Sao Hỏa đã và đang tồn tại sự sống, lẽ ra chúng ta phải biết tin này từ 40 năm trước

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng đáng ra chúng ta phải biết đến sự sống trên sao Hỏa từ năm 1976 cơ.


Bằng những bước tiến lớn của khoa học, con người đã chính thức xác nhận được việc nước dạng lỏng có thể tồn tại trên sao Hỏa, kéo theo đó là hy vọng nuôi dưỡng sự sống tại đây.


Tuy nhiên theo một nghiên cứu quan trọng mới được công bố thì hóa ra từ 40 năm trước, 2 tàu thăm dò Viking Labeled Release đã tìm thấy những bằng chứng về vi khuẩn đang tồn tại ngay trên hành tinh Đỏ.




Tàu thăm dò Viking Labeled Release đã tìm thấy những bằng chứng về vi khuẩn đang tồn tại ngay trên hành tinh Đỏ. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, theo như nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Astrobiology, các chuyên gia từ ĐH Arizona đã tuyên bố rằng những bằng chứng này 'trùng khớp với những lý giải sinh học', cho thấy rằng các vi sinh vật trên sao Hỏa đã và đang tồn tại, tiến hóa để phù hợp với môi trường khắc nghiệt tại đây.


Nhóm chuyên gia đã 'đào mộ' lại các dữ liệu do 2 con tàu Viking mang lại từ năm 1976 - những dữ liệu được cho là 'phi sinh học'. Theo đó, 2 con tàu đã thực hiện thí nghiệm bằng cách lấy mẫu đất trên sao Hỏa, bơm chất dinh dưỡng, sấy khô và cất giữ trong bóng tối trong vòng 2 tháng.




Tàu Viking I, một trong 2 con tàu Viking hạ cánh trên sao Hỏa.

Kết quả, các mẫu đất trên sao Hỏa hóa ra cũng gần như tương tự so với các mẫu đất trên Trái đất về phản ứng của các vi sinh vật. Tức là, trên sao Hỏa có thể đang có sự sống dưới dạng vi sinh vật tồn tại trên đó.


Tuy nhiên, các nhà khoa học lúc đó đã dành hàng năm trời để tìm ra lý giải cho kết quả, trong đó lý do thuyết phục nhất là 'một chất oxy hóa phi sinh học có sẵn trong đất'.


Tuy nhiên, sự thật là chẳng có chất oxy hóa nào phù hợp trong đó cả, và khi nhiệm vụ đưa con người lên sao Hỏa đang đến gần, thì việc tìm ra lời giải cho hiện tượng này cần phải được tìm ra.


Và theo các chuyên gia nghiên cứu, thí nghiệm từ tàu Viking đang là những thí nghiệm duy nhất để xác định sự sống, bởi vì chỉ có 2 con tàu này được xử lý qua nhiệt nhằm giảm tối đa lượng vi khuẩn trên Trái đất bám theo.




Trên sao Hỏa có thể đang có sự sống dưới dạng vi sinh vật tồn tại trên đó.

Chris McKay, nhà sinh học vũ trụ của Trung tâm nghiên cứu Ames của Nasa cho biết: 'Dù tin hay không, thì nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng dữ liệu từ năm 1976 cần phải được xem xét cụ thể. Chúng ta không thể gạt bỏ các giả thuyết mang tinh sinh học, vì nó ảnh hưởng tới hành trình tiến lên sao Hỏa trong tương lai của nhân loại'.


Cập nhật: 20/10/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Rửa thịt gà không đúng cách có thể lây vi khuẩn chết người

Rửa thịt gà sống trước khi nấu, các vi khuẩn từ thịt gà có cơ hội lan ra tay, quần áo và dụng cụ nhà bếp.

Hồ nước gần 3 tỷ năm có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trong hồ nước cổ nhất thế giới nằm sâu dưới mặt đất phía bắc Ontario, Canada.

Xác người có thể ươm mầm sự sống trong vũ trụ

Các nhà khoa học cho rằng xác phi hành gia chết trong vũ trụ trong lúc thực hiện nhiệm vụ có thể thúc đẩy sự sống trên hành tinh khác dưới điều kiện phù hợp.

