Mark Zuckerberg tiết lộ cách thức tản nhiệt cho hệ thống máy chủ của công ty

Cụ thể, các trung tâm cơ sở dữ liệu của Facebook tại Thuỵ Điển đã dùng những chiếc quạt khổng lồ để... hút khí từ ngoài vào trong.


Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, vừa qua đã muốn người dùng biết các công nghệ tối tân nhất đang được công ty ứng dụng trong các sản phẩm của mình. Cụ thể, anh đã tuyên bố trên trang cá nhân của mình rằng sẽ bắt đầu đăng tải các công nghệ mà Facebook đang xây dựng, bắt đầu bằng hình ảnh một trong những hệ thống cơ sở dữ liệu tại Châu Âu.




Một hệ thống cơ sở dữ liệu tại Châu Âu.

Trong bài đăng đầu tiên của chuỗi hình ảnh này, Zuckerberg đã chia sẻ hình ảnh cơ sở Facebook ở Luleå (Thuỵ Điển) và cho biết: 'Đây là một mắt xích quan trọng trong hạ tầng cơ sở của chúng tôi, và nó dùng các nguồn tài nguyên từ địa phương để tăng tính hiệu quả và tiết kiệm năng lượng'.




Một cơ sở Facebook.

Zuckerberg giải thích thêm: 'Hiện nay, thời tiết tại nơi đây luôn ở dưới 10 độ C, cho nên chúng tôi dùng hệ thống quạt khổng lồ để hút khí từ ngoài vào để làm mát cho hệ thống hàng ngàn máy chủ tại nơi đây. Gần đây còn có nhiều nhà máy thủy điện, cung cấp nguồn năng lượng sạch và tin cậy cho trung tâm dữ liệu của chúng tôi. Kết quả là toàn bộ hệ thống đã tăng 10% hiệu năng và sử dụng ít hơn 40% lượng điện so với hệ thống cơ sở dữ liệu truyền thống'.




Những chiếc quạt khổng lồ để... hút khí từ ngoài vào trong.

Bài đăng của ông chủ Facebook đã tiết lộ nhược điểm cố hữu của các hệ thống máy chủ cơ sở dữ liệu hiện nay. Nó sử dụng quá nhiều năng lượng và phần lớn số năng lượng đó bị chuyển hoá thành nhiệt năng một cách lãng phí. Được biết, Facebook không phải là công ty đầu tiên sử dụng yếu tố thiên nhiên để tản nhiệt cho máy chủ, trước đó Microsoft đã thử nghiệm hệ thống máy chủ đặt dưới biển, nhằm tận dụng nước biển để làm mát.


Cập nhật: 30/09/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Facebook trả 4,9 tỷ USD để bao che cho Mark Zuckerberg

Một nhóm cổ đông không hài lòng về quyết định này của hội đồng quản trị và quyết định khởi kiện.

Chuyện gì xảy ra khi bạn chặn Facebook của Mark Zuckerberg?

Mark Zuckerberg là tỉ phú, cha đẻ của Facebook. Anh sở hữu một tài khoản Facebook riêng. Tuy nhiên, điều đặc biệt, người dùng không thể chặn tài khoản của Mark.

Facebook bị sập: Thổi bay hơn 6 tỷ USD tài sản của Mark Zuckerberg

Mới đây, các mạng xã hội như Facebook, Instagram và WhatsApp đồng loạt gặp sự cố khiến cho người dùng không thể truy cập được trong hơn 6 tiếng đồng hồ.

Tại sao không thể block Mark Zuckerberg trên Facebook? Vì anh bị "block tập thể" quá nhiều

Techrum - Có lẽ nhiều bạn đã biết (nếu chưa biết thì có thể thử) rằng dù có thể block bất cứ ai bạn muốn, nhưng không thể nào block được tài khoản Facebook của Mark Zuckerberg. Vì sao lại như vậy?

Mark Zuckerberg tung video hóa thân thành Iron Man

CEO Facebook - Mark Zuckerberg vừa đăng tải một video thú vị chia sẻ việc anh đang xây dựng một trợ lý ảo giống Jarvis trong phim khoa học viễn tưởng Iron Man.

Mark Zuckerberg vừa tung video hóa thân thành Iron Man

Anh đã dùng ứng dụng mới được Facebook mua lại để quay lại đoạn video ngắn của mình.

Đây là cách mà Facebook làm mát cho trung tâm dữ liệu khổng lồ của mình

Với lượng dữ liệu khổng lồ từ 1.5 tỷ người dùng, Facebook cần những biện pháp tối ưu một cách triệt để nhằm giữ cho hệ thống này hoạt động tốt cũng như tiết kiệm năng lượng và chi phí.

Mark Zuckerberg nói nhân viên ‘chịu đựng đớn đau’ từ Apple

Mark Zuckerberg nói nhân viên ‘chịu đựng đớn đau’ từ Apple Với Facebook, Apple không khác gì một ‘cái gai trong mắt’ khi liên tục ‘đá đểu’ mạng xã hội lớn nhất hành tinh về vấn đề riêng tư và dữ liệu người dùng. Mark Zuckerberg, CEO Facebook, đã tỏ

THỦ THUẬT HAY

4 thói quen khiến điện thoại nhanh hư

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao điện thoại của bạn vừa sử dụng được một thời gian đã chậm hoặc hư hỏng. Điều này có thể xuất phát từ những thói quen tưởng như vô hại nhưng thực chất lai ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ máy.

Cách sử dụng TV 4K làm màn hình máy tính

Nếu đang có ý định mua một màn hình máy tính QHD hoặc 4K, bạn cũng nên xem xét TV 4K. Đây là cách để biến một chiếc TV 4K thành màn hình máy tính.

6 cách xem số IMEI trên các dòng smartphone

Trong quá trình sử dụng, không ít lần người dùng phải loay hoay tìm cách để biết số IMEI chiếc smartphone của mình, vậy đâu là cách dễ dàng nhất, hãy cùng đọc qua bài viết này được tổng hợp từ Phonearena.

Hướng dẫn giả lập Android trên Windows bằng Droid4x

Khi cần giả lập Android để chạy những ứng dụng trên Windows, nhiều người sẽ nghĩ tới BlueStacks. Tuy nhiên, một điểm bất tiện của phần mềm này là nó đòi hòi máy có cấu hình tốt, nếu không khi cài lên sẽ bị 'giật'.

Cách đảm bảo dữ liệu của bạn được an toàn trên hệ thống lưu trữ đám mây

Ngày nay, rất nhiều người lựa chọn lưu trữ dữ liệu lên những hệ thống đám mây để phục vụ công việc tiện lợi hơn. Tuy nhiên, hệ thống này không thật sự an toàn, do đó, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Loa Bluetooth du lịch TRONSMART BANG: Sự lựa chọn tốt nhất cho bữa tiệc của bạn ?

Loa Bluetooth TRONSMART BANG là thế hệ loa di động mới nhất trong dòng Loa du lịch, được trang bị 2 subwoofers và 2 tweeter tổng công suất tối đa 60W, Có khả năng ghép đôi 100 loa cùng lúc cho âm thanh sống động hơn,

Trên tay Garmin Vivo Sport: Nhẹ, đeo như không đeo, GPS nhịp tim đầy đủ, màn hình màu

Nhìn vào tên của một sản phẩm Garmin bạn sẽ biết nó thuộc dòng nào, dòng Vivo là các vòng tay giá khá mềm với thiết kế tròn truyền thống dùng để tập thể thao. Nhà Vivo vừa có một thành viên mới - Vivo Sport.

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.