Ý tưởng máy thu bão trong lòng đất của hai nữ sinh lớp 5

Với mong muốn giảm thiệt hại do bão gây ra, biến gió, nước mưa thành nguồn năng lượng phục vụ con người, hai học sinh tiểu học ở Ninh Bình đã sáng tạo mô hình máy thu và xử lý bão trong lòng đất.


Tác giả ý tưởng là hai cô bé 10 tuổi Đinh Quỳnh Ngân và Đinh Thị Nguyệt Minh, lớp 5, Trường tiểu học Trần Phú, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.



Ý tưởng máy thu bão trong lòng đất của hai nữ sinh lớp 5

Tác giả ý tưởng Đinh Quỳnh Ngân và Đinh Thị Nguyệt Minh (từ trái sang). (Ảnh: Phương Vy).

Minh và Ngân đều có dáng người nhỏ nhắn, nhưng nhanh nhẹn và sớm bộc lộ tư chất thông minh. Ngồi cùng bàn trong lớp, chung niềm đam mê sáng tạo khoa học, hai cô trò nhỏ thường thảo luận về những ý tưởng giúp ích cho con người.


Năm học 2015-2016, được nhà trường phổ biến cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, hai em mạnh dạn trình bày ý tưởng máy thu và xử lý bão thì nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của thầy cô.


'Đó là ý tưởng độc đáo, mới mẻ vì trên thế giới chưa từng có chiếc máy như vậy', thầy Lê Xuân Thắng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú nhận xét.


Theo tác giả, máy có hai phần chính: bộ phận đặt trong lòng đất để tích và xử lý gió, bộ phận đặt trên mặt đất thu sấm chớp và chuyển hóa thành các nguồn năng lượng điện. Quá trình biến ý tưởng thành mô hình, hai em gặp không ít khó khăn. 'Khó nhất là tìm nguyên lý hoạt động cho bộ phận xử lý bão trong lòng đất vì chúng em chưa được học về nguồn điện và kiến thức vật lý chuyên sâu', Minh chia sẻ.




Mô hình máy thu và xử lý bão trong lòng đất đạt giải nhất toàn quốc cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ năm 2016. (Ảnh: Phương Vy).

Về nhà, Minh đem những vướng mắc kể cho bố nghe. Nghe bố kể chuyện bếp Hoàng Cầm sử dụng trong kháng chiến đun một nơi, khói ra một nơi khác để đánh lạc hướng quân địch, Minh ứng dụng ngay vào công trình đang làm. Hơn một tháng thực hiện với sự hướng dẫn của thầy giáo Phạm Sơn Thu, mô hình máy thu và xử lý bão trong lòng đất đã hoàn thành.


Máy hoạt động theo nguyên tắc khi bão hình thành với sức gió lớn, cánh quạt sẽ hút gió vào các bình chứa có sức nén. Tại bình chứa, bộ phận cảm biến sẽ đo cấp độ gió và xử lý theo hai hướng, một phần thoát qua lỗ thông gió đặt trên mặt đất, phần còn lại làm mô tơ biến thành điện năng phục vụ con người. Các cột thu sấm chớp đặt trên mặt đất cũng được nối với bình tích điện dưới lòng đất để dự trữ năng lượng.


Máy được lắp đặt gần biển để làm suy giảm sức gió vào đất liền, giảm sức tàn phá của bão. Nguyên vật liệu của mô hình máy thu và xử lý bão trong lòng đất là những phế liệu rẻ tiền hoặc đồ chơi bỏ đi như ống nước, giấy màu, vỏ chai, cánh quạt... Tổng chi phí làm mô hình là 500.000 đồng.




Thầy giáo Phạm Sơn Thu bên mô hình máy thu và xử lý bão trong lòng đất. (Ảnh: Phương Vy).

'Đồ nhựa làm nên hộp tích điện, ống nhựa để đặt thành hệ thống dẫn gió trong lòng đất. Các lỗ thoát gió hai em cùng thầy cô tự chế từ nắp chai. Cột thu sấm, chớp và gió cùng cảnh quan như nhà cửa, cây cối làm từ đồ chơi cũ. Sau cùng, thầy giáo hướng dẫn chúng em cách sắp xếp cho đẹp và cân đối trong mô hình', Ngân nói.


Vượt qua 450.000 ý tưởng của học sinh tiểu học toàn quốc trong cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ năm 2016, mô hình máy thu và xử lý bão trong lòng đất đạt giải nhất khối lớp 4-5.


