Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kiến nghị không phân biệt giảm phí trước bạ

Ngày 25/10, đại diện 10 nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam cùng ký tên trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và một số Ủy ban của Quốc hội. 
10 doanh nghiệp gửi ý kiến gồm: công ty TNHH ô tô Á châu (thương hiệu Audi), công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam (Aston Martin, Bentley), công ty cổ phần ô tô Tân Thành Đô (Maserati), công ty TNHH nhập khẩu Phú Thái (Jaguar và Land Rover), công ty TNHH JVA (Jeep), công ty TNHH Hình Tượng ô tô Việt Nam (Subaru), công ty TNHH xe hơi Tối Thượng (Porsche), công ty TNHH ô tô thế Giới (Volkswagen), công ty TNHH Sweden Auto (Volvo), công ty TNHH VINA ASC Automotive (Ferrari). Đây là các doanh nghiệp được ủy quyền chính hãng nhập khẩu và phân phối những thương hiệu ô tô tại Việt Nam.
“Chúng tôi được biết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 2 đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch COVID-19. Chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc”, văn bản có đoạn.
Năm 2020 đối với tổng số ô tô khách tại Việt Nam, số lượng tăng 3% so với năm 2019, số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng 19% và số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm 33%. Với xe thương mại, tổng số lượng sụt giảm 19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm ở mức ít hơn 16% trong khi đó, số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25%.

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kiến nghị không phân biệt giảm phí trước bạ
Các nhà nhập khẩu, phân phối xe tại Việt Nam chịu ảnh hưởng của COVID-19
Năm 2021, giãn cách xã hội tại Việt Nam buộc các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô phải tạm ngừng kinh doanh. Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với xe lắp ráp (CKD) là thiếu công bằng với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối (CBU).
Văn bản kiến nghị viết: “Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực”.
Từ tháng 1-9/2021, các nhà sản xuất, lắp ráp xe góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, có 92% sản lượng ô tô CBU được nhập khẩu bởi các nhà sản xuất, lắp ráp CKD. Đại diện các nhà nhập khẩu và phân phối lập luận nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp CKD, nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung ô tô CBU để thúc đẩy hoạt động lắp ráp CKD, thiết lập các ưu tiên riêng.
Ngược lại, những nhà nhập khẩu và đại lý xe CBU không liên quan đến xe lắp ráp chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động nhập khẩu. Năm vừa qua, những nhà nhập khẩu và đại lý CBU chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất bởi việc giảm thuế trước bạ mang tính phân biệt đối xử. Những công ty này là doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ bị tổn thương. Trong cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp CBU chỉ nhập khẩu 8% số lượng ô tô CBU vào Việt Nam. 
Đại diện các doanh nghiệp được ủy quyền chính hãng nhập khẩu và phân phối những thương hiệu ô tô tại Việt Nam cho biết: “Nhằm tuân thủ quy tắc của hãng, các thương hiệu mà họ đại diện đòi hỏi nhà nhập khẩu và đại lý khoản đầu tư và chi phí vận hành cao. Các nhà nhập khẩu và các đại lý CBU phải sử dụng khoảng 3.000 lao động mà gia đình các nhân viên này cũng đều phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh đó. Dù sản lượng bán ra nhỏ hơn, những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào Ngân sách Nhà nước”.
“Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó chúng tôi đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng”, văn bản kiến nghị kết luận.

TIN LIÊN QUAN

Nhà máy Microsoft Mobile tại Bắc Ninh sang tên đổi chủ

Công ty TNHH Microsoft Mobile Việt Nam đã đổi sang tên gọi mới là Công ty TNHH Fushan Technology (Việt Nam).

Tổng công ty Viễn thông MobiFone chính thức thành lập

Ngày 1/12/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Quyết định số 1798/QĐ-BTTTT thành lập Tổng công ty Viễn thông MobiFone trên cơ sở tổ chức lại Công ty TNHH một thành viên Thông tin di động.

Apple chính thức mở trụ sở tại Việt nam với vốn điều lệ 15 tỷ

Theo giấy phép đăng kí kinh doanh, trụ sở của Công ty TNHH Apple Việt Nam tọa lạc ở phòng 608A tầng 6 tòa nhà Mê Linh Point, số 02 đường Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1 TPHCM.

