Những chủ đề được 'bàn tán' trên Facebook tại Việt Nam năm 2021

Những chủ đề được 'bàn tán' trên Facebook tại Việt Nam năm 2021
Covid-19 là chủ đề hot nhất trên Facebook năm 2021 (nguồn: Ictnews)

Mới đây, Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram) vừa công bố những chủ đề được bàn đến nhiều nhất trong năm 2021 tại Việt Nam trên hai nền tảng mạng xã hội của họ đó là: Covid-19 cùng 3 chủ đề khác. Thông tin này mình vừa đọc được từ ictnews (chuyên trang của Báo Vietnamnet), thấy khá hữu ích nên muốn chia sẻ để mọi người cùng biết.

Covid-19 và các trải nghiệm tại gia

Trong suốt hai năm vừa qua, các chủ đề liên quan đến Covid-19 không ngừng được nhắc đến trên mọi phương tiện truyền thông và Facebook được xem như là một trong những kênh thông tin, thảo luận xã hội nổi bật nhất.

Các chủ đề thảo luận xoay quanh những triệu chứng bệnh, các chỉ thị giãn cách và thông tin về chiến dịch tiêm vaccine lớn nhất trong lịch sử.

Ảnh minh họa bản tin Covid-19 của Bộ Y tế (nguồn: Ictnews)

Nhiều tổ chức trong nước đã chủ động thiết lập và củng cố hoạt động truyền thông của mình trên Facebook trong giai đoạn dịch bệnh.

Chiến dịch “Tiêm vắc xin - Vững niềm tin” do Bộ Y Tế Việt Nam và Tập đoàn Meta phối hợp triển khai là một trong những hoạt động truyền thông tiêu biểu tận dụng được sức nóng của thảo luận cộng đồng, từ đó kêu gọi sự đồng lòng, tin tưởng của toàn thể nhân dân đối với hoạt động tiêm chủng tại Việt Nam.

Bên cạnh mối quan tâm thường trực liên quan đến dịch bệnh, lối sống “lấy nhà làm trung tâm” hình thành trong giai đoạn giãn cách đã làm bùng nổ các thảo luận liên quan đến trải nghiệm tại gia.

Ảnh minh họa

Các hội nhóm chia sẻ những câu chuyện xoay quanh cuộc sống ở nhà thu hút sự quan tâm theo dõi của người dùng Facebook tại Việt Nam, lọt top 20 nhóm có số lượng thành viên mới nhiều nhất, đơn cử như các nhóm Ở Nhà Vẫn Đẹp! và Ở nhà vui thấy bà!. Dù mới chỉ ra đời hơn 1 năm, 2 nhóm này đã thu hút khoảng 1.5 triệu thành viên, 200 đến 300 bài viết mỗi ngày với hàng ngàn lượt tương tác trên mỗi bài. 

Nấu ăn và ẩm thực

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tình trạng sạt lở đất sau mỗi đợt mưa lũ, gây ra thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản, đã khiến dư luận quan ngại sâu sắc.

Trên hai trang mạng xã hội Instagram và Facebook, các thảo luận liên quan đến “Sạt lở đất” tăng đột biến trong năm vừa qua, cho thấy sự quan tâm lớn của cộng đồng đối với các vấn nạn thiên nhiên, môi trường. 

Trên thực tế, biến đổi khí hậu lâu nay đã là một trong những chủ đề nóng thu hút sự chú ý của công luận tại Việt Nam.

Thảm họa mưa lũ, sạt lỡ đất ở miền Trung

Theo Khảo sát về Biến đổi khí hậu của Meta và Chương trình Yale về Truyền thông Biến đổi Khí hậu, tại Việt Nam, hơn 8 trên 10 người cho biết họ muốn có thêm thông tin về vấn đề biến đổi khí hậu.

Gần 9 trên 10 người chia sẻ rằng họ “có phần lo lắng” hoặc “rất lo lắng” về biến đổi khí hậu. Đặc biệt, 67% người Việt tham gia khảo sát tin rằng hành động giảm thiểu biến đổi khí hậu sẽ cải thiện tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm hơn.

