Chuyên trang nghiên cứu thị trường Counterpoint Research mới đây đã công bố số liệu mới nhất về doanh số điện thoại cao cấp trong năm 2022. Theo đó, iPhone thống trị khi chiếm tới 75% thị phần điện thoại cao cấp trong năm vừa qua.
Cụ thể hơn, doanh số điện thoại cao cấp (có giá từ 600 USD trở lên) trong năm 2022 đã tăng nhẹ 1% so với năm 2021. Thị phần điện thoại flagship chiếm đến 55% tổng doanh thu điện thoại thông minh trên toàn cầu. Đây là con số đáng kể nếu so sánh với phân khúc tầm trung hay giá rẻ.
Báo cáo của Counterpoint chỉ ra rằng thị trường điện thoại cao cấp đang bị ảnh hưởng bởi chu kỳ nâng cấp ngày càng dài, nhưng sự cạnh tranh giữa Apple và các hãng Android như Samsung vẫn rất cạnh tranh. iPhone 13 Pro Max của Apple là mẫu flagship bán chạy nhất với tỷ lệ chiếm 15% thị phần. Đối với Android, Galaxy S21 Ultra của Samsung cũng đạt 8%.
Nhìn chung, doanh số điện thoại di động cao cấp dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại do tác động của lạm phát và tình hình kinh tế toàn cầu bất ổn.
Một số thông tin bổ sung về báo cáo của Counterpoint Research:
• Doanh số điện thoại cao cấp trong năm 2022 tăng nhờ nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh cao cấp để làm việc tại nhà và học trực tuyến trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm 2023 do lạm phát tăng và nền kinh tế bất ổn.
• Các hãng điện thoại cần đầu tư nhiều hơn vào các tính năng phục vụ cho nhu cầu làm việc tại nhà và học tập trực tuyến để thu hút người dùng. Ví dụ, camera và loa tốt hơn để hội họp qua video, pin khỏe hơn, màn hình lớn hơn,...
• Apple vẫn là thương hiệu điện thoại dẫn đầu phân khúc cao cấp và sẽ tiếp tục thống trị trong năm 2023. Samsung là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple trong phân khúc này.
• Các hãng smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo cần tập trung vào thị trường phân khúc trung cấp và giá rẻ để tăng doanh thu thay vì cạnh tranh trực tiếp với Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp.
• Huawei sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc cạnh tranh ở phân khúc cao cấp do lệnh cấm của Mỹ. Hãng này cần tập trung hơn vào thị trường Trung Quốc, nơi ảnh hưởng của lệnh cấm ít hơn.
• Các hãng điện thoại cao cấp có cơ hội lớn để thâm nhập vào thị trường 5G, đặc biệt ở những quốc gia đi đầu về công nghệ như Hàn Quốc và Trung Quốc. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu điện thoại cao cấp trong những năm tiếp theo.