Ấn tượng MIUI 13 chính thức: Nhiều tính năng mới, cải thiện hiệu suất

Tại sự kiện tối ngày 28/12, Xiaomi đã ra mắt MIUI 13 chính thức cùng dòng smartphone Xiaomi 12. Đây được xem là phiên bản giao diện nâng cấp chất lượng hơn nếu so với thế hệ tiền nhiệm MIUI 12.5 cùng nhiều tính năng mới được công bố. Vậy MIUI 13 có gì mới? MIUI 13 có tiếng Việt chưa? Danh sách cập nhật MIUI 13 gồm những máy nào? Hãy cùng mình điểm qua một số ấn tượng về MIUI 13 thông qua bài viết dưới đây nhé!

MIUI 13 có gì mới? Giao diện thân thiện hơn, nhiều tính năng thú vị

Mặc dù là một phiên bản hệ điều hành mới nhất nhưng theo mình nhận định, MIUI 13 có vẻ như mang trên mình giao diện người dùng không có khác biệt mấy so với phiên bản 12.5 tiền nhiệm. Tuy nhiên, điểm mới mẻ mà Xiaomi đã tích hợp trên MIUI 13 đó chính là hệ thống dynamic widget linh hoạt, thân thiện. Tuy tính năng này đã xuất hiện ở các phiên bản MIUI trước đây nhưng ở phiên bản thứ 13 này thì mọi thứ được cải tiến hơn rất nhiều.

Ấn tượng MIUI 13 chính thức: Nhiều tính năng mới, cải thiện hiệu suất
MIUI 13 mang đến cho người dùng lượng widget phong phú có thể tùy chỉnh. Nguồn: Xiaomi.

Cụ thể, MIUI 13 hỗ trợ rất nhiều loại widget để cung cấp cho người dùng những tính năng thiết thực một cách nhanh chóng như đếm ngược, mini-game, đưa ra những gợi ý về những món bạn cần hoặc nhắc nhở bạn uống nước,... Bên cạnh đó thì người dùng cũng có thể tùy biến những widget theo phong cách riêng của mình mà không bị gò bó. Tuy nhiên thì các tính năng linh hoạt trên của widget cũng chỉ mới hỗ trợ với các ứng dụng thứ 3 ở thị trường Trung Quốc, mình mong rằng trong tương lai Xiaomi sẽ mở rộng tính năng này cho thị trường quốc tế để nhiều người dùng có thể tiếp cận hơn.

Mặc dù lượng widget của MIUI 13 đa dạng nhưng hiện chỉ mới hỗ trợ các ứng dụng ở Trung Quốc. Nguồn: Xiaomi.

Bên cạnh lượng widget phong phú có thể tự do tùy chỉnh, Xiaomi còn hợp tác với Beauty of Science - một thương hiệu truyền thông chuyên tạo ra những nội dung có liên quan đến khoa học, nhằm đem đến cho người dùng một bộ sưu tập ảnh nền động thể hiện sự hình thành của các khối tinh thể được chụp dưới kính hiển vi phân cực. Mình tin chắc là điều này có thể làm cho hội 'em yêu khoa học' hào hứng lắm đấy.

Xiaomi hợp tác với thương hiệu Beauty of Science mang đến cho người dùng những tấm ảnh động tinh thể đẹp mắt. Nguồn: Xiaomi.

Một điều nữa là ở MIUI 13, Xiaomi còn mang đến cho người dùng một bộ font chữ mới mang tên MiSans. Đây là loại font chữ đơn giản được tối ưu hóa dành cho ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Trung để chúng có thể hiển thị rõ ràng giúp cho người dùng đọc được thoải mái hơn. Ngoài phiên bản MIUI thứ 13, MiSans còn được hỗ trợ trên các phiên bản MIUI tiền nhiệm nên bạn cũng có thể thoải mái tải xuống và sử dụng. Tuy nhiên thì như mình đã đề cập, MiSans chỉ mới thích ứng cho tiếng Anh và tiếng Trung, mình hy vọng rằng Xiaomi sẽ cải tiến font chữ này để có thể hiển thị với mọi ngôn ngữ, giúp mọi người dùng trên thế giới có thể tiếp cận dễ dàng hơn.

Font chữ mới của Xiaomi mang tên MiSans giúp các ký tự hiển thị rõ ràng và dễ đọc hơn. Nguồn: Xiaomi.

Ngoài ra, còn một tính năng nổi trội trên MIUI 13 mà không thể không nhắc đến, đó chính là trợ lý ảo Xiao AI cho phép người dùng có thể tùy chỉnh hình ảnh đại diện của mình với hơn 50 bộ trang phục và phụ kiện khác nhau, từ đó thể hiện nên cá tính riêng của mỗi người. Bên cạnh đó thì người dùng cũng có thể cài đặt giọng nói của mình để có thể gọi Xiao AI để thực hiện các công việc bất cứ lúc nào bạn cần, quả là tiện lợi đúng không nào.