Bên cạnh vai trò thông tin, mạng xã hội cũng là cầu nối quan trọng cho các hoạt động nhân đạo, đặc biệt trong bối cảnh thiên tai. Nhiều người đã sử dụng mạng xã hội để kêu gọi tiếp tế lương thực, thuốc men, huy động các nguồn lực ứng cứu, cũng như lan tỏa những hình ảnh đẹp đẽ, lạc quan giúp nâng đỡ tinh thần nhau trong hoạn nạn.

Nấu ăn và ẩm thực

Nấu ăn và ẩm thực cũng là một chủ đề rất được quan tâm

Năm 2021, xu hướng ăn uống tại nhà tăng mạnh và tạo ra lượng thảo luận lớn liên quan đến thực phẩm và nấu ăn. Thống kê của Meta cho thấy top từ khóa ẩm thực tại Việt Nam trong năm nay bao gồm “Bánh mỳ”, “Dừa”, “Quế” và “Bột”.

Các nhóm Facebook liên quan đến nấu ăn, nướng bánh hay chia sẻ công thức chế biến cũng nhiều lên, lọt vào top 50 nhóm phổ biến nhất trên Facebook và Instagram Việt Nam, gia tăng trung bình 500.000 thành viên mới trong năm nay.

Nổi bật trong đó là YÊU BẾP (Esheep Kitchen family) với hơn 2.2 triệu thành viên và hàng chục ngàn lượt tương tác mỗi bài đăng, hay Dạy Nấu Ăn Ngon, Học Nấu Ăn Ngon với gần 1 triệu thành viên.

Thiết kế nội thất và kiến trúc

Ảnh minh họa công trình kiến trúc đẹp của Việt Nam

Thời gian ở nhà cũng tạo điều kiện cho sở thích trang trí nhà cửa, thiết kế không gian sống lên ngôi, với lượng thảo luận về thiết kế nội thất và kiến trúc tăng mạnh so với năm ngoái.

Thông qua Facebook, nhiều người dùng chia sẻ hình ảnh, câu chuyện về không gian sống, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trang trí, thiết kế, mẹo cải tạo không gian, từ đó tạo nên những cộng đồng mạng tích cực.

NGHIỆN NHÀ là một trong những nhóm nổi bật trên Facebook, thu hút 2.2 triệu thành viên chỉ sau hơn 1 năm thành lập và hơn 700.000 thành viên mới tính từ đầu năm 2021 đến nay.

Mọi người thích chủ đề nào nhất? Hãy để lại bình luận cho chúng mình biết nhé! Ngoài ra, nếu bạn cần một chiếc điện thoại giá rẻ để trải nghiệm mạng xã hội như: Facebook, Instagram, YouTube thì các bạn có thể tham khảo các sản phẩm ở Thế Giới Di Động bằng cách bấm vào nút cam bên dưới.

CHỌN MUA ĐIỆN THOẠI GIÁ RẺ TỪ 2 - 4 TRIỆU 


Biên tập bởi Đặng Nguyễn Quang Hợp

TIN LIÊN QUAN

Cách đặt lịch tiêm vaccine Covid-19 và đặt lịch khám online qua app

Ứng dụng Y Tế HCM hỗ trợ bạn đặt lịch tiêm vaccine Covid-19 và đặt lịch khám chữa bệnh online trên điện thoại ngay tại nhà. Sau đây là cách đặt lịch tiêm vaccine Covid-19...

2 cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 nhanh nhất cho bạn

Nếu chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 bị sót, chưa cập nhật đầy đủ, thì có thể phản ánh lên nền tảng quản lý tiêm chủng bằng cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 này...

YouTube cấm tất cả các video có chứa thông tin sai lệch liên quan đến vaccine COVID-19

YouTube hiện đang xử lý và cấm tất cả các video chứa thông tin sai lệch về các loại vaccine - là những loại vaccine đã được chính quyền y tế địa phương hoặc WHO phê duyệt và cho phép sử dụng.

