Facebook từng khiến nhiều người dùng tức giận khi tách rời Messenger ra khỏi ứng dụng mạng xã hội, buộc họ phải tải thêm phần mềm về máy để có thể tiếp tục trò chuyện với bạn bè, người thân. Sau gần một thập kỷ, giới lãnh đạo Meta lại đang có ý định đưa mọi thứ về như cũ.
'Chúng tôi tin rằng nội dung không chỉ được sử dụng bởi người dùng mà còn là khởi đầu cho một cuộc hội thoại, trở thành chủ đề cho bạn bè chia sẻ vào trong nhóm người có chung niềm quan tâm. Điều làm cho Instagram và Facebook trở nên khác biệt với TikTok hay các ứng dụng khác là khả năng bắt đầu trò chuyện với bạn bè như trên', Alison giải thích.
Động thái mới của Facebook là kết quả từ hoạt động đánh giá lại chiến lược sau khi có những quan ngại về tình trạng trì trệ và gia tăng độ tuổi người dùng. CEO Mark Zuckerberg muốn nền tảng không chỉ là nơi kết nối bạn bè, gia đình mà còn trở thành một công cụ để khám phá.
Gần đây, Facebook tái thiết giao diện nội dung trang chủ (phần News Feed) để hiển thị nhiều bài đăng giải trí trên toàn nền tảng nhờ sự hỗ trợ từ AI, thay vì tập trung vào các nội dung từ mạng lưới mối quan hệ của người dùng. Mục đích của Facebook đã rất rõ ràng trong thay đổi này: cố gắng giữ người dùng tương tác lâu hơn và giúp nền tảng cạnh tranh tốt với TikTok - mạng xã hội chia sẻ video có khả năng gợi ý dòng nội dung khá chuẩn xác theo gu người xem.
'Sự thay đổi đó bắt đầu được đền đáp', ông Alison nói với CNN. Đồng thời ông cho biết mạng xã hội này đã đạt mốc 2 tỷ người dùng hoạt động vào quý IV năm 2022.
Không ít tin đồn về sự thoái trào của Facebook trong những năm qua, từ việc mạng xã hội này thừa nhận không còn đủ hấp dẫn với giới trẻ cho đến sự cạnh tranh cho TikTok lẫn “người anh em” Instagram. Tuy nhiên sau gần 20 năm, mạng xã hội này vẫn không ngừng phát triển.
Dù Facebook và Instagram đang phải chật vật để bắt kịp TikTok trong việc hấp dẫn người dùng, kể cả sao chép tính năng, Alison vẫn cho rằng mạng xã hội gần 20 năm tuổi vẫn 'đi trước một bước' nhờ xuất phát điểm là nền tảng giúp kết nối mọi người với nhau. Trên thực tế, đây vẫn là 'địa chỉ' để nhiều người nổi tiếng, trong đó có các nhà phát triển nội dung tạo lập nhóm cộng đồng người hâm mộ nhằm tương tác thêm bên ngoài nội dung chính được chia sẻ trên Instagram và TikTok.
'Tôi cho rằng hoạt động kết nối giúp các nhà sáng tạo nội dung, người nổi tiếng đến gần với người hâm mộ trên Facebook hơn bất kỳ nền tảng nào khác', Alison quả quyết.