Đồ bơi, lặn chống lạnh lấy cảm hứng từ động vật

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ đang nghiên cứu chế tạo một bộ quần áo mặc dưới nước - lấy cảm hứng từ những loài động vật như hải ly, với thiết kế đặc biệt giúp giữ ấm ở dưới nước và nhanh khô ráo.


Nhà khoa học Anette Hosoi của MIT đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu này khi tham dự một sự kiện trình diễn công nghệ thể thao ở Đài Loan (Trung Quốc) năm 2015 và nhận thấy nhu cầu trang phục giữ ấm khi lặn rất lớn.




Một vật liệu đặc biệt được dùng để chế tạo bộ đồ lặn giữ ấm. (Ảnh: Qzprod).

Ông Hosoi đã liên hệ với đồng nghiệp là Alice Nasto để nghiên cứu tạo ra loại quần áo đặc biệt này, đặc biệt hướng tới việc sử dụng các vật liệu tự nhiên để chế tạo bộ đồ lặn ướt cho những người lướt sóng vì họ thường xuyên tiếp xúc với các môi trường khác nhau là nước và không khí.


Nasto tập trung vào các động vật có vú nửa sống dưới nước như hải ly. Loài này thường xuyên ở dưới nước, nhưng không có lớp mỡ dày như cá voi hay hà mã để giữ ấm. Vậy tại sao chúng có thể chống lại cái lạnh? Tất cả là nhờ bộ lông với sự sắp xếp từng sợi theo cách đặc biệt giúp tạo ra một 'bẫy không khí'.


Nhóm nghiên cứu thử tạo ra bộ quần áo theo nguyên lý tương tự. Họ làm khuôn mẫu cho các bề mặt lông, sau đó dùng phần mềm chuyên dụng để điều chỉnh kích thước mỗi sợi và khoảng cách giữa chúng cho đến khi có phương án tối ưu.


Bằng cách thử nghiệm việc bố trí khoảng cách và độ dài của sợi lông, các nhà nghiên cứu tin tưởng có thể xác định kết cấu phù hợp với tốc độ lặn và tối đa hóa khu vực khô của bộ đồ, giúp người bơi, lặn giữ cơ thể ấm áp khi ở dưới nước. Nghiên cứu này còn có thể ứng dụng trong sản xuất sơn công nghiệp cho những bề mặt ngập trong polymer lỏng để tạo lớp phủ bảo vệ đồng đều.


Cập nhật: 17/10/2016
Theo khoahocphattrien

TIN LIÊN QUAN

Vật liệu mới "hút" nước sạch từ không khí

Các nhà khoa học cho biết, loại vật liệu mới này có thể làm cho điều không tưởng là 'hút nước từ không khí' trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Hồ nước gần 3 tỷ năm có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trong hồ nước cổ nhất thế giới nằm sâu dưới mặt đất phía bắc Ontario, Canada.

Gặp chàng trai 9X có 15 công bố khoa học quốc tế

Vừa tròn 26 tuổi với 15 công bố quốc tế ISI, Trần Quốc Quân có lẽ đang giữ kỷ lục của Việt Nam về số công bố quốc tế ở độ tuổi của mình.

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.

Thằn lằn quỷ gai hút nước từ cát sa mạc

Thằn lằn quỷ gai sử dụng làn da như một ống hút nước, giúp chúng sống sót trên sa mạc khô cằn ở Australia.

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ extension Getlink Fshare cực kỳ nhanh chóng dành cho Chrome và Cốc Cốc

Mình xin chia sẻ cho các bạn một extension nhỏ trên Chrome và Cốc Cốc, giúp tải max speed trên Fshare mà không cần đăng nhập acc vip hay cookie hỗ trợ, hoặc vào các trang get link nhiều quảng cáo, nếu không có quảng

Bao lâu nên reset điện thoại?Hướng dẫn cách reset điện thoại tốt nhất

Chúng ta sử dụng điện thoại thường xuyên, nhưng ít khi reset lại máy. Vậy bao lâu nên reset điện thoại? Có nên reset điện thoại thường xuyên? Xem câu trả lời trong bài viết nhé...

Cấu hình Quality of Service(QoS)cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống dở khóc dở cười vì kết nối mạng quá yếu, không thể xem nổi video 1080p trên YouTube, hay phải bỏ dở game vì mạng lag, … . Trong những trường hợp này bạn có thể cấu hình Quality of

Hưỡng dẫn gỡ bỏ Tìm kiếm mặc định không mong muốn trên Google Chrome

Bạn không am hiểu về máy tính và bạn khá khó chịu khi bị cài phần mềm không mong muốn như Laban, Govome, Trovi ...vào trình duyệt tìm kiếm trên Google Chrome. Bài viết sau đây sẽ hưỡng dẫn bạn đưa trình duyệt tìm kiếm

Cách tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bằng Zalo trên điện thoại mới toanh không phải ai cũng biết

Tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 trên Zalo như thế nào? Trong bài viết này chính là hướng dẫn chi tiết và cực kỳ dễ làm dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...