Giáo sư Anh bình thản đi dạy sau khi đoạt giải Nobel Vật lý

Giáo sư Duncan Haldane vẫn tiếp tục công việc giảng dạy hàng ngày sau khi biết tin giành giải thưởng Nobel Vật lý 2016.


F. Duncan Haldane, giáo sư trường Đại học Princeton, Mỹ, tiếp tục công việc giảng dạy tại trường ngay sau khi biết tin ông cùng hai nhà nghiên cứu nữa vừa đoạt giải Nobel Vật lý 2016, New Jersey đưa tin.




Tiết học đầu tiên của giáo sư Duncan Haldane sau khi ông nhận giải Nobel Vật lý 2016. (Ảnh: Denise Applewhite).

Giáo sư Haldane nhận tin giành giải thưởng cao quý này lúc 4 rưỡi sáng ngày 4/10 tại nhà riêng. Ngay sau đó, ông vẫn tiếp tục công việc mỗi sáng thứ ba của mình, đó là giảng dạy tại lớp nghiên cứu sinh của Đại học Princeton.


Khi giáo sư Haldane bước vào giảng đường Jadwin, nơi ông có bài giảng về điện từ, các sinh viên trong lớp đã vỗ tay và reo hò chúc mừng ông.


'Tất nhiên rồi, đó là nghĩa vụ và cũng là niềm tự hào của tôi khi tiếp tục công việc của mình', Haldane chia sẻ.


Ông cho biết dù là ngày quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình thì ông vẫn phải có trách nhiệm với sinh viên. 'Bất cứ ai trong số họ cũng có thể là người tìm ra những điều mới mẻ, vĩ đại và giành giải Nobel sau này', Haldane nói.




Ông cho biết giảng dạy là trách nhiệm của mình đối với sinh viên. (Ảnh: Denise Applewhite).

Giáo sư Haldane sinh ra ở thành phố London, Anh. Ông nhận bằng tiến sỹ tại trường Đại học Cambridge và bắt đầu làm việc tại trường Đại học Princeton từ năm 1990. Haldane cho biết ông lựa chọn làm việc tại Mỹ bởi ở đây ông có thể tập trung nghiên cứu các vấn đề khoa học thuần túy thay vì các phát hiện thực tế.


Ông nhận giải thưởng Nobel Vật lý 2016 cùng với hai nhà khoa học khác, David Thouless đến từ Đại học Washington và J.Michael Kosterlitz, trường Đại học Brown, cho những nghiên cứu về 'vật chất lạ' của họ. David Thouless giành một nửa giải thưởng, trong khi Ducan Haldane và Michael Kossterlitz chia nhau nửa giải thưởng còn lại, mỗi người nhận được khoảng 232.500 USD.


'Tôi sẽ phải trả rất nhiều cho Sở Thuế vụ Mỹ', Haldane hài hước trả lời khi được hỏi về dự định sử dụng phần thưởng của mình.


Giải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học
Cập nhật: 05/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Giải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học

Giải Nobel Vật lý 2016 vừa được quyết định trao cho ba nhà khoa học David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz.

Giải thích Nobel Vật lý 2016 với 500 từ: hãy đếm số lỗ trên ổ bánh mì

Nobel Vật lý năm nay được trao cho 3 nhà khoa học với công trình nghiên cứu bắt đầu từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước nhằm giải thích cho những thứ lạ lùng xảy ra đối với vật...

Nobel Vật lý 2016 và bí ẩn về các vật chất lạ

Bộ ba nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý 2016 đã sử dụng phương pháp hình học tô pô (topology), một nhánh của toán học, để giải thích những trạng thái kỳ lạ của của vật chất như siêu dẫn và siêu lỏng ở nhiệt độ thấp.

Mùa trao giải Nobel 2016 bắt đầu hôm nay

Mùa trao giải Nobel 2016 sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay. Vào 17 giờ 30 chiều nay, giải Nobel đầu tiên được công bố là giải Nobel Sinh lý học và Y khoa hay gọi tắt là Nobel sinh y học.

Giải Nobel Kinh tế 2016 thuộc về hai nhà kinh tế ở Mỹ

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2016 vừa được quyết định trao cho hai ông Oliver Hart của trường ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra ngày mua iPhone/iPad chính xác và dễ dàng

Nếu như bạn mua máy cũ thì việc kiểm tra ngày mua của chiếc máy bạn sắp mua là rất quan trọng bởi từ đó bạn có thể biết được xem máy đã sử dụng lâu hay chưa, pin máy còn tốt hay không. Hôm nay TCN xin hướng dẫn cho bạn

Cách để tiết kiệm hàng GB dung lượng bộ nhớ trên iPhone

Đó chính là nén hình ảnh, video trên iPhone lại. Cách này phù hợp với những hình ảnh, video các bạn muốn lưu giữ lâu dài làm kỷ niệm, nhưng không cần thiết chất lượng của chúng phải cao, chỉ cần mức trung bình để đáp

Bố cục hình ảnh Facebook là gì? Cách khắc phục Facebook không có bố cục với vài bước

Facebook đã chính thức thêm một tính năng mới vô cùng thú vị dành cho các bài post. Tính năng này giúp bạn lựa chọn bố cục cho các bức ảnh của mình khi up lên Facebook, tạo nên một bố cục đẹp mắt và gọn gàng hơn bao

5 cách chụp ảnh Noel đẹp trên điện thoại của bạn để thu hút ngàn Like

Nếu bạn chưa biết bí quyết chụp hình Noel 2021 đẹp thì rất dễ bỏ lỡ những khoảnh khắc để đời. Vậy thì hãy cùng mình xem 5 cách chụp ảnh Noel đẹp trên điện thoại nhé...

Xem trực tiếp vòng bảng Asian Cup 2019 trên điện thoại và máy tính

Theo thông báo chính thức từ Đài Truyền hình Việt Nam ngày 28/12/2018, các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup 2019 (Cúp bóng đá châu Á lần thứ 17 diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất do Liên đoàn bóng đá

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Zenfone 5: Sản phẩm đáng chú ý tầm giá 9.9. triệu

Nhìn qua bảng cấu hình chúng ta sẽ không thấy yếu tố nào quá nổi bật, vì ở phân khúc tầm trung đã có những sản phẩm chạy Snapdragon 660 nên con chip 636 không thực sự được chú ý. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một bản

Đánh giá hệ thống chống rung kép của Google Pixel 2

Công nghệ chống rung của Google gọi là Fused Video Stabilization, là sự kết hợp của chống rung quang học (bằng phần cứng) và chống rung điện tử (bằng phần mềm).

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng