Tại sao Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới?

1 - Giới thiệu

Vào những năm 1860, Phần Lan phải hứng chịu một nạn đói giết chết khoảng 9% dân số. Một chặng đường dài Phần Lan đã vượt qua kể từ những năm tháng đó. Vào tháng 3 năm 2018, Phần Lan đã được Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (Sustainable Development Solutions Network) vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Ba trong số những người anh em Bắc Âu của Phần Lan là Na Uy, Đan Mạch và Iceland, chiếm các vị trí tiếp theo.

Người Phần Lan có thể tự hào về vô số vị trí số một khác. Trong những năm gần đây đất nước của họ đã được các tổ chức khác nhau đánh giá là ổn định nhất, tự do nhất và an toàn nhất. Những lời khen tặng này có thể dễ hiểu; nhưng ở một đất nước mà nhiệt độ thường xuyên dao động quanh ở mức -20 ° C và một số nơi hầu như không nhận được ánh sáng mặt trời trong một khoảng thời gian lớn trong năm, thì người dân địa phương có gì để vui mừng đến vậy?

Tại sao Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới?


2 - Điều gì làm nên một quốc gia hạnh phúc

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới World Happiness Report đã sử dụng dữ liệu thăm dò toàn cầu từ Gallup để đo lường mức độ hài lòng của mọi người với cuộc sống của họ. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cố gắng giải thích sự khác biệt bằng cách sử dụng các biến số như GDP trên mỗi người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ một cuộc đời khỏe mạnh, tự do lựa chọn cuộc sống, sự hào phóng và không có tham nhũng. Sự khác biệt giữa các quốc gia xếp hạng cao nhất là rất nhỏ, và năm quốc gia hàng đầu không thay đổi trong nhiều năm. Báo cáo cũng lần đầu tiên đo lường mức độ hạnh phúc của người nhập cư và Phần Lan cũng đứng đầu hạng mục này. Điều này cho thấy rằng các xã hội hạnh phúc là những nước có hệ thống và thể chế xã hội hỗ trợ làm cho mọi người khó rơi vào những khó khăn hay đổ vỡ. Họ cũng sẵn sàng chấp nhận và hòa nhập với những người nhập cư hơn. Không có gì ngạc nhiên khi các quốc gia nghèo nhất và bạo lực nhất lại là những quốc gia khốn khổ nhất - có rất ít điều để vui mừng ở Yemen hoặc Syria khi những nước này bị chiến tranh tàn phá.

3 - Bí mật của Phần Lan

Bí mật cho hạnh phúc của Phần Lan có thể chỉ là sự nhàm chán của nó. Một câu nói của người Phần Lan đã tóm gọn lại điều đó rất hay: 'Hạnh phúc là có ngôi nhà tranh mùa hè màu đỏ của riêng bạn và một cánh đồng khoai tây.' Giáo dục miễn phí, chế độ nghỉ phép bố mẹ hào phóng và sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống đảm bảo rằng mọi người có thời gian và phương tiện để theo đuổi thú vui của họ, bất kể thú vui đó vụn văt như thế nào. Hơn 80% người Phần Lan tin tưởng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cảnh sát của đất nước. Và do cách đánh thuế lũy tiến và phân phối lại của cải, lối sống của người giàu và người nghèo không có sự khác biệt đáng kể. Nam và nữ cũng vậy. Phần Lan được nhiều người coi là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để làm mẹ và làm một người phụ nữ đi làm. Mặc dù tỷ lệ tự tử đang ở mức cao khủng khiếp, Phần Lan đã giảm tỷ lệ này 30% kể từ năm 2000. Niềm hạnh phúc của những người nhập cư bắt nguồn từ mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ và các chính sách hội nhập, nhưng cũng từ thực tế là những người nhập cư ở Phần Lan có xu hướng đến từ những nơi gần gũi về văn hóa, như các nước láng giềng Estonia và Nga.

4 - Những điều bất ngờ

Bảng xếp hạng hạnh phúc chứa đựng một số điều bất ngờ. Những quốc gia hạnh phúc nhất không nhất thiết phải là những quốc gia giàu có nhất. Mặc dù Mỹ đã tăng gấp đôi thu nhập trên mỗi đầu người trong 40 năm qua, nhưng điều này dường như không làm tăng cảm giác hạnh phúc và thỏa mãn về cuộc sống của người dân. Nước Mỹ tụt xuống vị trí thứ 18, giảm năm bậc so với năm 2016. Nước Anh đứng ở vị trí thứ 19.

