Kết nối người mua người bán ở gần nhau
Zalo Connect vừa bổ sung tính năng “đi chợ” và “cung cấp hàng thiết yếu”. Ứng dụng OTT này đánh giá tính năng mới đáp ứng phần nào nhu cầu mua nhu yếu phẩm của người dân trong bối cảnh giãn cách xã hội và hạn chế đi lại tăng cao. Cụ thể, tính năng mới của Zalo Connect kết nối người bán và người mua trên nền tảng này, trao đổi thông tin hàng hoá, giá cả, phương thức thanh toán. Quan trọng hơn, 2 bên đều biết được vị trí của nhau để lựa chọn giao dịch giúp tối ưu khoảng cách chuyển hàng.
Người bán có thể 'đăng ký bán hàng', người mua được 'đi chợ gần nhà' trên Zalo Connect
Trên Zalo Connect, người bán có thể đăng ký điểm bán với địa chỉ, kèm danh sách các sản phẩm thiết yếu đang kinh doanh. Vị trí của người bán sẽ hiển thị trên ứng dụng của người mua. Theo Zalo, trước mắt sản phẩm đăng bán được yêu cầu chỉ là hàng thiết yếu theo quy định. Người bán chủ yếu là các cá nhân, đại lý, cửa hàng tạp hóa hoặc các nhà phân phối thực phẩm trên địa bàn. Để hoàn thành thủ tục, người bán hàng cần phải xác thực các thông tin như chứng minh nhân dân hay căn cước công dân, tài khoản Zalo và các nội dung đăng lên.
Người mua truy cập vào Zalo Connect, đến phần “Đi chợ gần nhà”, ứng dụng sẽ hiển thị các điểm bán trên bản đồ khu vực người mua sinh sống. Ngoài ra, người mua cũng có thể tìm kiếm những điểm bán có sản phẩm cần mua dựa trên danh sách, sau đó lưu lại những “Điểm bán tôi quan tâm”. Giao diện của “Đi chợ gần nhà” khá đơn giản, phân loại các điểm bán theo tab “Bản đồ” và “Danh sách” giúp người mua dễ dàng nắm bắt, lựa chọn. Sau khi lựa chọn điểm bán có những sản phẩm phù hợp, người mua có thể trực tiếp nhắn tin, gọi điện với người bán hàng để trao đổi thêm.
Việc đăng ký bán hàng thiết yếu trên Zalo Connect khá dễ dàng
Sau khi chốt đơn, việc giao hàng được thực hiện thông qua đơn vị trung gian hoặc chính nhân viên của điểm bán. Phương thức thanh toán cũng linh hoạt bằng tiền mặt, hoặc chuyển khoản, ví điện tử hay qua hệ thống thanh toán của bên thứ 3.
Hiện nay, tính năng “đi chợ” và “cung cấp hàng thiết yếu” của Zalo Connect được mở cho 45 tỉnh thành.
Trước đó, Zalo cung cấp tính năng Zalo Connect nhằm hỗ trợ người dân tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng về lương thực, thuốc, nhu yếu phẩm hoặc kết nối với bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa. Dù còn không ít bất cập, Zalo Connect vẫn phần nào giúp các cá nhân, tổ chức thiện nguyện phát hiện trường hợp đang gặp khó khăn gần khu vực sinh sống để hỗ trợ kịp thời.
Shipper được hoạt động trở lại ở TP.HCM
Tại TP.HCM, tính năng “đi chợ” và “cung cấp hàng thiết yếu” của Zalo Connect được triển khai cùng lúc với quy định mới về hoạt động của shipper được UBND thành phố ban hành. Theo đó, từ ngày 30/8, shipper tại 8 quận, huyện “vùng đỏ” tại TP.HCM được hoạt động lại trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Điều này giúp việc giao hàng giữa điểm bán và người mua trên Zalo Connect thực hiện dễ dàng hơn, đặc biệt với quãng đường di chuyển được rút ngắn tối ưu.
Cụ thể, đối với 8 quận, huyện là thành phố Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, lực lượng giao hàng công nghệ được lưu thông trong thời gian giãn cách. Shipper đảm bảo được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin và được test nhanh từ 5-6h hàng ngày. Tại 14 quận, huyện còn lại, shipper đang hoạt động cũng phải được xét nghiệm 2 ngày một lần theo mẫu gộp 3 người do lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã thực hiện.
Ngoài ra, khoảng 20.000 giấy đi đường cũng được cấp cho các nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung lực lượng chuẩn bị đơn hàng và triển khai các gói combo lương thực. Lực lượng này cũng phải đảm bảo tiêm ít nhất một mũi vắc xin, xét nghiệm 2 ngày một lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người theo hướng dẫn của Bộ Y tế.