Nhận phần thưởng giá trị 20 triệu đồng, Minh và Ngân trích một phần liên hoan, mua sách vở tặng các bạn khó khăn trong lớp.


Cập nhật: 13/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam có thể chiêm ngưỡng nguyệt thực nửa tối vào rạng sáng 17/9

Từ nửa đêm 17/9, ở Việt Nam sẽ quan sát được hiện tượng nguyệt thực nửa tối. Nguyệt thực nửa tối chỉ làm mặt trăng mờ đi một chút, rất khó nhận thấy bằng mắt thường.

Việt Nam sẽ đón nguyệt thực một phần đêm 7/8

Nguyệt thực một phần sẽ diễn ra vào đêm 7-8, rạng sáng 8-8 và đạt cực đại vào lúc 1 giờ 20 phút sáng, đây có lẽ là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất 2017 Khu vực quan sát trọn vẹn nguyệt thực một phần là phần lớn châu Á (bao gồm Việt ...

Phong tục đón Tết Trung thu độc đáo khắp thế giới

Không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia Châu Á khác cũng tổ chức Tết Trung thu vào ngày 15/8 âm lịch.

Bão số 3 áp sát Quảng Ninh - Nam Định

12h trưa nay, bão Dianmu ở vùng biển Quảng Ninh - Nam Định với sức gió tối đa 90 km/h (cấp 9). Bão đang gây gió mạnh cấp 8-9 cho các tỉnh trên. Hà Nội nằm trong đường đi của bão.

Cách phòng tránh ung thư cổ tử cung mọi phụ nữ cần biết

Tiêm ngừa vắc xin HPV, khám tầm soát định kỳ giúp phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Sáng tạo trẻ

(TCN) Việt Nam có 9 công trình sáng chế tham gia Cuộc thi - Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEYI) và cả 9 công trình đều đoạt giải, trong đó có 7 giải vàng và 2 giải bạc. Em Nguyễn Châu Anh (Trường Trung học phổ thông Amsterdam,

Hacker 'dội bom' ngân hàng Nga, kiểm soát 24.000 camera an ninh toàn cầu

Mổ chiếc Pixel XL ra, mấy anh iFixit thấy rằng máy dùng nhiều linh kiện quan trọng do Samsung cung cấp, bao gồm màn hình 2K AMOLED, chip nhớ tốc độ cao UFS 2.0 và RAM LPDDR4. Không...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chuyển tài khoản App Store từ Trung Quốc, US về Việt Nam cực đơn giản và nhanh chóng

App Store được biết đến là một trong những kho ứng dụng lớn được trang bị trên iPhone. Tuy nhiên, bỗng một ngày App Store của bạn hiển thị tiếng nước ngoài và bạn không biết làm cách nào để chuyển vùng về Việt Nam?

12 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

Lập kế hoạch với công cụ S Planner trên Samsung Galaxy On7

S Planner là ứng dụng được tích hợp sẵn trên Samsung Galaxy On7, cho phép người dùng dễ dàng tạo ghi chú cho những sự kiện và kế hoạch sắp thực hiện.

Biến điện thoại thành loa không dây, kết nối từ xa để nghe nhạc hay xem phim

Biến điện thoại thành loa không dây, kết nối từ xa để nghe nhạc hay xem phim sẽ rất thú vị. Bên cạnh đó sẽ rất có ích nếu không may loa máy tính nhà bạn bị hỏng

Pay with Google là gì và sự tiện lợi của thanh toán trực tuyến qua Pay with Google

Nhằm giúp người dùng Android mua sắm và thanh toán online dễ dàng hơn, Google đang triển khai một tính năng có tên gọi là Pay with Google. Vậy Pay with Google là gì và nó có tiện lợi không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tai nghe QCY QY31: Thiết kế thể thao, mạnh mẽ, chất lượng ổn

Cũng giống như những chiếc tai nghe thể thao khác, QY31 cũng có phần quay đeo để móc vào vành tai người dùng. Điều này sẽ giúp các bạn trong khi vận động mạnh như chơi thể thao sẽ không bị rơi tai nghe ra bên ngoài.

Đánh giá MSI PS42 8RB Prestige: Có tốt không, giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Phải nói rằng đây là một laptop doanh nhân tốt, đáng tiền, đáng trải nghiệm. Nhưng tất nhiên nó không dành cho tất cả mọi người. Với ngoại hình bắt mắt, thanh lịch, MSI Prestige PS42 8RB sẽ gây cảm tình ngay từ cái

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.