Cách xem thông tin mũi tiêm trên ứng dụng PC Covid rất hữu ích cho bạn

Bạn có thể tra cứu thông tin tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 và mũi 2 trên ứng dụng PC Covid. Sau đây là cách xem thông tin mũi tiêm trên ứng dụng PC Covid nhé...

Cách sửa mũi tiêm vaccine Covid-19 không hiển thị thành công 100%

Cách sửa mũi tiêm, cách sửa mũi tiêm vaccine Covid-19 trong Sổ sức khỏe điện tử, trên PC Covid. Sau đây là hướng dẫn cách sửa mũi tiêm vaccine Covid-19 không hiển thị...

Google, Facebook tiếp tục báo cáo tin giả Covid-19 cho EU thêm 6 tháng

Google, Facebook tiếp tục báo cáo tin giả Covid-19 cho EU thêm 6 tháng Ủy ban Châu Âu (EC) yêu cầu Facebook, Google, Twitter và Microsoft tiếp tục báo cáo hàng tháng về nỗ lực xử lý tin giả, đặc biệt về Covid-19, thêm 6 tháng nữa. Các mạng xã hội

Cách xem số lô vaccine Covid-19 mà bạn đã tiêm trên điện thoại

Bạn kiểm tra số lô vaccine Covid-19 mà mình được tiêm bằng ứng dụng Sổ Sức Khỏe Điện Tử. Sau đây là hướng dẫn cách xem số lô vaccine Covid-19 trên điện thoại...

Cách nhắn tin đăng ký tiêm vaccine Covid-19 trên điện thoại của bạn

Cách nhắn tin đăng ký tiêm vaccine Covid-19 trên điện thoại cực nhanh cho người dân trên 18 tuổi chưa được tiêm mũi 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hãy theo dõi ngay.

THỦ THUẬT HAY

Cách ghép ảnh "Dậy thì thành công" đang hot trên facebook

Dạo gần đây, Facebook đang xuất hiện rầm rộ trào lưu Puberty Challenge, nói dễ hiểu là khoe ảnh thời 'dậy thì' cách đây 10 năm hay một mối thời...

Cách tắt đồng bộ ảnh Viber trên máy tính và điện thoại

Theo thiết lập mặc định, ứng dụng Viber sẽ tự động đồng bộ tập tin media trên tài khoản Viber điện thoại và phiên bản Viber trên máy tính.

Cách quay video màn hình, webcam bằng tiện ích ViewedIt

ViewedIt là tiện ích cài đặt trên Chrome có tính năng quay video màn hình, webcam trong vòng 1 giờ đồng hồ, thu âm, chia sẻ video lên mạng xã hội hoặc gửi email.

Trải nghiệm ứng dụng đặt xe Go-Viet phiên bản Beta: Đối thủ đáng gờm của Grab

Như mình đã chia sẻ, chỉ những khách hàng nằm trong danh sách dùng thử mới có thể gọi xe và có đường link cài đặt áp riêng tuỳ vào hệ điều hành đang sử dụng. Vì vậy các bạn sẽ không thể tìm thấy ứng dụng này trên

Tăng tốc sao chép file, tăng tốc copy với phần mềm Fast Copy

So với tốc độ chép file mặc định trên Windows, Fast Copy nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn rất nhiều với khả năng chuyển dữ liệu đến 4MB/giây. Những file có dung lượng lớn hàng GB trở nên giờ đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều đối với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo F1s: Gãi đúng chỗ ngứa của người dùng

Trong thời điểm thị trường di động cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc định vị sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng nào để đưa ra những tính năng hoặc chiêu quảng cáo...

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

Những khách hàng và lái xe lâu đời nhất Việt Nam đánh giá về Ford Transit

Chúng tôi đến bãi xe của Công ty Vận tải Mai Anh – Hà Nội vào cuối giờ chiều, nhưng mới chỉ có gần chục chiếc về bến, còn lại vẫn đang phục vụ hành khách trên khắp các nẻo đường. Thật bất ngờ, hơn 50 xe khách của công