Tại sao hạt ngô nổ được thành bỏng ngô?

Bỏng ngô là thứ đồ ăn quen thuộc và không thể thiếu trong các rạp phim. Đôi khi, nó trở thành đồ ăn vặt yêu thích của các bạn trẻ. Làm cách nào mà từ những ngô nhỏ xinh, bùi bùi, đậm đà lại biến thành một túi bỏng ngô to đùng, bột bột, ăn thanh mát và giòn tan như vậy?


Bỏng ngô thật là một đồ ăn tuyệt vời! Nó bắt nguồn từ một hạt ngô với đường kính chỉ khoảng vài mi li mét, rồi sau đó nổ tung thành một hạt to gấp 40 – 50 lần, mịn hơn, thơm ngon hơn, và có bột màu trắng. Thật kỳ diệu. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cấu tạo của hạt ngô và những tác động khi làm nóng hạt ngô để có thể hiểu rõ hơn về hiện tượng này.




Hạt ngô được cấu tạo bởi ba phần: vỏ, cùi và nhân.

Hạt ngô được cấu tạo bởi ba phần: vỏ, cùi và nhân. Lớp vỏ hạt ngô bên ngoài thường rất cứng và chặt. Phần cùi chủ yếu gồm carbonhydrate dưới hình thức của tinh bột, một lượng nhỏ protein, chất béo, chất khoáng và nước. Nhân hạt ngô là phần trong cùng và chúng không đóng vai trò quan trọng trong quá trình nổ bỏng ngô.


Theo Science IQ, khi bạn làm nóng một hạt ngô, phần nước bên trong (chiếm khoảng 13 đến 14%) sẽ bắt đầu nở ra. Khi nhiệt độ lên đến mức 100 độ C (212 độ F), nước trong hạt ngô sẽ cố gắng bốc hơi nhưng vỏ ngô quá cứng nên nước không thể bốc hơi thoát ra ngoài. Thay vào đó, áp lực bắt đầu được tạo ra bên trong hạt ngô giống như bên trong nồi áp suất. Vỏ hạt ngô quá khỏe và kín khí nên nó tiếp tục giữ những hạt nước đang sôi sục ở bên trong hạt ngô. Các nhà khoa học còn tìm thấy một số hạt ngô với tuổi đời 4000 năm nhưng vẫn có thể nổ, điều này có nghĩa vỏ của những hạt ngô này vẫn cố gắng giữ nước ở bên trong nó qua ngần ấy năm.




Bắp rang bơ là món ăn không thể thiếu mỗi khi đến rạp chiếu phim.

Khi nhiệt độ tiếp tục tăng, áp lực cũng tăng theo. Ở mức nhiệt độ khoảng 175 độ C (347 độ F), áp lực trở nên rất lớn, và hạt ngô nổ. Nếu vỏ hạt ngô có bất kỳ một lỗ hổng nào dù là nhỏ nhất, áp lực bên trong hạt ngô không thể bị dồn nén đến như vậy và hạt ngô sẽ không nổ, cũng như không nảy lên. Thành phần nước trong hạt ngô cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu hạt ngô bị sấy khô (bị phơi ngoài nắng hoặc bị làm nóng trong thời gian dài), thì hạt ngô cũng không nổ. Khi nước trong hạt ngô nở ra, hơi nước đã đẩy phần cùi ngô bung ra và ra ngoài phần vỏ hạt ngô. Phần tinh bột của hạt ngô sẽ nở bung ra như bong bóng, nó khô lại rất nhanh và đông lại thành một mạng lưới ba chiều. Chúng chính là phần trắng mềm mềm, mịn mịn và ngọt mát mà chúng ta rất thích ăn.


Cập nhật: 17/10/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

4 cách phân biệt bột sắn dây thật và giả

Bột sắn dây là một loại thực phẩm có tính thanh mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, vừa là một loại thức uống thơm ngon trong những ngày oi bức, vừa là một bài thuốc trị bệnh lưu truyền trong dân gian.

Cách phân biệt hồng Việt Nam và hồng Trung Quốc chuẩn không cần chỉnh

Vào mùa này, hồng giòn Trung Quốc cũng được nhập về ồ ạt và bày bán la liệt. Tuy nhiên, mọi người đã biết cách phân biệt hồng Việt Nam và hồng Trung Quốc chưa? Nếu chưa thì mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Bóng cười là gì và bóng cười nguy hiểm thế nào?