Trợ lý ảo Xiao AI trên MIUI 13 cho phép bạn tùy chỉnh hình ảnh đại diện tùy theo phong cách của mỗi người. Nguồn: Xiaomi.

MIUI 13 ra mắt tập trung bảo vệ quyền riêng tư và thông tin người dùng

Hiểu được quyền riêng tư là yếu tố tối quan trọng mà người dùng quan tâm khi sử dụng điện thoại thông minh, Xiaomi đã thể hiện sự thấu hiểu đó bằng việc cung cấp các tính năng bảo mật cao cấp theo quy trình ba bước. Bước đầu tiên là bảo vệ nhận diện khuôn mặt, tiếp theo là đánh dấu watermark ID của người dùng và cuối cùng là chống gian lận điện tử (Electronic Fraud Protection).

Tính năng nhận diện nâng cao của MIUI 13. Nguồn: Xiaomi.

Về tính năng bảo vệ nhận diện khuôn mặt, mình nghĩ các bạn sẽ thấy không có gì quá mới mẻ vì có rất nhiều thương hiệu smartphone khác trên thị trường đã làm điều này nhỉ. Tuy nhiên, ở MIUI 13 thì lại có sự khác biệt đấy. Cụ thể là hệ thống bảo mật của MIUI 13 ngoài việc ghi nhớ, nhận diện chi tiết khuôn mặt của bạn thì nó sẽ ghi nhớ luôn cả hình ảnh của bạn từ thắt lưng trở lên. Điều đó có thể giúp bạn bảo vệ dữ liệu của mình khỏi những kẻ muốn sử dụng vào việc xấu vì cho dù có giống khuôn mặt với nhau nhưng cấu trúc cơ thể khác nhau cũng không thể truy cập vào thiết bị.

MIUI 13 cho phép người dùng bổ sung watermark ID nhằm bảo vệ thông tin cá nhân như chứng minh thư. Nguồn: Xiaomi.

Bên cạnh đó, MIUI 13 cũng cho phép người dùng bảo vệ những tài liệu của mình bằng cách bổ sung watermark ID. Trước đây thì watermark ID chỉ khả dụng khi bạn chụp ảnh nhưng bây giờ thì bạn có thể chèn watermark một cách tự do. Điều này nhằm thắt chặt, hạn chế việc các nhà phát triển bên thứ ba sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng, ví dụ như trong các ứng dụng bắt buộc người dùng xác minh bằng hình ảnh chứng minh thư chẳng hạn.

Tính năng chống gian lận điện tử giúp bảo vệ bạn thoát khỏi những cuộc tấn công hay những cuộc gọi lừa đảo. Nguồn: Xiaomi.

Thế còn ở tính năng chống gian lận điện tử Electronic Fraud Protection thì sao nhỉ? Đây là tập hợp những dữ liệu chi tiết về những trang web, phần mềm chứa mã độc được tích hợp giúp cho thiết bị của bạn có thể nhận diện và loại bỏ những thông tin ấy nhằm tránh sự tấn công của những kẻ muốn chiếm quyền điều khiển thiết bị của bạn. Nghe có vẻ giống với vaccine phòng bệnh đúng không nào. Chưa hết đâu, tính năng này còn hỗ trợ danh bạ với các số thuê bao từng có lịch sử lừa đảo, bất chính để cảnh báo người dùng trước khi bắt máy nữa đấy.

MIUI 13 tối ưu phần cứng giúp cải thiện hiệu suất, đi đến kết nối với hệ sinh thái MIUI Family

Xiaomi đã tuyên bố rằng: 'So với phiên bản MIUI 12.5 nâng cao trước đây, MIUI 13 có độ mượt mà giữa các ứng dụng hệ thống và ứng dụng bên thứ ba đáng kể'. Điều đó đã được chứng minh bằng việc MIUI 13 sẽ tập trung vào phát triển ba công nghệ lõi đã xuất hiện ở phiên bản MIUI 12.5 nâng cao bao gồm: Focus Algorithms, Atomized Memory và Liquid Storage.

Các công nghệ lõi cải thiện hiệu suất trên MIUI 13. Nguồn: Xiaomi.

