Kính thiên văn lớn nhất thế giới thực hiện sứ mệnh lịch sử

Hôm 25/9, kính thiên văn lớn nhất thế giới – Thiên Nhãn (Trung Quốc) đã chính thức đi vào hoạt động với sứ mệnh tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.


Kính thiên văn 'The Five-hundred-meter Aperture Spherical Telescope' (FAST), tên Trung Quốc: Thiên Nhãn (tỉnh Quý Châu) là chiếc kính thiên văn lớn nhất thế giới, kích thước tương đương 30 sân bóng đá và có đường kính 500m. FAST được ghép từ 4.450 tấm panô tam giác cạnh 11m.




Kính thiên văn Thiên Nhãn đã bắt đầu hoạt động từ hôm 25/9.

Kính thiên văn FAST nằm trên một thung lũng có địa hình hình cầu gần như hoàn hảo. Điều này có thể giúp thoát nước tốt, đảm bảo nước mưa không ngấm vào và làm hỏng bề mặt phản chiếu của kính thiên văn.


FAST được thiết kế và xây dựng suốt 5 năm qua với kinh phí 180 triệu USD (tương đương với 4 nghìn tỷ đồng). Sứ mệnh của nó là tìm kiếm sóng hấp dẫn hoặc dấu hiệu âm thanh lạ từ các hành tinh khác, từ đó tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Mục tiêu cuối cùng của FAST là khám phá quy luật phát triển của vũ trụ.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chúc mừng đến các nhà khoa học và kỹ sư xây dựng kính thiên văn Thiên Nhãn. Ông viết: 'Sự ra đời của FAST thể hiện bước đột phá lớn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học của Trung Quốc và có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược thúc đẩy sự đổi mới của đất nước'.



Kính thiên văn lớn nhất thế giới thực hiện sứ mệnh lịch sử

Kính thiên văn FAST có đường kính tới 500m.

Kính thiên văn FAST đã có một khởi đầu khá hứa hẹn. Trong thử nghiệm gần đây, FAST đã nhận được một tập hợp sóng điện từ khá rõ được gửi từ khoảng cách 1.351 năm ánh sáng.


Các nhà khoa học nước ngoài được chào đón đến Trung Quốc và sử dụng Thiên Nhãn để nghiên cứu khoa học. Sẽ mất khoảng 2 – 3 năm, FAST mới có thể hoạt động một cách ổn định và tối đa công suất.


Cập nhật: 27/09/2016
Theo Tiền Phong

TIN LIÊN QUAN

Kính thiên văn lớn nhất thế giới sắp hoàn thành, chuẩn bị tìm kiếm người ngoài hành tinh

Theo hãng tin CNN, việc tìm kiếm người ngoài hành tinh sắp bước vào nấc thang mới khi chiếc kính viễn vọng lớn nhất thế giới sẽ được Trung Quốc hoàn thành trong tuần này.

Trung Quốc tham gia tìm người ngoài hành tinh gần sao giảm sáng bất thường

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới của Trung Quốc sẽ tham gia dự án tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh gần một ngôi sao giảm sáng khác thường.

Tự chế kính thiên văn ngắm trăng bằng 2 chiếc vỏ chai nhựa

Chỉ với vài dụng cụ đơn giản, bạn có thể chế ra chiếc kính thiên văn mini và ngắm trăng sao thật gần mỗi ngày rồi!

Thiên thạch to bằng quả núi có thể đe dọa Trái Đất

Các nhà thiên văn học Mỹ cảnh báo một thiên thạch đường kính gần 3,2km có thể gây động đất và sóng thần cường độ mạnh đe dọa loài người.

Kính hiển vi và kính thiên văn, cái nào "mạnh" hơn?

Nếu như kính hiển vi có độ phóng đại cực lớn giúp chúng ta nhìn thấy được cả những nguyên tử vô cùng nhỏ thì kính thiên văn lại giúp chúng ta nhìn thấy được những vật thể cách chúng ta hàng năm ánh sáng ngoài vũ trụ.

Phát hiện thiên hà ma kỳ quái chỉ chứa 0,01% sao

Có kích cỡ gần với thiên hà Milky Way, một thiên hà lạ khác được mệnh danh là thiên hà ma quái nhất vũ trụ với nét đặc thù không ai có.

NASA chính thức công bố khám phá chấn động về sự sống ngoài Trái Đất

Đúng 0h ngày 11/5 theo giờ Việt Nam, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến hành công bố thông tin chính thức về những phát hiện mới nhất của họ trong vũ trụ, thu được từ kính thiên văn Kepler.

Windows 10 Mobile build 15252 được phát hành qua Fast Ring; Windows 10 PC build 16288 qua Slow Ring

Cách đây chỉ vài tiếng, bản build Windows 10 Mobile thứ hai trong tuần đã được phát hành qua kênh Fast Ring, đồng thời cho phép người dùng Insider Slow cập nhật build 16288 (PC). Bản build cho Mobile có mã số 15252, đem lại một số cải thiện quan

THỦ THUẬT HAY

Chỉnh sửa bảng trong Access 2016

Trong bài học này, bạn sẽ biết cách tạo và sắp xếp lại các trường trong bảng, cách đảm bảo dữ liệu được định dạng đúng, nhất quán bằng cách thiết lập quy tắc xác nhận, giới hạn ký tự và kiểu dữ liệu trong các trường.

Cách xem lịch cúp điện ngay trên Zalo cực nhanh chóng không cần đi đâu xa

Hiện nay, ứng dụng Zalo dần trở nên đa năng hơn bao giờ hết khi tích hợp hàng loạt tính năng và tiện ích cho người dùng, bạn cũng có thể xem được lịch cúp điện ngay trên ứng dụng này một cách dễ dàng.

Các bước để chuyển ảnh từ máy tính vào iPhone bằng iTunes

Việc chuyển ảnh từ iPhone sang máy tính là không hề khó khăn, chỉ cần cắm dây kết nối và cấp quyền là chúng ta có thể truy cập kho ảnh và di chuyển dữ liệu tùy thích. Vậy nhưng chuyển ảnh từ máy tính sang iPhone thì

Cách hạn chế bị tag tên trên Facebook

Mặc định mỗi khi bị gắn thẻ, bài viết ấy sẽ được hiển thị trên trang cá nhân của bạn, và sẽ xuất hiện trên News Feed. Tường nhà bạn có thể sẽ biến thành một trang bán hàng nếu không thường xuyên thực hiện xóa thẻ.

Hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng Tinder

Tinder là một ứng dụng hẹn hò với phương thức hoạt động rất đơn giản: nó “làm mai” cho hai người cùng thích nhau; như vậy, sẽ giảm đi cơ hội bị từ chối. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách dùng ứng dụng Tinder.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn

Trên tay và đánh giá iPhone Xs Max: Ngoại hình miễn chê, hiệu năng không đối thủ

Giống như truyền thống mọi năm, lần này Apple vẫn cho ra mắt một mẫu iPhone màn hình lớn của chiếc iPhone Xs tiêu chuẩn, bên cạnh đó là tên gọi được thêm hậu tố “Max” thay cho “Plus” trước đây ý muốn nói tới màn hình

Đánh giá chi tiết Xperia XZs: Hoàn hảo quá liệu có ai mua?

Xperia XZs cho đến thời điểm hiện tại vẫn là thiết bị cao cấp nhất của Sony, cơ bản là Xperia XZ Premium vẫn chưa thấy tăm hơi đâu. Vậy hãy cùng...