Bóng cười là khí gây cười, tên hóa học là Đinitơ monoxit hay nitrous oxide, là hợp chất hóa học với công thức N2O. Khi bơm vào bóng bay, gọi là bóng cười (funkyball).

Lý giải tiếng kêu khi bẻ khớp đốt ngón tay

Bẻ khớp đốt ngón tay làm phát ra âm thanh do sự hình thành nhanh chóng của một khoang rỗng hay bong bóng khí trong lòng chất lỏng lấp đầy không gian giữa các khớp xương.

Trà Xanh Không Độ bỗng ‘hot’ vì chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP

Trà Xanh Không Độ bỗng ‘hot’ vì chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP Mạng xã hội đang sục sôi trước tin đồn cặp đôi Sơn Tùng M-TP và Thiều Bảo Trâm rạn nứt. Giữa tin đồn này, từ khóa ‘trà xanh’ lại bất ngờ trở nên rất hot, tăng vọt số lần tìm kiếm

Video: Lý do bong bóng xà phòng không vỡ khi chọc bằng tay

Bong bóng xà phòng thường ở dạng hình cầu do các phân tử nước thường tồn tại ở dạng hình học có diện tích bề mặt nhỏ nhất, theo Seeker.

Đặt khối sắt nung đỏ lên mặt hồ đóng băng, điều xảy ra thật thú vị (+Video)

Mặt hồ bắt đầu đóng băng khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C, nhưng nếu lúc này bạn cho một vật nhiệt độ cao lên mặt băng, chuyện gì sẽ xảy ra? Một video được kênh Hydraulic Press Channel đăng tải mới đây trên Youtube có thể cung cấp cho bạn câu

THỦ THUẬT HAY

Bỏ túi ngay cách làm thẻ ngân hàng online tại nhà nhanh chóng, an toàn

Việc làm thẻ ngân hàng online thường yêu cầu bạn phải ra trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục. Bạn muốn làm thẻ ngân hàng, đăng ký thẻ ATM online ngay tại nhà thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn.

Bật mí 10 tính năng mới trên phiên bản macOS 12 Monterey

Apple mới đây đã chính thức phát hành phiên bản macOS 12 Monterey dành cho các dòng máy Mac được hỗ trợ. Bản cập nhật đi kèm nhiều tính năng mới

Hướng dẫn tải Flickr Downloader cho máy tính

Như đã biết, Flickr là mạng xã hội, dịch vụ lưu trữ ảnh online lớn nhất hiện nay, cùng với Instagram, đây là một trong những dịch vụ chia sẻ ảnh được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất. Tuy nhiên, khác một chút so với

Cách sử dụng chế độ Theater Mode trên Apple Watch

Trong thời đại của đồng hồ kỹ thuật số, đặc biệt là đồng hồ thông minh, màn hình bật sáng vào giữa đêm hoặc tại một rạp chiếu phim có thể làm mọi người xung quanh khó chịu. May mắn thay, Apple Watch có một tính năng

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu từ ổ cứng của laptop hỏng

Mua hộp gắn ngoài ổ cứng. Đây là thiết bị giúp ổ cứng kết nối được với máy tính thông qua cổng USB, hộp gắn ngoài sẽ biến ổ cứng máy tính thành ổ cứng ngoài. Các dòng máy tính khác nhau sử dụng mẫu ổ cứng khác nhau,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu

Trên tay POCO M4 Pro – Phiên bản đổi tên của Redmi Note 11 nhưng ngoại hình ấn tượng hơn

POCO M4 Pro vừa trình làng là Redmi Note 11 đổi tên. Tuy nhiên, mẫu smartphone mới nhà POCO sở hữu ngoại hình mới mẻ hơn. Bài viết trên tay POCO M4 Pro dưới đây sẽ giúp bạn khám phá những điểm thú vị trên chiếc

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy A32

Mình có dịp được trải nghiệm Samsung Galaxy A32 ngay khi nó vừa được công bố và bài viết này sẽ chia sẻ nhanh những trải nghiệm của mình đối với thiết bị này.