Siêu tàu vũ trụ chinh phục sao Hỏa của SpaceX hoạt động như thế nào

Tỷ phú Elon Musk của hãng SpaceX đã giới thiệu dự án đầy tham vọng, đưa người lên sao Hỏa để tạo nên một nền văn minh mới. Tầm nhìn của ông là sao Hỏa sẽ có một cộng đồng dân cư đến 1 triệu người trong 100 năm nữa.

Để phục vụ dự án này, SpaceX đã giới thiệu dự án siêu tàu vũ trụ có sức chứa đến 100 người, có thể bay đến sao Hỏa trong vòng 80 ngày mang tên ITS (Hệ thống vận chuyển liên hành tinh).

Và sau đây là cách ITS bay từ Trái đất đến sao Hỏa, theo ý tưởng của SpaceX:

Đầu tiên, hành khách bước lên chiếc phi thuyền khổng lồ, đặt ở trên cùng hệ thống ITS.

Toàn bộ hệ thống ITS rộng 12m, cao 122m.

Đây là quang cảnh sân bay vũ trụ Cape Canaveral, với bệ phóng số 39A, nơi từng phóng tàu Apollo 11 đưa Neil Amstrong đặt chân lên Mặt trăng. 

Hệ thống động cơ của ITS gồm đến 42 động cơ phản lực đẩy. 

Chúng tạo ra lực đẩy gần 4.000 tấn, gần gấp 4 lần tên lửa Saturn V của NASA trang bị cho tàu Apollo.

Tên lửa đẩy giai đoạn một tách ra, đẩy tàu vũ trụ vào tầng quỹ đạo thấp...

Trong khi nó tự quay lại Trái đất. 

Quay trở về bầu khí quyển...

...và tự đáp thẳng đứng xuống bệ phóng, tương tự công nghệ đang sử dụng trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Việc này giúp tái sử dụng tên lửa đẩy cho những lần phóng sau.

Một khoang chứa nhiên liệu được gắn lên tên lửa đẩy vừa trở về. 

Sau đó nó lại được phóng lên quỹ đạo để nạp thêm nhiên liệu cho tàu vũ trụ chứa người đang đợi trên đó.

Sau khi nạp xong, khoang chứa nhiên liệu quay về Trái đất để tái sử dụng.

...trong khi con tàu vũ trụ tiếp tục hành trình bay đến sao Hỏa.

Sau khi nạp đầu nhiên liệu, tàu vũ trụ sẽ mở các tấm pin năng lượng mặt trời hình quạt này, có thể cung cấp 200.000 watt điện cho tàu. 

Tàu bay đến sao Hỏa với tốc độ hơn 100.000 km/h. Hành trình sẽ mất vài tháng bay. Elon Musk hứa hẹn phi hành đoàn sẽ rất thoải mái với các loại tiện nghi trong tình trạng không trọng lực, bao gồm những trò chơi thư giãn và có cả... nhà hàng.

Sau khi đến nơi, nó bắt đầu hạ độ cao để đáp xuống sao Hỏa.

Khi bay xuyên qua tầng khí quyển sao Hỏa, nhiệt độ bên ngoài tàu có thể lên đến 1.700 độ C.

Sau đó nó kích hoạt tên lửa phản lực...

... để đáp nhẹ nhàng xuống bề mặt hành tinh đỏ.

Và con người sẽ bước đi trên lãnh địa mới của mình.

 

Theo Infonet

Từ khoá : chinh, sao, SpaceX

TIN LIÊN QUAN

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

Tỷ phú Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos từ chức CEO Amazon để dành toàn thời gian kiện SpaceX

Hôm 27.8, tỷ phú Elon Musk đã công kích Jeff Bezos sau khi công ty con của Amazon phản đối kế hoạch của SpaceX về mở rộng mạng lưới vệ tinh Starlink phủ sóng internet toàn cầu.

