Kính thiên văn lớn nhất thế giới sắp hoàn thành, chuẩn bị tìm kiếm người ngoài hành tinh


Kính viễn vọng FAST to bằng 30 sân bóng đá. Ảnh CNN

Theo hãng tin CNN, việc tìm kiếm người ngoài hành tinh sắp bước vào nấc thang mới khi chiếc kính viễn vọng lớn nhất thế giới sẽ được Trung Quốc hoàn thành trong tuần này.



Kính viễn vọng Hình cầu Khẩu độ 500m (FAST) có kích cỡ bằng 30 sân bóng đá, có thể phát hiện được tín hiệu vô tuyến và có thể là các tín hiệu của sự sống từ các hành tinh xa xôi.



FAST được kỳ vọng sẽ phát hiện ra người ngoài hành tinh. Ảnh CNN

“Kính thiên văn mới nhất của Trung Quốc sẽ có thể tìm kiếm sự sống thông minh ngoài hành tinh với tốc độ nhanh hơn và khoảng cách xa hơn so với trước đây,” Douglas Vakoch, chủ tịch của tổ chức METI International chuyên nghiên cứu việc tìm kiếm người ngoài hành tinh.


Nằm gọn trong vùng lòng chảo đá vôi thuộc huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu ở tây nam Trung Quốc, FAST sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 25/9.


Siêu dự án FAST được bắt đầu xây dựng vào năm 2011 với vốn đầu tư 185 triệu USD. FAST có tầm quan sát lớn gần hơn 2 lần đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico – kính viễn vọng khẩu độ rộng lớn nhất thế giới trong vòng 53 năm qua.



So sánh kích thước của những chiếc kính viễn vọng lớn nhất thế giới. Ảnh: CNN

FAST được kỳ vọng sẽ giúp các nhà thiên văn làm sáng tỏ nguồn gốc vũ trụ bằng cách lập bản đồ phân bố hydro, nguyên tố dồi dào nhất trong dải Ngân Hà. Kính viễn vọng này cũng cho phép các nhà khoa học phát hiện những ngôi sao nhỏ chứa nhiều năng lượng xoay tròn đóng vai trò như đồng hồ vũ trụ, giúp xác định sóng hấp dẫn, qua đó có thể hé lộ quá trình phát triển của vũ trụ.


Theo kế hoạch, các nhà thiên văn học Trung Quốc sẽ được ưu tiên làm việc với FAST trong 2-3 năm, sau đó thiết bị này có thể được sử dụng bởi các nhà khoa học trên khắp thế giới.


Hạo Nhân

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Kính thiên văn lớn nhất thế giới thực hiện sứ mệnh lịch sử

Hôm 25/9, kính thiên văn lớn nhất thế giới – Thiên Nhãn (Trung Quốc) đã chính thức đi vào hoạt động với sứ mệnh tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Trung Quốc tham gia tìm người ngoài hành tinh gần sao giảm sáng bất thường

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới của Trung Quốc sẽ tham gia dự án tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh gần một ngôi sao giảm sáng khác thường.

Windows 10 build 17040 đã được phát hành qua kênh Fast Ring, đem lại một số tính năng mới cho HĐH

Đều đặn mỗi tuần, Microsoft lại phát hành bản build mới qua kênh Fast Ring. Bản build Redstone 4 tuần này với mã số 17040, đem lại một số tính năng mới cho hệ điều hành.

The Rock ra yêu sách mới cho Fast and Furious

The Rock ra yêu sách mới cho Fast and Furious Dwayne Johnson đang muốn phát triển nhượng quyền cháy nổ theo hướng rất riêng mình. Trong khi mà tất cả các hãng phim lớn nhỏ đều đang nỗ lực để lồng ghép sự đa dạng và tính đại diện trong các dự án

Honor Super Fast Power Bank ra mắt: Sạc dự phòng 12.000mAh, hỗ trợ sạc nhanh 66W, giá 1.3 triệu đồng

Mới đây, sạc dự phòng Honor Super Fast Power Bank 12000 đã được bán trên cửa hàng trực tiếp của hãng với giá khá hấp dẫn. Nó có giá chỉ 359 NDT (khoảng 1.3 triệu đồng) Đầu tuần trước, Honor đã “trình làng” smartphone mới nhất của hãng, đó là Honor

Microsoft phát hành đồng thời bản cập nhật Redstone 4 và 5 mới cho Insider Fast: build 17101/17604

Tuần này, Microsoft đã phát hành đồng thời hai bản cập nhật cho cả Windows 10 Redstone 4 và Redstone 5 (lần lượt có số hiệu build tương ứng là 17101 và 17604) qua kênh Fast Ring. Sau đây là chi tiết của cả hai bản cập nhật lần này...

Windows 10 Mobile build 15252 được phát hành qua Fast Ring; Windows 10 PC build 16288 qua Slow Ring

Cách đây chỉ vài tiếng, bản build Windows 10 Mobile thứ hai trong tuần đã được phát hành qua kênh Fast Ring, đồng thời cho phép người dùng Insider Slow cập nhật build 16288 (PC). Bản build cho Mobile có mã số 15252, đem lại một số cải thiện quan

Smartphone tầm trung cũng sẽ hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0

Công nghệ sạc nhanh của Qualcomm sẽ cải thiện hiệu suất sạc pin lên tới 45%Công nghệ sạc nhanh của Qualcomm Quick Charge 3.0 hứa hẹn sẽ tiết kiệm thời gian sạc pin rất nhiều cho người sử dụng các thiết bị cầm tay.

THỦ THUẬT HAY

8 cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi tốt nhất

Việc truy cập internet sẽ bị gián đoạn nếu tín hiệu sóng Wifi không tốt. Tình trạng đó sẽ được khắc phục bằng một số cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi.

Làm thế nào để máy tính đọc tài liệu cho bạn?

Kể từ những ngày đầu của thời đại máy tính, người dùng luôn thích máy tính nói chuyện với họ. Ngày nay, chức năng này đã được tích hợp ngay trong Windows và có thể dễ dàng sử dụng nó để máy tính đọc tài liệu.

Hướng dẫn cách lưu file PDF dưới dạng hình ảnh

TCN hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách lưu file PDF dưới dạng hình ảnh thông qua Microsoft Word, ứng dụng Preview trên Mac hay chương trình Adobe Acrobat Pro.

Những điều cần làm trước khi update iOS 11 và macOS 10.13

Vào 12 giờ đêm nay, Apple sẽ tổ chức sự kiện WWDC 2017 giới thiệu iOS 11 và macOS 10.13. Và ngay bây giờ anh/em iFan chúng ta cần chuẩn bị những...

Hướng dẫn cài theme Noel trên điện thoại Samsung Galaxy cực đẹp

Hướng dẫn bạn cách cài theme Noel trên điện thoại Samsung Galaxy giúp bạn có thể thay đổi giao diện cho dế yêu của mình cùng hòa quyện trong mùa lễ giáng sinh. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

Đánh giá Oukitel K6000 Pro pin 6000mAh thiết kế mạnh mẽ

Oukitel đã cho ra mắt K6000 Pro với nhiều nâng cấp đáng giá hơn K6000, ưu điểm tiếp tục là dung lượng pin khủng. Hôm nay chúng ta cùng mở hộp và...