Với những công nghệ lõi, các ứng dụng hệ thống và bên thứ ba hoạt động trên nền MIUI 13 sẽ được cải thiện tốc độ lần lượt là 20 - 26% và 15 - 52% so với phiên bản 12.5 nâng cao. Ngoài ra, bộ nhớ của thiết bị cũng được tối ưu để có thể cải thiện khả năng đọc/ghi và kéo dài tuổi thọ. Điều đó cho chúng ta thấy rằng Xiaomi đang cố gắng khắc phục những điểm yếu về hiệu suất trong quá khứ và tăng cường cải thiện việc trải nghiệm của người dùng thêm mượt mà hơn.

Ứng dụng Mi Magic Center. Nguồn: Xiaomi.

Ngoài ra, Xiaomi còn chú trọng việc kết nối giữa các thiết bị trong hệ sinh thái Xiaomi bằng việc giới thiệu đến người dùng ứng dụng Mi Magic Center. Đây là một ứng dụng cho phép người dùng có thể quản lý các sản phẩm trong hệ sinh thái từ một nơi duy nhất, thay vì phụ thuộc vào ứng dụng Mi Home trước đây.

Mi Magic Center giúp kết nối các thiết bị trong cùng hệ sinh thái Xiaomi. Nguồn: Xiaomi.

Theo Xiaomi chia sẻ, Mi Magic Center cho phép người dùng có thể truyền/stream màn hình hoặc các ứng dụng đa phương tiện khác từ thiết bị này sang thiết bị khác chỉ bằng thao tác kéo đơn giản. Ngoài ra, ứng dụng này còn cho phép người dùng tùy chỉnh thiết bị của họ bằng các nhãn dán (stickers) nhằm tạo nên dấu ấn mang phong cách của mỗi cá nhân, giúp dễ dàng nhận diện hơn. Tuy nhiên, hiện chỉ có một số ít các thiết bị được hỗ trợ Mi Magic Center, mình hy vọng rằng Xiaomi sẽ ngày càng cải tiến ứng dụng để có thể bao phủ khắp hệ sinh thái của mình.

Danh sách cập nhật MIUI 13 chính thức gồm những máy nào?

Như Xiaomi đã công bố, hãng sẽ phát hành phiên bản ổn định của MIUI 13 theo từng đợt. Theo đó, đợt cập nhật đầu tiên sẽ được thực hiện trên các thiết bị sau:

- Tại thị trường Trung Quốc (cuối tháng 1/2022):

  • Xiaomi 12
  • Xiaomi 12 Pro
  • Xiaomi 12X
  • Mi 11 Ultra
  • Mi 11 Pro
  • Mi 11
MIUI 13 sẽ được cập nhật từng đợt trên một số thiết bị. Nguồn: BlazeTrend.

- Tại thị trường quốc tế (trong quý 1/2022):

  • Mi 11, 11 Ultra
  • Mi 11i
  • Mi 11X, 11X Pro
  • Redmi 10, 10 Prime
  • Xiaomi 11 Lite 5G NE, 11 Lite NE 5G
  • Redmi Note 8 (2021)
  • Xiaomi 11T, 11T Pro
  • Redmi Note 10, Note 10 Pro, Note 10 Pro Max
  • Mi 11 Lite, 11 Lite 5G
  • Redmi Note 10 JE

Lời kết

Với MIUI 13, mình cảm thấy Xiaomi đã và đang cố gắng mang đến cho người dùng một giao diện thân thuộc, năng động. Mọi thứ đều được chăm chút một cách kỹ càng từ những thứ người dùng có thể tương tác cho đến những công nghệ bảo mật hay những tính năng cốt lõi. Mặc dù vẫn có một số những hạn chế nhất định nhưng mình tin rằng MIUI 13 sẽ ngày càng được cải tiến nhiều hơn thế nữa để có thể mở rộng quy mô của mình.

Mặc dù còn một vài hạn chế nhưng mình tin MIUI 13 vẫn sẽ được phát triển để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Nguồn: Xiaomi.

Đó là những ấn tượng của mình về hệ điều hành MIUI 13. Các bạn có suy nghĩ gì về MIUI 13, hãy mạnh dạn để lại ý kiến của mình ở ngay dưới bình luận nhé.


Biên tập bởi Nguyễn Anh Tuấn

TIN LIÊN QUAN

MIUI 12.5 bất ngờ được đổi logo mới, MIUI 13 đã sẵn sàng ra mắt?

Trước khi MIUI 13 được giới thiệu chính thức, Xiaomi đã đổi logo của MIUI 12, báo hiệu bản cập nhật mới đã sẵn sàng.

MIUI 13 thay đổi ngoại mục, trở lại với một phiên bản tốt hơn

Xiaomi hiện đang làm việc trên giao diện Android sắp tới của mình là MIUI 13. So với hệ thống MIUI 12 có rất nhiều vấn đề, thì ở MIUI 13 sắp ra mắt sẽ có nhiều sự thay đổi ngoạn mục, đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng hơn.

