Trung tâm dữ liệu khổng lồ của Facebook ở vòng Bắc cực

Mark Zuckerberg, CEO Facebook, chia sẻ những hình ảnh hiếm hoi về trung tâm dữ liệu công nghệ cao Lulea ở phía bắc Thụy Điển, cách Bắc Cực 112km.




Máy chủ tại các trung tâm dữ liệu thường hoạt động liên tục và tỏa ra lượng nhiệt rất lớn. Do đó, Facebook chọn đặt trung tâm dữ liệu của họ ở những vị trí như thị trấn mỏ Lulea, nơi nhiệt độ thấp nhất có thể đạt -40 độ C vào mùa đông. Trung tâm này là 'xương sống' của Facebook ở châu Âu.



Trung tâm có quy mô khổng lồ, nhưng ý tưởng lại bắt đầu từ những nét vẽ nguệch ngoạc trên tờ giấy ăn của kỹ sư Jay Park khi ông đang đi du lịch.



Trung tâm dữ liệu đang ngày một quan trọng với các công ty dịch vụ Internet như Facebook hay Google. Chúng thường được canh gác cẩn mật, chỉ một số ít tổ chức truyền thông được phép tham quan.



An ninh ở đây được thiết lập theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Khách tham quan được đội tuần tra an ninh tư nhân hộ tống, qua các cửa chống đạn cùng hành lang vách kim loại dẫn tới 4 phòng máy chủ rộng lớn, được lắp đặt 500 quạt điều hòa khổng lồ hút khí lạnh từ bên ngoài.



Mark Zuckerberg cho hay ông thích tấm ảnh này vì nó trông như trong phim khoa học viễn tưởng. Đây là những chiếc quạt lớn hút gió từ bên ngoài vào để làm mát hàng chục nghìn máy chủ trong trung tâm.





Các ổ cứng cũ sẽ được nghiền nát để dữ liệu bên trong không thể được tiếp cận, nhằm bảo vệ thông tin riêng tư.



Trung tâm được xây dựng năm 2013 và là trung tâm dữ liệu đầu tiên của Facebook bên ngoài nước Mỹ.



Nó có thiết kế hiện đại.



Chuyên gia Joakim Karlson cho biết làm việc ở đây đòi hỏi trách nhiệm cao bởi đây là một trung tâm đặc biệt quan trọng, phục vụ hàng trăm triệu người dùng Facebook. Cứ 18 tháng, dữ liệu điện tử toàn cầu lại tăng gấp đôi.



Cập nhật: 05/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Đây là cách mà Facebook làm mát cho trung tâm dữ liệu khổng lồ của mình

Với lượng dữ liệu khổng lồ từ 1.5 tỷ người dùng, Facebook cần những biện pháp tối ưu một cách triệt để nhằm giữ cho hệ thống này hoạt động tốt cũng như tiết kiệm năng lượng và chi phí.

Mark Zuckerberg tiết lộ cách thức tản nhiệt cho hệ thống máy chủ của công ty

Cụ thể, các trung tâm cơ sở dữ liệu của Facebook tại Thuỵ Điển đã dùng những chiếc quạt khổng lồ để... hút khí từ ngoài vào trong.

Bê bối lộ dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

Bê bối dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

Facebook bắt đầu xây dựng trung tâm dữ liệu thân thiện với môi trường

Facebook vừa cho biết rằng họ đang xây dựng một trung tâm dữ liệu tại thành phố Fort Worth, bang Texas với diện tích 111 hecta, và điểm đặc biệt đó là cơ sở này sẽ hoạt động 100% bằng năng lượng gió.

Mark Zuckerberg gửi lời xin lỗi qua 10 báo lớn của Anh và Mỹ

Hôm qua (25/3/2018), Facebook đã thuê nguyên quảng cáo toàn trang trong bảy tờ báo Anh và ba tờ báo Mỹ để đăng tải lời xin lỗi cho vụ bê bối về quyền riêng tư dữ liệu liên quan đến công ty Cambridge Analytica. Các quảng cáo đăng tải lời xin lỗi do

Facebook đồng loạt chặn API các bên thứ 3 sau bê bối dữ liệu người dùng

Bản thân CEO Mark Zuckerberg cũng bị chỉ trích vì kỹ năng lãnh đạo kém trong sự việc này. Nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng Jason Calacanis cho rằng khả năng ứng phó khủng hoảng của Zuckerberg là “rất tệ” và ông nên “từ chức. Hiện tại Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg thông qua hàng loạt trang báo để gửi lời xin lỗi về việc rò rỉ dữ liệu người dùng

Lá thư xin lỗi trên các trang báo được viết bởi chính tay Mark Zuckerberg và đăng tải trên mục quảng cáo của các báo giấy danh tiếng với mục đích để khẳng định rằng công ty của anh đã ngăn việc 'thu thập quá nhiều thông tin người dùng' từ các ứng

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thu nhỏ màn hình trên máy tính

Trước hết, nhấp chuột vào trang mà bạn muốn thu nhỏ rồi đè phím ^ Ctrl. Sau đó, nhấn vào phím - nằm giữa số 0 và dấu “=” ở phía trên của bàn phím. Hoặc, bạn cũng có thể cuộn con lăn chuột/bàn cảm ứng về phía dưới trong

Làm thế nào để yêu cầu hoàn tiền khi mua hàng từ Trang trên Facebook?

Ngày nay, Facebook đã phát triển trang mạng xã hội của mình thành một thị trường sôi động và thu hút. Giống như bất cứ thị trường nào, sẽ có những lúc bạn cần hoàn trả tiền cho một mặt hàng bạn đã đặt mua. Tuy nhiên,

UEFI là gì?nó có gì khác so với BIOS?

BIOS hay còn gọi là Basic Input/Output System là phần mềm hoạt động ở mức thấp. Nó là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip Firmware nằm ở trên bo mạch chủ (motherboard) của máy tính. Với mỗi dòng laptop có những

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Cách xóa bộ đệm cache DNS trong Google Chrome

Việc xóa bộ nhớ cache DNS có thể giúp bạn khắc phục sự cố kết nối máy chủ lưu trữ khi truy cập một số trang web. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lincoln Navigator Black Label 2019: Lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017: dùng cực “trâu”, sạc cực nhanh

Cùng đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017 để xem với dung lượng pin tới 3.600 mAh, chiếc phablet này sẽ đem tới cho người dùng trải nghiệm như thế nào nhé!