Microsoft gây bất ngờ cho người dùng Windows 11 với biện pháp tăng thị phần Bing Search

Microsoft đang sử dụng một cách làm thô thiển để thúc đẩy người dùng chuyển sang Bing Search, khiến Windows 11 trở thành một nền tảng quảng cáo rẻ tiền.

Hệ điều hành Windows 11 mang đến nhiều tiện ích cho người dùng, nhưng cũng có những phiền toái không nhỏ, thậm chí gây choáng váng và hoảng hốt người dùng vì các thông báo đáng ngờ từ Microsoft. Một ví dụ rõ ràng về điều này là câu chuyện mà Tom Warren từ trang The Verge đã trải qua.

Cuối tuần trước, tôi nghĩ rằng máy tính của tôi đã bị nhiễm malware khi đang làm việc kinh doanh trên trình duyệt Chrome và chuẩn bị chơi game. Đột nhiên, một cửa sổ pop-up xuất hiện yêu cầu tôi chuyển công cụ tìm kiếm mặc định trên Chrome sang Microsoft Bing. Tôi cảm thấy bất ngờ khi Microsoft cho rằng việc này là hoàn toàn bình thường và đặt một cửa sổ pop-up ngay trước mặt tôi, che lấp các ứng dụng và trò chơi, chỉ vì tôi đã sử dụng Chrome thay vì Microsoft Edge.

Thông báo mà bạn đề cập không phải là một thông báo bình thường. Nó không xuất hiện trong trung tâm thông báo của Windows 11 và không có kết nối với bất kỳ phần nào trong Windows 11 để đề xuất các tính năng mới cho người dùng. Nó là một tệp thực thi thực sự xuất hiện trong đường dẫn c:\windows emp\mubstemp và được ký chứng thực bởi Microsoft.

Việc Microsoft thoải mái ném các thông báo này trực tiếp vào người dùng Windows là điều tôi cũng không hiểu. Tôi cũng không phải là người duy nhất cho rằng đó là malware. Có rất nhiều bài đăng trên Reddit trong 3 tháng qua cho thấy nhiều người dùng gặp phải tình trạng tương tự và họ không hiểu tại sao lại xuất hiện các cửa sổ pop-up đó.

Các thỏa thuận cấp phép của Microsoft được áp dụng cho hành động của họ, tuy nhiên, nhiều người không đọc kỹ các điều khoản này. Tuy nhiên, trong thực tế, tôi cũng hiểu rằng bạn không đồng ý với việc Microsoft lạm dụng khả năng theo dõi việc sử dụng máy tính của bạn để hiển thị các cửa sổ pop-up chỉ vì bạn sử dụng Chrome và Google để tìm kiếm thay vì Edge và Bing.

Đúng, đây không phải là lần đầu tiên Microsoft sử dụng các phương pháp không tinh tế như vậy để thuyết phục người dùng chuyển từ Google và Chrome sang Bing và Edge. Trong nhiều năm qua, Microsoft đã sử dụng các thông báo và cửa sổ pop-up khác nhau xuất hiện trong Chrome, trên thanh taskbar của Windows và các vị trí khác. Họ thậm chí đã buộc người dùng sử dụng Edge sau khi cập nhật Windows và thường xuyên hiển thị thông báo toàn màn hình để thuyết phục người dùng chuyển sang Bing và Edge sau khi cập nhật.

Gần đây Microsoft đã sử dụng các phản hồi giả từ chatbot Bing Chat trong kết quả tìm kiếm về Chrome trên Bing Search. Các câu trả lời giả này sẽ tạo ra một trang giới thiệu về Bing để áp đảo kết quả tìm kiếm về Chrome và thuyết phục người dùng tiếp tục sử dụng Microsoft Edge và công cụ tìm kiếm Bing.

Tuy nhiên, may mắn thay, điều này chỉ xảy ra với một số ít người dùng được Microsoft chọn tham gia thử nghiệm Windows trước khi ra mắt chính thức. Trải qua sự phản đối mạnh mẽ từ người dùng, Microsoft đã phải rút lại kế hoạch này và không tiếp tục triển khai.

Thêm vào đó, Microsoft cũng phải thu hồi một kế hoạch khác mà họ cố gắng buộc các doanh nghiệp phải sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định khi muốn cài đặt các ứng dụng Office của công ty. Sự phản đối từ phía người dùng và doanh nghiệp đã khiến Microsoft phải điều chỉnh kế hoạch của mình.

Windows không phải là phần mềm miễn phí và người dùng cuối thường phải mua giấy phép để sử dụng nó. Tuy nhiên, như bạn đã đề cập, giá của Windows có thể đã được tính vào giá của máy tính hoặc tích hợp vào mã khóa sản phẩm. Vì vậy, người dùng có quyền mong đợi được trải nghiệm sử dụng Windows mà không bị quấy rối bởi quảng cáo không mong muốn.

Tuyên bố của Microsoft về việc tạm dừng thông báo và điều tra nguyên nhân là một bước tích cực. Hy vọng rằng Microsoft sẽ lắng nghe phản hồi của người dùng và thay đổi cách tiếp cận của họ để tôn trọng trải nghiệm người dùng Windows và tránh các hành vi không mong muốn.

Riêng về việc Microsoft tiếp tục sử dụng các phương pháp tương tự trong tương lai, chúng ta không thể chắc chắn. Tuy nhiên, người dùng và cộng đồng người dùng có vai trò quan trọng trong việc đưa ra phản hồi và yêu cầu sự tôn trọng và sự riêng tư trong trải nghiệm sử dụng Windows.