Viễn thông - VTV chỉ kiểm soát nội dung trên VTVcab và SCTV

ICTnews – Sau khi cổ phần hóa VTVcab và SCTV, VTV sẽ chỉ nắm quyền kiểm soát nội dung, không còn quản lý kinh doanh các doanh nghiệp này.

Chế phẩm của Đức giải cứu hồ bẩn ở Hà Nội

Xí nghiệp Thoát nước số 4, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đang làm sạch các hồ Hoàng Cầu, Văn Chương bằng công nghệ Redoxy-3C tân tiến mới của Đức.

Khởi tố vụ việc bốc hơi iPhone 7 và iPhone 7 Plus

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự buôn lậu gần 180 chiếc điện thoại iPhone 7 và iPhone 7 Plus liên quan đến Công ty TNHH Vận tải Thương mại Dịch vụ Triệu Hiển (TP.HCM).

Samsung Việt Nam đặt kim ngạch xuất khẩu 50 tỷ USD năm 2017

Dự kiến đến cuối năm 2017 kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt hơn 50 tỷ USD, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của Samsung tại Việt Nam đạt khoảng 50%.

Viễn thông - Nhà sản xuất xin lỗi vì sai sót trong chương trình S-Việt Nam

Trên trang vtv.vn cho hay, Công ty TNHH truyền thông Chuyển động, đơn vị liên kết sản xuất chương trình S-Việt Nam đã có phản hồi và xin lỗi về sai sót trong chương trình phát sóng ngày 19/2/2016.

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để sạc pin nhanh cho Samsung?Xem hướng dẫn trong bài viết nhé

Sạc nhanh trên Samsung Galaxy là một tính năng không thể thiếu. Và mình sẽ giải đáp thắc mắc làm sao để sạc pin nhanh cho Samsung, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi...

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng MEmu lên máy tính

MEmu cũng là một phần mềm chạy Android có thể giúp người dùng sử dụng những phần mềm hoặc chơi game trên nền tảng này, tuy chỉ chạy Android 4.2.2 nhưng MEmu sở hữu khả năng tương thích cao

Các bước cài đặt IP và DNS mạng dành cho smart tivi Samsung

Không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một chiếc smart tivi Samsung 2018, việc sở hữu tivi Samsung những đời cũ hơn như 2017, 2016 sẽ giúp cho người dùng tiết kiệm được khối tiến mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh

Cách sửa lỗi không nhận được tin nhắn trong Group chat trên Skype

Khi bạn làm việc trong Group chat trên Skype, bỗng nhiên không thể nhận được tin nhắn mà người khác gửi đến, ảnh hưởng khá nhiều đến công việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục lỗi không

Sự khác biệt giữa mật khẩu mạnh và yếu

Tạo mật khẩu từ càng nhiều ký tự ngẫu nhiên càng tốt. Tại sao vậy? Bởi vì nếu mật khẩu được tạo theo một mẫu số hay bàn phím thì tin tặc rất dễ đoán ra bằng công cụ phá mật khẩu dựa trên từ điển.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo T1: Snapdragon 778G, màn hình 120Hz, sạc nhanh 44W, giá chỉ hơn 7 triệu

Vivo tiếp tục gây bất ngờ khi cho ra mắt dòng điện thoại thông minh tầm trung có tên là Vivo T1 và vivo T1x. Trong đó, Vivo T1 được rất nhiều người dùng chú ý bởi thiết kế đẹp, cấu hình mạnh hơn Vivo T1x, hệ thống

Bose SoundLink Micro: Loa di động nhỏ gọn, âm thanh ấn tượng

Cái mà mình thích nhất chính là chất lượng âm thanh ấn tượng, đầy đặn, bass chắc khỏe và âm lượng lớn, hứa hẹn đánh được nhiều thể loại nhạc khác nhau với chất lượng khá, từ EDM, Rock, trữ tình cho tới hòa tấu ru ngủ,…

Đánh giá Samsung Galaxy A52: Có nên mua Samsung Galaxy A52? Giá bao nhiêu tiền?

Galaxy A52 5G đã thực sự 'lột xác' so với phiên bản Galaxy A51 của năm ngoái. Từ thiết kế cho tới các tính năng, thông số, A52 5G đã thể hiện rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường của Samsung với Galaxy A52 và A52 5G