10 doanh nghiệp gửi ý kiến gồm: công ty TNHH ô tô Á châu (thương hiệu Audi), công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam (Aston Martin, Bentley), công ty cổ phần ô tô Tân Thành Đô (Maserati), công ty TNHH nhập khẩu Phú Thái (Jaguar và Land Rover), công ty TNHH JVA (Jeep), công ty TNHH Hình Tượng ô tô Việt Nam (Subaru), công ty TNHH xe hơi Tối Thượng (Porsche), công ty TNHH ô tô thế Giới (Volkswagen), công ty TNHH Sweden Auto (Volvo), công ty TNHH VINA ASC Automotive (Ferrari). Đây là các doanh nghiệp được ủy quyền chính hãng nhập khẩu và phân phối những thương hiệu ô tô tại Việt Nam.
“Chúng tôi được biết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 2 đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch COVID-19. Chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc”, văn bản có đoạn.
Năm 2020 đối với tổng số ô tô khách tại Việt Nam, số lượng tăng 3% so với năm 2019, số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng 19% và số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm 33%. Với xe thương mại, tổng số lượng sụt giảm 19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm ở mức ít hơn 16% trong khi đó, số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25%.
Các nhà nhập khẩu, phân phối xe tại Việt Nam chịu ảnh hưởng của COVID-19
Năm 2021, giãn cách xã hội tại Việt Nam buộc các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô phải tạm ngừng kinh doanh. Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với xe lắp ráp (CKD) là thiếu công bằng với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối (CBU).
Văn bản kiến nghị viết: “Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực”.
Từ tháng 1-9/2021, các nhà sản xuất, lắp ráp xe góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, có 92% sản lượng ô tô CBU được nhập khẩu bởi các nhà sản xuất, lắp ráp CKD. Đại diện các nhà nhập khẩu và phân phối lập luận nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp CKD, nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung ô tô CBU để thúc đẩy hoạt động lắp ráp CKD, thiết lập các ưu tiên riêng.
Ngược lại, những nhà nhập khẩu và đại lý xe CBU không liên quan đến xe lắp ráp chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động nhập khẩu. Năm vừa qua, những nhà nhập khẩu và đại lý CBU chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất bởi việc giảm thuế trước bạ mang tính phân biệt đối xử. Những công ty này là doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ bị tổn thương. Trong cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp CBU chỉ nhập khẩu 8% số lượng ô tô CBU vào Việt Nam.
Đại diện các doanh nghiệp được ủy quyền chính hãng nhập khẩu và phân phối những thương hiệu ô tô tại Việt Nam cho biết: “Nhằm tuân thủ quy tắc của hãng, các thương hiệu mà họ đại diện đòi hỏi nhà nhập khẩu và đại lý khoản đầu tư và chi phí vận hành cao. Các nhà nhập khẩu và các đại lý CBU phải sử dụng khoảng 3.000 lao động mà gia đình các nhân viên này cũng đều phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh đó. Dù sản lượng bán ra nhỏ hơn, những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào Ngân sách Nhà nước”.
“Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó chúng tôi đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng”, văn bản kiến nghị kết luận.