyển mà chúng ta có thể thấy trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.

Thung lũng Silicon từ chối hợp tác với công ty thuốc lá

Thung lũng Silicon đã từ chối hợp tác với một công ty thuốc lá vì sợ rằng công ty đó sẽ khai thác dữ liệu cộng đồng phục vụ lợi ích cá nhân.

Tài xế Uber bị cáo buộc quấy rối tình dục hàng nghìn khách hàng

Các nhà điều hành dịch vụ taxi giá rẻ Uber đang đối mặt với vụ kiện cáo buộc các tài xế của hãng quấy rối tình dục hàng nghìn hành khách.

Hình ảnh thung lũng Silicon trước khi trở thành trung tâm của thế giới công nghệ

Ngày nay, thung lũng Silicon thường được coi là trung tâm của thế giới công nghệ. Nhưng trước khi Google, Facebook, LinkedIn, và một loạt các công ty công nghệ lớn khác bắt đầu kinh doanh ở đó thì thung lũng Santa Clara là trung tâm của một ngành

Dòng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Sự đột phá trong ngành giao thông đô thị

trangcongnghe.vn - Hôm nay (14/4), dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Việt Nam, mang tên Xanh SM, đã được Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính thức đưa vào hoạt động.

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Quỹ đầu tư 500 Startups công bố đầu tư 10 triệu USD vào Việt Nam

Theo hãng tin Bloomberg, Quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups, được thành lập bởi Dave McClure tại thung lũng Silicon, Mỹ đang khởi động một quỹ dành riêng cho Việt Nam có trị giá lên tới 10 triệu USD, để đầu tư cho các công ty khởi nghiệp (startup)

THỦ THUẬT HAY

90+ key win 10 bản quyền mới cập nhật 2023 [Active key win 10 vĩnh viễn]

Để sử dụng được key win 10 bản quyền, người dùng cần phải bỏ ra một khoản chi phí khá cao với giá bán chính thức là 199.99$. Điều này có thể là một khó khăn đối với những người còn đang trong thời gian học tập hoặc

AVG AntiVirus FREE hay Avira Free Antivirus là công cụ bảo mật tốt hơn?

Thực tế, cả hai đều có bộ tính năng tương tự nhau. Gần đây, Avira đã nằm trong top phần mềm diệt virus số 1 qua nhiều bài kiểm tra, nhất là về lĩnh vực phát hiện virus và số lượng lỗi thấp.Mặt khác, Avira linh hoạt hơn

Hướng dẫn kiểm tra màn hình iPhone chính xác nhất

Bất kể là điện thoại cũ hay mới, điện thoại bạn chưa sử dụng bao giờ hay điện thoại bạn đang sử dụng thì điện thoại của bạn vẫn không may gặp phải những lỗi không đáng có. Một trong số đó là lỗi màn hình điện thoại, cụ

Bỏ túi 5 cách khắc phục smartphone bị nóng khi chơi game đổi thưởng

Nhiều anh em chơi game trên điện thoại thường gặp tình trạng máy nóng lên khi đang sử dụng. Đây là vấn đề phổ biến mà nhiều anh em game thủ thấy khó chịu. Nguyên nhân vấn đề này là gì? Nóng máy khi chơi game có làm ảnh

Độ pô phạt bao nhiêu tiền? Có bị thu bằng lái?

Độ pô xe máy đã là thú chơi xe của dân chơi nhiều năm nay. Vậy trường hợp độ pô xe máy phạt bao nhiêu và có bị tước Giấy phép lái xe hay không? Cùng trangcongnghe.vn tìm hiểu nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.