TIN LIÊN QUAN

Windows 10 S dùng Microsoft Edge làm trình duyệt mặc định

Microsoft vừa giới thiệu Windows 10 S, được cho là đối thủ cạnh tranh của Chrome OS. Trình duyệt web và công cụ tìm kiếm sẽ không thể thay đổi trên phiên bản này.

[PC/Smartphone] Chia sẻ bộ ảnh nền chất lượng cao của Microsoft về Bing và Windows Spotlight

Hôm nay, TECHRUM xin gửi đến bạn đọc bộ ảnh nền tổng hợp chất lượng cao của Microsoft về Bing và Windows Spotlight với nhiều chủ đề khác nhau. Đặc biệt là phù hợp để đặt làm hình nền cho cả máy tính và điện thoại di động nhé.

Thực hư về việc sử dụng Edge trên Windows 10 để tải Chrome sẽ dính Malware

Edge trên Windows 10 là trình duyệt web được Microsoft mặc định cài đặt sẵn cho hệ điều hành này. Tuy nhiên, với nhiều người, thì lý do duy nhất mà họ sử dụng Edge là để download Chrome, tải Firefox hay một trình duyệt web khác. Đơn giản, vì họ đã

Windows 10 S "ép" người dùng sử dụng Edge, Bing làm trình duyệt và công cụ tìm kiếm mặc định

Vào tối qua, Microsoft đã chính thức vén bức màn bí mật của Windows 10 S, thứ “vũ khí' mà họ dùng để chống lại Chrome OS của Google. Trong sự kiện tại New York, “gã khổng lồ phần mềm' cho biết Windows 10 S chỉ chạy được ứng dụng cài từ Windows

Microsoft lần đầu tiên mang trình diệt virus Windows Defender lên Google Chrome

Trong tuần này, Microsoft đã phát hành trình chống virus Windows Defender như một extension (tiện ích mở rộng) của Google Chrome, bao gồm một danh sách các URL độc hại sẽ bị chặn trong Chrome. Extension này được thiết kế để ngăn chặn các malware

Microsoft: "Bạn đã có Microsoft Edge - trình duyệt an toàn hơn, tốc độ hơn cho Windows 10 rồi"

Bản cập nhật Windows tháng 10 đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi phát hành cho người dùng. Trên phiên bản thử nghiệm mới nhất, Microsoft đã phát triển một tính năng cảnh báo, đây là một tính năng mà 'ông lớn' này dùng để lôi kéo

Người dùng Android & iOS sắp được trải nghiệm Microsoft Edge

Microsoft Edge được gã khổng lồ phần mềm thiết kế riêng cho hệ điều hành Windows 10. Tuy nhiên, trong thời gian tới, có thể Microsoft sẽ mở rộng...

Microsoft kết hợp với Google đưa Google Chrome lên phiên bản Windows 10 sử dụng chip ARM

Các kỹ sư của Microsoft và Google đang kết hợp với nhau để đưa trình duyệt Google Chrome lên phiên bản Windows 10 sử dụng chip ARM. Thông tin chính thức được tuyên bố từ giám đốc điều hành của Qualcomn. Phiên bản có sử dụng trình duyệt Chrome là

THỦ THUẬT HAY

3 Giải pháp khắc phục lỗi “Samsung màn hình xanh” của Android

Nếu bạn đang sở hữu chiếc Samsung Galaxy S22/S7 hay các dòng điện thoại Samsung khác, hẳn bạn không lạ gì với Blue Screen of Death (Lỗi màn hình xanh). Khi gặp tình trạng này bạn không thể tắt nó đi hoặc đã khởi động

Lựa chọn các giải pháp thay thế Teamviewer tốt nhất

Cùng với những thông tin đó, ngay lập tức hàng loạt biện pháp giải quyết vấn đề được đưa ra thảo luận và cuối cùng, nhiều người đã chấp nhận việc gỡ TeamViewer và tìm kiếm cho mình một giải pháp thay thế khác.

9 mẹo cực hay trên iPhone mà bạn nên thử ngay

iPhone là một chiếc điện thoại vô cùng thú vị với hàng ngàn tính năng giúp người dùng sống thoải mái hơn. Tuy vậy vẫn có nhiều tính năng nhỏ khác bên trong thiết bị này mà Apple không nói cho chúng ta biết

Google triển khai add-on cho Gmail trên Android và trang web

Hồi tháng 3, Google đã thông báo rằng các tiện ích bổ sung được tìm thấy trong các ứng dụng Google Drive sẽ được chuyển đến Gmail. Và hiện nay, tiện ích bổ sung của Gmail chính thức được đưa ra trên cả web và ứng dụng

Kích hoạt nhanh phiên bản KMSPico Office 2016

KMSPico Office 2016 Activator (Word, Excel, PowerPoint) là một công cụ tuyệt vời được sử dụng để kích hoạt các sản phẩm của Microsoft. Nó là một công cụ tuyệt đối không có virus và đáng tin cậy đối với nhiều người.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

Đánh giá chi tiết xe Hyundai Kona 2019

Hyundai Kona 2019 là mẫu SUV cỡ nhỏ toàn cầu đầu tiên của Hyundai từng được vén màn tại thị trường quê nhà hồi tháng 6 năm ngoái. Tại Việt Nam, khi được bán ra thì Kona sẽ được lắp ráp trong nước tại nhà máy Hyundai

Đánh giá hiệu năng Meizu U20: Đáp ứng tốt nhu cầu game và hỗ trợ công việc hiệu quả

Bên cạnh thiết kế kính, kim loại, sang trọng, đẹp mắt, Meizu U20 còn được trang bị cấu hình phần cứng mạnh mẽ mà ít đối thủ nào cùng tầm giá có thể sánh được.