Danh sách 27 thiết bị được Xiaomi công bố cập nhật lên MIUI 12.5

Mới đây, nhà sản xuất Xiaomi vừa công bố danh sách đầy đủ các mẫu smartphone đủ điều khiện cập nhật lên MIUI 12.5, sau gần 1 tháng kể từ ngày ra mắt của hãng. Vào tháng 12 năm ngoái, Xiaomi đã “trình làng” MIUI 12.5 – một phiên bản nâng cấp của

Thời điểm ra mắt Xiaomi MIUI 13 sắp tới, các smartphone nâng cấp là...

Xiaomi đã thông báo rằng phiên bản giao diện MIUI 13 sắp được ra mắt. Công ty cũng công bố danh sách hàng loạt các smartphone sẽ được hỗ trợ nâng cấp lên phiên bản mới này.

Danh sách điện thoại Xiaomi, Redmi, POCO đủ điều kiện cập nhật MIUI 13

Đây là danh sách các thiết bị Xiaomi, Redmi, POCO và Black Shark đủ điều kiện cập nhật MIUI 13.

Tối ưu hóa MIUI là gì?Ưu nhược điểm là gì?Bật tắt tối ưu hóa MIUI như thế nào?

Không ít người dùng Xiaomi đã nhận được yêu cầu là tắt “tối ưu hóa MIUI”. Vậy tối ưu hóa MIUI là gì? Có ưu điểm, nhược điểm gì? Cách bật/tắt ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời tất cả các thắc mắc trên. Tối ưu hóa MIUI là gì? Tối […]

Xiaomi ra mắt MIUI 12.5 phiên bản quốc tế: Giao diện mới, tối ưu pin và tính năng

Mới đây, Xiaomi đã cho ra mắt bản cập nhật MIUI 12.5, và tiến tới thị trường quốc tế từ Q2/2021. Chúng ra sẽ có tổng cộng 16 thiết bị được cập nhật trong hai đợt đầu tiên. Song song với việc “trình làng” Mi 11 trên thị trường quốc tế, Xiaomi cũng

Redmi Note 9 bắt đầu được cập nhật MIUI 12.5 Enhanced Edition

Cuối cùng thì người dùng Redmi Note 9 phiên bản toàn cầu cũng được cập nhật MIUI 12.5 Enhanced Edition. Hiện bản cập nhật đang được triển khai cho người dùng tại Ấn Độ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chặn thông báo trang web trên Google Chrome

Việc xuất hiện quá nhiều thông báo trên Google Chrome khiến bạn cảm thấy phiền và mất tập trung trong học tập cũng như làm việc trên laptop. Vậy việc chặn thông báo trang web trên Google Chrome là một phương án tối ưu

Thử ngay tính năng tiết kiệm dữ liệu "chính hãng" Facebook

Facebook đang thử nghiệm tính năng tiết kiệm dữ liệu mạng khi người dùng sử dụng Facebook trên điện thoại Android. Hướng dẫn các bạn thử ngay tính năng này.

Những điểm cần làm để dữ liệu trên máy tính Windows 10 được an toàn hơn(phần 2 )

Trong thời đại tin tặc tung hoành ngang dọc hiện nay, bảo vệ máy tính cũng như những dữ liệu quý giá trong đó là một điều hết sức cần thiết với mỗi người.

Hướng dẫn làm ảnh 3D bằng PowerPoint cực dễ chỉ với thao tác click chuột

Một bản thuyết trình sẽ bị trừ điểm ngay nếu quá nhiều text. Một bản thuyết trình nhàm chán cũng sẽ không thu hút được người xem. Vậy phải làm cách nào để bản thuyết trình thêm sống động?

Cách tạo mã QR địa điểm trên PC Covid cực kỳ tiện lợi cho bạn

Các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải tạo mã QR địa điểm để giúp kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn. Sau đây là cách tạo mã QR địa điểm trên PC Covid...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Vivo Y20s: nhiều ưu điểm vượt trội trong phân khúc 5 triệu

Thuộc phân khúc giá rẻ nhưng Vivo Y20s lại sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với các mẫu smartphone cùng phân khúc giá. Để hiểu hơn về chiếc điện thoại này hãy xem giới chuyên môn đánh giá Vivo Y20s như thế nào nhé.

So sánh AirPods Pro và Beats Studio Buds: Gà cùng một mẹ có gì khác nhau?

Airpods Pro và Beats Studio Buds đều là hai mẫu tai nghe không dây mới nhất của Apple. Tuy nhiên, hai mẫu tai nghe này lại có rất nhiều điểm khác nhau. Vậy những điểm khác nhau đó là gì? Hãy mình đặt lên bàn cân và đi