Tại MWC 2015, Sundar Pichai, người phụ trách Android, cho biết dịch vụ của Google sẽ triển khai trên quy mô nhỏ trong “vài tháng tới”, không nhằm cạnh tranh với 4 nhà mạng lớn của Mỹ. Thay vào đó, hãng chỉ muốn chứng minh các tiến bộ kỹ thuật mà nhà mạng có thể áp dụng.
Tuy nhiên, động thái của Google dường như khiến Verizon, AT&T, Sprint và T-Mobile không khỏi “gợn”. Đây là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy tham vọng của Google vượt xa ngoài việc bán quảng cáo và dịch vụ qua Internet mà muốn gây ảnh hưởng đến cách thức truy cập Internet.
Thông báo của ông Pichai xác nhận các tin đồn mới đây về kế hoạch của công ty. Theo nguồn tin, Google đã ký thỏa thuận với Sprint và T-Mobile để bán lại dịch vụ trên mạng lưới của họ. Google sẽ hợp tác với các nhà mạng để triển khai dịch vụ nhưng không gọi tên hãng nào.
Theo Rajeev Chand, Giám đốc nghiên cứu tại ngân hàng đầu tư Rutberg & Company, “điều này tiếp tục làm nảy sinh mối căng thẳng mới trong mối quan hệ bạn-thù phức tạp giữa Google và các nhà mạng”.
Dịch vụ của Google có thể chuyển đổi giữa tín hiệu mạng của Sprint và T-Mobile với các “điểm phát” Wi-Fi để lựa chọn tín hiệu tốt nhất khi thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, dữ liệu. Theo ông Pichai, dịch vụ đặt mục tiêu chuyển giao liền mạch giữa Wi-Fi và mạng di động để giảm tỉ lệ rớt cuộc gọi và tự động kết nối lại chúng.
Google cho biết hãng tập trung cải thiện chất lượng kết nối không dây, tuy nhiên việc truy cập mạng Wi-Fi có thể giảm lượng dữ liệu người dùng chuyển qua mạng di động, gây xói mòn nguồn thu của hãng viễn thông.
“Nếu Google chú trọng vào dữ liệu rẻ hơn, nó sẽ gây ảnh hưởng về giá đến nhà mạng di động”, Neil Mawston, nhà phân tích của Strategy Analytics nhận định. “Có hai con đường: dữ liệu giảm giá khuyến khích sử dụng nhiều hơn, tương đối tích cực; hoặc Google sẽ giảm giá nhanh tới mức khiến lợi nhuận của nhà mạng bị hao hụt”.
Google có truyền thống hạ giá trong nhiều lĩnh vực như bản đồ, email và Android. Hãng cũng thách thức các gã khổng lồ viễn thông với dịch vụ Internet cáp quang tốc độ cao tại một số thành phố. AT&T đã đáp trả bằng dịch vụ tốc độ nhanh hơn.
Dù vậy, Google phải tiến hành thận trọng vì vẫn đang phụ thuộc vào các nhà mạng để quảng bá điện thoại chạy Android. Càng nhiều người dùng Android hơn đồng nghĩa với càng nhiều người sử dụng các dịch vụ của Google hơn. Theo dữ liệu của comScore, trong 3 tháng cuối năm 2014, tại Mỹ, Android chiếm 53% thị phần smartphone, xếp phía trên iOS của Apple với 42%.
Google đã thảo luận về kế hoạch với các nhà mạng. Cách tiếp cận của công ty tương tự cách Google làm với điện thoại Nexus, thiết bị được dùng để minh họa cho tầm nhìn về Android.