Người ngoài hành tinh có thể dùng tia vũ trụ làm thức ăn

Nghiên cứu mới của nhà khoa học Mỹ chỉ ra nếu tồn tại ở những hành tinh như sao Hỏa, sinh vật ngoài hành tinh có thể sống bằng năng lượng từ tia vũ trụ.

Đã liên kết được vi khuẩn với máy tính

Сác nhà khoa học ở Đại học công nghệ Zurich, Thụy Sĩ, đã thực hiện được một bước đột phá trong công nghệ sinh học là liên kết được vi khuẩn E.coli với máy tính.

Lượng vi khuẩn trong miếng rửa bát gấp nhiều lần chúng ta vẫn nghĩ. Bạn nên thay chúng bao lâu một lần?

Nghiên cứu mới chỉ ra miếng bọt biển – dụng cụ rửa bát không thể thiếu tại mỗi gia đình thực sự là một vũ trụ thu nhỏ với khoảng 82 tỷ vi khuẩn trong mỗi khe xốp, NY Times đưa tin Vi khuẩn xâm nhập vào miếng bọt biển qua thực phẩm, da hay ...

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

"Quy luật 5 giây" sai lầm về thực phẩm nhiễm khuẩn

Nhiều người tin rằng thức ăn rơi xuống đất và được nhặt lên trong vòng 5 giây thì vẫn có thể ăn được, nhưng một nghiên cứu gần đây phủ nhận điều này.

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi Automatic Repair Loop trên Windows 10

Lỗi Automatic Repair Loop là một trong những lỗi gây nhiều khó chịu nhất cho người dùng máy tính Windows. Điều đáng nói là tính năng Automatic Repair được tích hợp sẵn trên Windows không bao giờ tự động sửa chữa các

Hướng dẫn chi tiết cách nâng cấp iOS 12

iOS 12 ra đời cải thiện đáng kể hiệu năng, giúp thiết bị chạy nhanh hơn rất nhiều. Đặc biệt, còn mang tới tính năng FaceTime nhóm lên tới 32 thành viên cùng hoạt hoạt tính năng ấn tượng mới

Parallels Desktop 14 mang tới những điều tuyệt vời gì khi chạy Windows trên Mac

Gần đây, Parallels đã phát hành bản 14 của phần mềm máy ảo hàng đầu - Parallels Desktop. Nó là một trong những cách tốt & dễ nhất để chạy Windows trên Mac. Phần mềm cho phép bạn chạy phiên bản mới và tuyệt nhất của

Hướng dẫn thêm thanh trượt độ sáng vào Taskbar Windows 10

Tuy Windows 10 cung cấp rất nhiều các giải pháp để điều chỉnh các thiết lập chung nhưng không có cách nào nhanh chóng giúp chỉnh độ sáng màn hình trừ khi bạn có các phím chuyên dụng trên laptop. Vậy làm sao để thêm

Trở thành họa sĩ phong cách Picasso với ứng dụng Prisma

Prisma là ứng dụng chỉnh sửa ảnh nghệ thuật, mang đến cái nhìn hoàn toàn khác cho những tấm hình của bạn theo phong cách Picasso. Những bức ảnh sẽ được biến hóa giống như tranh vẽ, tạo nên cảm xúc mới lạ cho từng tác

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chất lương hình ảnh thự tế từ camera của Galaxy Note9

Đầu tiên, chúng ta sẽ điểm lại thông số kỹ thuật trên bộ đôi camera Galaxy Note 9. Giống như người đàn anh S9 Plus, mẫu phablet cao cấp mới ra mắt của Samsung cũng sở hữu cụm camera sau nằm ngang với tính năng khẩu độ

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Đánh giá Ford EcoSport 2018 sau gần nửa năm sở hữu

Với số tiền khoảng 500 – 600 triệu đồng, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay có quá nhiều lựa chọn trên thị trường ô tô. Những cái tên có thể nghĩ tới như Ford EcoSport, Ford Fiesta, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda