Cái chết của hố đen

Hố đen cũng trải qua cái chết như con người nhưng nhân loại khó có cơ hội chứng kiến quá trình đó.


Dù được ví như quái vật khổng lồ ăn ngấu nghiến mọi thứ trên đường đi, hố đen cũng già đi và tan biến như con người, theo Live Science. Trong những năm 1970, nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng Stephen Hawking khám phá ra các lỗ đen bức xạ, và theo thời gian, chúng sẽ mất năng lượng và chết.


Điều này có thể giải thích bằng sự tồn tại của các hạt ảo có mặt trong khắp không gian. Các cặp hạt ảo sẽ sinh ra, va chạm và triệt tiêu liên tục, lấy năng lượng để phục vụ sự tồn tại chỉ kéo dài vài khoảnh khắc của chúng. Ở sát chân trời sự kiện, mỗi lần cặp hạt sinh ra, một hạt sẽ rơi vào trong hố đen và hạt còn lại ở phía ngoài nên không thể va chạm. Hạt phía bên ngoài sẽ chuyển sang trạng thái tự do và bắt đầu hành trình mới như một hạt vật chất thông thường.




Hố đen được ví như quái vật vũ trụ nuốt chửng mọi thứ ở gần nó. (Ảnh: NASA).

Các hạt này thoát đi mang theo những bức xạ, theo Hawking. Quá trình sinh ra các cặp hạt và sự thoát ra của một hạt vào không gian như trên làm cho hố đen mất đi năng lượng dưới dạng sụt giảm về khối lượng. Nói cách khác, hố đen bị bay hơi một cách từ từ.


Thực chất, 'các hạt ảo' chỉ là một cách mô tả. Theo lý thuyết trường lượng tử, mọi loại hạt đều gắn với một trường trong không - thời gian. Những trường này không chỉ là biểu diễn toán học mà chúng thực sự tồn tại và hoạt động. Khái niệm 'trường' có thể quan trọng hơn 'hạt' vì trong nhiều trường hợp, ta chỉ có thể đo được trường chứ không quan sát được 'hạt'.


Đôi khi, các trường có dạng xoáy trôn ốc và chúng đi từ nơi này đến nơi khác. Sự di chuyển của trường đồng nghĩa với sự di chuyển của 'hạt'. Với điện trường, chúng ta có hạt electron. Với trường điện từ, chúng ta có hạt photon. Đối với hố đen, khi một hạt hình thành, trường của nó có thể bị giam giữ vĩnh viễn bên trong hố đen, hoặc có thể xuất hiện ở gần chân trời sự kiện và thoát ra ngoài.


Tuy nhiên, các tính toán cho thấy con người khó có cơ hội quan sát cái chết của một hố đen. Một hố đen với khối lượng bằng Mặt Trời sẽ tồn tại khoảng 1067 năm, một khoảng thời gian rất dài nếu so với số tuổi hiện tại của vũ trụ là 13,8 tỷ năm. Nếu một hố đen có khối lượng bằng tháp Eiffel, nó sẽ bay hơi chỉ trong một ngày.


Cập nhật: 06/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Nhà khoa học nổi tiếng cảnh báo nhân loại về kiếp nạn sắp tới

Nhân loại sẽ không thể tồn tại thêm 1.000 năm nữa trên Trái đất vì biến đổi khí hậu, vũ khí hạt nhân và robot, theo nhà vật lý học Stephen Hawking.

Stephen Hawking cảnh báo người ngoài hành tinh có thể thôn tính Trái Đất

Nhà vật lý nổi tiếng cho rằng cần thận trọng khi phản hồi tín hiệu của người ngoài hành tinh vì họ có thể biến Trái Đất thành thuộc địa để khai thác nguyên liệu chế tạo tàu vũ trụ.

Phát hiện xác "quái vật biển" ở Nhật Bản

Một người đàn ông phát hiện một cái xác chết khổng lồ được cho là 'quái vật biển' khi ông đang đi dạo ở bờ biển của Nhật Bản.

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.

500 con sam chết bất thường trên bờ biển Nhật

Gần 500 con sam mắc cạn chết tập thể trên những bãi biển gần thành phố Kitakyushu phía nam Nhật Bản, khiến các chuyên gia bối rối.

Stephen Hawking lần nữa cảnh báo siêu AI là mốc diệt vong của loài người

'Chúng ta không thể dự đoán được rằng trong tương lai chúng ta sẽ đạt được gì, khi mà chính não bộ của chúng ta sẽ được cường hóa bằng trí tuệ nhân tạo'.

Kiến nghị NASA gửi bao cao su cho người ngoài hành tinh

Một tổ chức từ thiện của Thụy Điển đề nghị NASA cân nhắc đưa bao cao su vào không gian để người ngoài hành tinh có thể sử dụng khi đến Trái Đất.

[Giải trí] Chùm ảnh GIF khi thần chết ngẫu hứng đi "troll" (Phần 3)

Techrum - Chuyện gì xảy ra khi các anh thần chết ngủ quên nơi địa ngục? Mời các bạn cùng xem những ảnh GIF sau để thấy cuộc sống này đôi lúc vẫn còn rất nhiều việc may mắn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone nhanh chóng, chính xác

Nếu bạn đang sở hữu OPPO Watch và không biết làm sao để kết nối với điện thoại thì tham khảo ngay dưới bài viết đây nhé!

8 mẹo dùng Adobe Illustrator giúp bạn thiết kế nhanh hơn

Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa tốt nhất cho cả dân chuyên lẫn nghiệp dư. Thế nhưng, cách dùng Illustrator lại có chút phức tạp. Nó có quá nhiều thứ để làm và nhiều cách để thực hiện chúng. Vì thế, nếu là

Cách tính sim thăng quan tiến chức chuẩn nhất từ chuyên gia

Sim thăng quan tiến chức là gì? Liệu sử dụng sim thăng tiến này có thể giúp người dùng gặp nhiều thuận lợi và hanh thông trong sự nghiệp công danh hay không?

Cách chuyển danh bạ từ iPhone sang Android đơn giản và nhanh nhất

Hiện nay nhu cầu chuyển từ các thiết bị iPhone sang những thiết bị chạy hệ điều hành Android là rất cao. Khi đó việc chuyển danh bạ là một trong những điều vô cùng quan trọng.

Mẹo cải thiện chất lượng âm thanh và tăng âm lượng trên Android

Tham khảo một số mẹo cải thiện chất lượng âm thanh trên smartphone Android ngay dưới đây để có được những giờ phút thư giãn, giải trí tuyệt đỉnh nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Redmi Note 11 Pro+ 5G – Siêu phẩm mới nhà Xiaomi sạc nhanh 120W giá cực mềm

Trong bộ 3 Redmi Note 11 series vừa ra mắt, Redmi Note 11 Pro+ 5GB là bản cao cấp nhất. Máy sở hữu hàng loạt những tính năng ưu việt và đặc biệt có mức giá rất dễ chịu. Hôm nay, mời bạn cùng chúng tôi trên tay Redmi

Đánh giá Ford EcoSport 2018 sau gần nửa năm sở hữu

Với số tiền khoảng 500 – 600 triệu đồng, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay có quá nhiều lựa chọn trên thị trường ô tô. Những cái tên có thể nghĩ tới như Ford EcoSport, Ford Fiesta, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda

Bật mí TOP 10 sạc dự phòng 20000mAh được ưa chuộng nhất 4 tháng đầu năm 2023

Pin sạc dự phòng là một trong những phụ kiện không thể thiếu cho người dùng smartphone hiện nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp và chất lượng đang là thách thức đối với nhiều người. Dưới đây là một số