Chính phủ Đức thừa nhận đã mua spyware Pegasus, dùng để "chống khủng bố và tội phạm có tổ chức"

Kênh truyền hình Đức Deutsche Welle vừa hé lộ, chính phủ Đức, hay chính xác hơn là văn phòng cảnh sát hình sự liên bang Đức hồi năm 2019 đã mua phần mềm gián điệp Pegasus của NSO Group, Israel. Theo nguồn tin từ một nghị sĩ, chính phủ liên bang Đức đã thông báo cho Ủy ban Nội vụ Hạ viện liên bang Đức về việc mua spyware khét tiếng này trong một phiên họp kín, báo giới hoàn toàn không hay biết. Điều này cũng xác nhận bài viết trước đó của tờ Die Zeit.
Theo tờ báo này, quá trình mua Pegasus của chính phủ Đức được triển khai một cách “tuyệt đối bí mật', bất chấp sự do dự của các luật sư nước này, vì công cụ theo dõi của NSO Group làm được nhiều thứ mà đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của Đức đã cấm. Tuy nhiên, phiên bản Pegasus được cảnh sát hình sự Đức mua về đã được khóa những tính năng có thể gây ra tình trạng lạm dụng, nhưng không rõ thực tế sử dụng thì ra sao.
Được biết, chính phủ Đức đã đàm phán mua công cụ Pegasus của NSO Group từ năm 2017, đặt mua chính thức vào năm 2019, nhưng mãi đến năm 2020 mới được chuyển giao công nghệ, và tới năm nay mới bắt đầu sử dụng “trong một số chiến dịch vụ thể liên quan tới chống khủng bố và tội phạm có tổ chức.” Với lý do công cụ này đã bị lợi dụng để theo dõi nhiều nhà báo ở các quốc gia khác, công đoàn của báo giới Đức đã lên tiếng đòi hỏi phía chính phủ Đức đảm bảo không sử dụng công cụ của họ đối với những nhà báo làm việc tại quốc gia này.
Đọc thêm: Pegasus: Vì sao bảo mật kiểu 'khu vườn kín' của iOS chẳng là gì so với trình độ hacker Israel?
Phiên bản mới nhất của Pegasus đủ sức tìm ra và khai thác được lỗ hổng trong iOS 14.6 trên chiếc iPhone 12, phiên bản thương mại hóa mới nhất nếu không tính tới những bản beta thử nghiệm. Đáng nể, hay đúng hơn là đáng sợ hơn, Pegasus lợi dụng lỗ hổng bảo mật theo kiểu “zero click”, nghĩa là không cần gửi cho mục tiêu những đường link hay file đính kèm khả nghi rồi họ phải click vào đó để mã độc tấn công. Chỉ cần nhận và đọc một tin nhắn trên WhatsApp hoặc iMessage là xong, rất nhanh và chính xác, và một khi tin nhắn đã được đọc, spyware của người Israel phát triển đã tấn công xong và bắt đầu lấy đi dữ liệu cá nhân trong thiết bị.
Theo 9to5Mac

iphoneđứcchính phủcảnh sáttội phạmtheo dõiphần mềm gián điệppegasusspyware

TIN LIÊN QUAN

Royal Enfield ra mắt phiên bản Classic Pegasus 500

Royal Enfield Classic 500 Pegasus được lấy cảm hứng từ Royal Enfield RE/WD 125 ‘Flying Flea’ từng sử dụng trong Thế chiến thứ 2. Mẫu xe này được sản xuất chỉ với 1.000 chiếc, riêng tại thị trường Ấn Độ được phân phối chỉ 250 chiếc.

Xe ga Lexmoto Pegasus 300 2022 tại châu Âu có giá 123 triệu đồng

Mẫu xe ga Lexmoto Pegasus 300 2022 ra mắt tại châu Âu có giá 4.600 euro (khoảng 123 triệu đồng). Lexmoto Pegasus 300 2022 có kích thước tương ứng 2.227x786x1.291 mm, khoảng cách giữa 2 trục bánh xe 1.617 mm, trọng lượng 177 kg. Chiều cao yên xe ở...

ASUS Zenfone Pegasus 3S: pin 5.000 mAh, Android 7.0 Nougat

Thế giới di động - Sau khi ra mắt hai chiếc smartphone mới là Zenfone AR và Zenfone 3 Zoom tại CES 2017 thì mới đây, ASUS đã trình làng Zenfone Pegasus 3S tại Trung...

250 chiếc Royal Enfield Classic 500 Pegasus Edition được bán hết chỉ trong 178 giây

Phiên bản Royal Enfield Classic 500 Pegasus Edition ban đầu được lên kế hoạch đặt hàng trực tuyến trên trang web của nhà sản xuất vào ngày 10/7, nhưng do lý do khó khăn về mặt kỹ thuật nên Royal Enfield đã trì hoãn việc bán hàng cho đến hôm 25/7.

Lexmoto Pegasus 300: Maxi-scooter giá rẻ cạnh tranh với Yamaha XMax và Honda Forza 350

Hãng xe Lexmoto tới từ Trung Quốc mở rộng sản phẩm của mình tại châu Âu bằng mẫu maxi-scooter giá rẻ Pegasus 300 với nhiều trang bị phù hợp cho cả di chuyển trong đô thị lẫn đường trường.

iMessage gặp lỗ hổng bảo mật không thể vá, cập nhật ngay iOS 14 để không bị đánh cắp thông tin

Mới đây, một thông tin rò rỉ cho thấy một phần mềm gián điệp có khả năng của nhiều nhà báo một cách rất tinh vi. Một báo cáo mới nêu chi tiết rằng vào tháng 7 và tháng 8 năm 2020, phần mềm gián điệp Pegasus của NSO Group đã được sử dụng để...

Asus trình làng Zenfone Pegasus 3: Kim loại nguyên khối, Android 6.0, chip 8 nhân giá từ 4 triệu

Asus vừa giới thiệu chiếc thêm một smartphone trong dòng sản phẩm mới của mình hướng tới đối tượng người dùng phổ thông đó chính là Zenfone Pegasus 3.

THỦ THUẬT HAY

Bạn có đang sử dụng sạc không dây?

Mấy ngày nay sạc không dây đang bắt đầu nóng trở lại vì iPhone X xuất hiện, nhưng thực chất công nghệ này đã có từ lâu và các hãng như Nokia, HTC, Samsung... đã có smartphone sạc không dây từ lâu.

12 ứng dụng iOS trị giá 36 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Lưu lại ngay cách làm một trang web đơn giản với Google Sites

Bạn đang có dự định xây dựng một trang web để làm Blog cá nhân hay đơn giản là phục vụ cho việc học tập. Tuy nhiên, bạn lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo dựng một trang web.

Hướng dẫn đổi Apple ID từ Yahoo Mail, Gmail thành iCloud

Apple vừa cho phép người dùng đổi Apple ID từ bên thứ 3 như Yahoo Mail, Gmail, Outlook Mail...sang định dạng truyền thống iCloud. Đây là tin vui...

5 cách giải quyết nhanh khi iPhone bị mất âm thanh

Lỗi iPhone mất âm thanh xảy ra khá phổ biến, khiến cho bạn gặp không ít phiền toái như là điện thoại không đổ chuông khi có người gọi đến, không nghe được loa ngoài, không xem được phim,…và rất nhiều bực mình khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee S6s: Cứng cáp, sang trọng

Là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất từ Gionee, S6s có thiết kế sang trọng, cứng cáp và cấu hình tốt, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chất lượng cho người dùng.