Các nhà nghiên cứu cho rằng béo phì, trầm cảm và nghiện opioid là những yếu tố kéo các nước giàu xuống trên bảng xếp hạng. Hơn nữa, dân cư ở các độ tuổi, nền văn hóa và tầng lớp xã hội khác nhau xác định niềm vui theo những cách khác nhau. Người dân ở Mỹ La-tin cho biết họ hạnh phúc hơn đáng kể so với mức độ giàu có, tham nhũng hoặc mức độ bạo lực cao của quốc gia họ, bởi vì hạnh phúc của họ có mối liên hệ chặt chẽ trong gia đình. Và các yếu tố văn hóa khác cũng như đặc điểm quốc gia cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Người Phần Lan có một từ, sisu, có nghĩa là kiên trì và gan góc - khi đối mặt với bất cứ điều gì xảy ra trên đường đời của bạn.

phần lanworld happiness reportassorted thingslê quốc khánhassortedthingsquốc gia hạnh phúc nhất trên thế giớibáo cáo hạnh phúc thế giới

TIN LIÊN QUAN

Hé lộ nguyên nhân giết chết các phi hành gia Apollo

Giáo sư Michael Delp ở đại học bang Florida đã xác định được mối liên quan giữa tiếp xúc với bức xạ vũ trụ và tỷ lệ tử vong do các vấn đề tim mạch đối với các phi hành gia đã bay vượt ra ngoài quỹ đạo thấp của trái đất (LEO) trong chương trình

Hồ nước sôi sùng sục quanh năm trên quốc đảo Dominica

Một hồ nước sôi sục quanh năm trong công viên quốc gia Dominica từng biến mất do núi lửa phun trào và xuất hiện trở lại chỉ sau một ngày.

LHQ đánh giá cao chỉ số phát triển chính phủ điện tử của Việt Nam

(Ảnh minh họa: Doãn Tấn/TTXVN) Theo báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc về Chỉ số Chính phủ điện tử 2018, Việt Nam đã tăng 1 hạng lên vị trí 88 so với lần xếp hạng trước vào năm 2016. Việt Nam được Liên hợp quốc xếp vào nhóm có chỉ số Dịch vụ công

Nguồn gốc hình dạng quái dị của các quốc gia ngày nay

Mỗi quốc gia sở hữu diện tích, hình dạng vùng lãnh thổ khác nhau. Tuy nhiên, một số có đường biên giới kỳ cục đến mức chẳng ai hiểu nổi.

Vì sao nước Pháp có đến 12 múi giờ khác nhau?

Có thể bạn không biết, nhưng Pháp là nước sở hữu đến 12 múi giờ khác nhau và cũng là nhiều nhất thế giới. Vì sao quốc gia này lại có số lượng múi giờ khủng đến như vậy?

6 trận chiến đặc biệt nhất thời Tam Quốc, gần 2000 năm còn lưu danh sử sách (Phần 1)

Trận Hổ Lao Quan là cuộc chiến giữa Đổng Trác – Lã Bố và liên minh 18 lộ chư hầu Quan Đông do Viên Thiệu làm minh chủ vào năm 190.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Hậu COVID-19 sẽ là phát triển xanh và phát triển số

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, thế giới hậu COVID-19 sẽ là thế giới phát triển xanh và phát triển số, vì tiêu tốn ít tài nguyên vật chất nhất.

6 trận chiến đặc biệt nhất thời Tam Quốc, gần 2000 năm còn lưu danh sử sách (Phần 2)

Đổng Trác quy tụ quanh mình nhiều kẻ bất lương, tàn bạo: con rể Lý Nho đa mưu túc trí, nổi tiếng thâm hiểm, con nuôi Lã Bố kiêu dũng, thiện chiến, cũng vì thế mà Đổng Trác ngày càng lạm quyền.

THỦ THUẬT HAY

Kích hoạt tính năng giới hạn thời gian sử dụng ứng dụng trên iPhone/ iPad

Việc giới hạn thời gian dùng ứng dụng sẽ là phương pháp rất tốt giúp quản lý thời gian sử dụng iPhone/ iPad của con trẻ. Khi kích hoạt tính năng này, người dùng iPhone chỉ có thể sử dụng một ứng dụng duy nhất đang được

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 3 để có tính năng quay video ProRes mới

Apple đã phát hành iOS 15.1 Beta 3, bổ sung tính năng quay video ProRes với iPhone tiêu chuẩn và chụp ảnh Macro trên iPhone 13 Pro. Sau đây là cách cập nhật iOS 15.1 Beta 3...

10 lệnh PowerShell giúp bạn quản lý máy tính từ xa hiệu quả nhất

Windows PowerShell là một hệ thống dòng lệnh 'Command executive' và ngôn ngữ kịch bản 'Script', bạn có thể sử dụng để quản lý hệ thống của mình. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ giới thiệu cho

Cách tải Discord trên PC siêu dễ cho người mới - Ứng dụng giao tiếp hot nhất 2023

Làm cách nào để tải Discord trên PC của bạn? Trong hướng dẫn này, trangcongnghe.vn chỉ cho bạn cách tải xuống và cài đặt Discord trên máy tính của bạn. Cài đặt Discord trên PC cho phép bạn tham gia các máy chủ và chia

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tai nghe Volant 3 trong 1 với giá giá 267 đô la

Tai nghe in-ear có dây, over-ear có dây và over-ear không dây đều cho những trải nghiệm âm thanh rất khác nhau.

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Sánh ngang Asus Zenfone Max

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.