Boeing quyết đánh bại SpaceX trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa

CEO tập đoàn Boeing tiết lộ tham vọng chế tạo tên lửa đưa người lên sao Hỏa đầu tiên, vượt qua công ty đối thủ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Tỷ phú Elon Musk hé lộ bộ trang phục phi hành gia tương lai của SpaceX

Sau nhiều năm nghiên cứu, hãng SpaceX cuối cùng đã tiết lộ thiết kế bộ trang phục phi hành gia mới nhất có thể giúp con người đạt đến một cấp độ cao hơn trong lĩnh vực nghiên cứu không gian. Đăng trên tài khoản Instagram, tỷ phú Elon Musk lần đầu

SpaceX thử nghiệm động cơ mới để đưa con người lên sao Hỏa

SpaceX đang chuẩn bị thử nghiệm động cơ Raptor mới mạnh mẽ hơn, hứa hẹn sẽ được sử dụng trong tàu con thoi đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2018.

Giá trị công ty SpaceX đã vượt 100 tỷ USD

Công ty vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk vừa đạt mức định giá hơn 100 tỷ USD sau đợt bán cổ phiếu của các nhà đầu tư hiện tại trong tuần này. Theo đó…

Tên lửa SpaceX bất ngờ nổ tung ngay trước giờ phóng

Một tên lửa của công ty hàng không vũ trụ SpaceX bất ngờ phát nổ tại bệ phóng ở Mũi Canaveral, Floria, Mỹ trước ngày phóng thử, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và tạo cột khói đen kịt bầu trời.

SpaceX lần thứ 9 phóng thành công tên lửa lên trạm ISS

Với lần thứ 9 thực thi sứ mệnh cao cả của mình trong quá trình phát triển khoa học và công nghệ, khi phóng thành công lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày hôm nay (18/7), SpaceX đã chạm tay vào hai danh hiệu lịch sử của thế giới.

THỦ THUẬT HAY

Tự tạo cho mình một tấm ảnh ngắm mưa cực kỳ "sâu đíp"

Để chụp được một bức hình ngắm mưa qua cửa kính yêu cầu người chụp sử dụng loại máy ảnh chuyên nghiệp, thực hiện khá nhiều thao tác đòi hỏi kỹ năng cao và khá mất thời gian chờ đợi những cơn mưa. Tuy nhiên, chỉ với ứng

Ngăn chặn quảng cáo trên Facebook chỉ trong 3 nốt nhạc

Chỉ với 3 bước thao tác đơn giản sau đây, bạn dễ dàng ngăn chặn quảng cáo gây phiền toái trên Facebook.

Thủ thuật xem video bị chặn mà không cần đăng ký

Youtube là một dịch vụ cung cấp video với nhiều thể loại, tuy nhiên vẫn có một số video có nội dung bị giới hạn độ tuổi. Hôm nay, TCN giới thiệu cho bạn một thủ thuật để xem video bị chặn mà không cần đăng ký.

Hướng dẫn đặt vé máy bay Jetstar online nhanh chóng, thuận tiện và rất đơn giản

Thay vì phải mất thời gian đến đại lý hay qua môi giới thì bạn hoàn toàn có thể tự đặt được vé máy bay Jetstar trực tuyến với vài bước đơn giản và chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều. Đặt vé máy bay giá rẻ Jetstar trên

Samsung Pay là gì?Cách dùng Samsung Pay?

Samsung Pay là dịch vụ thanh toán qua thẻ độc quyền của các dòng thiết bị Samsung, được ra mắt vào tháng 8/2015. Vậy cách sử dụng Samsung Pay là gì?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Realme 7i: Thiết kế xuất sắc, chip Snapdragon 662, pin 5.000mAh, phù hợp với giới trẻ

Realme 7i sẽ chính thức cập bến thị trường Việt Nam vào ngày 16/10 tới với thiết kế mới lạ rất phù hợp với xu hướng giới trẻ cùng mức giá tầm trung hợp lý. Vậy chúng ta cùng trên tay Realme 7i xem smartphone có những

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và