Hồ bơi khổng lồ ở thành phố La Mã cổ

Hồ bơi dài 30m, rộng 1,7m, sâu 1m có nguồn gốc từ thời Đế chế La Mã được khai quật ở thành phố cổ Aphrodisias, Thổ Nhĩ Kỳ.


Hồ bơi khổng lồ được phát hiện trong dự án khai quật thành phố cổ Aphrodisias, tỉnh Aydin, Thổ Nhĩ Kỳ do giáo sư Roland R.R. Smith, trường Đại học Oxford, Anh, phụ trách, Hurriyet Daily News hôm qua đưa tin.


Thành phố cổ Aphrodisias nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO và thu hút sự chú ý bởi kiến trúc đồ sộ, nguyên vẹn của nó. 'Aphrodisias là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất trên thế giới, rất nhiều đồ tạo tác được tìm thấy ở đây trong quá trình khai quật', Smith chia sẻ.




Hồ bơi khổng lồ có nguồn gốc từ thời kỳ Đế chế La Mã. (Ảnh: Anadolu Agency).

Hồ bơi là một trong các yếu tố kiến trúc quan trọng ở thành phố cổ. Nó cùng với công viên xung quanh là những nơi được khai quật đầu tiên, qua đó tiết lộ thông tin quan trọng về cuộc sống ở các thành phố La Mã 2100 năm trước đây.


Kết quả khai quật cho thấy, công trình này có nguồn gốc từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên và có kích thước khổng lồ khi so với quy mô của thành phố.


'Hồ bơi có chiều dài 30m, rộng 1,7m và sâu 1m. Nó được xây dựng lớn để chứng tỏ sức mạnh của thành phố. Thực tế, Aphrodisias không phải là một thành phố lớn. Dân số ở đây rất nhỏ nhưng các công trình được dựng lên để biến nó thành một đô thị lớn. Các thành phố trong thời kỳ Đế quốc La Mã thường cạnh tranh với nhau về kiến trúc. Đó là lý do họ xây hồ bơi khổng lồ này', Smith giải thích.


Qua quá trình khai quật, các nhà khảo cổ thu được những kiến thức quan trọng về kỹ thuật sử dụng để xây dựng công trình.


'Kiến trúc của hồ bơi là từ thời kỳ Đế quốc La Mã. Quan lại địa phương thường tới thăm thủ đô Roma và bắt chước kiến trúc ở đó. Xung quanh bể bơi có cây cọ, chữ khắc và cả đường ống lưu thông nước để làm sạch. Chúng tôi cho rằng đây là một công viên lớn và là công viên duy nhất của thời kỳ Đế quốc La Mã. Nó là công trình kết hợp giữa cây cối, kiến trúc quý tộc và nước', Smith chia sẻ.


Cập nhật: 23/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

Đường hầm bí mật 2300 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

Đường hầm 2300 năm tuổi được tìm thấy bên dưới nơi thờ cúng trong khu định cư của người Hittites ở Thổ Nhĩ Kỳ và có thể mang chức năng linh thiêng.

Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Kho thuốc trị trầm cảm và bệnh tim bị chôn vùi 1.400 năm

Các nhà khảo cổ phát hiện kho lưu trữ thuốc cổ đại điều trị trầm cảm và bệnh tim lớn nhất từ trước tới nay tại một khu khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Xưởng đóng tàu nghìn tuổi quy mô nhất thời cổ đại

Xưởng đóng tàu hơn 3.000 năm tuổi có khả năng sản xuất 274 con tàu cùng lúc được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì sao chúng ta không thể khai quật những kim tự tháp ở Nam Cực?

Chúng ta đã biết rằng diện tích Nam Cực rộng 14,2 triệu km2, tức là rộng gấp đôi Australia nên được coi là lục địa thứ 5 trên hành tinh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt âm thanh thông báo Windows 10

Hệ điều hành Windows 10 mang tới cho người dùng những tính năng mới, nâng cấp hơn rất nhiều so với những phiên bản trước. Trong đó phải kể đến trình thông báo thông minh trên. Tuy nhiên, một số người chỉ cần hiện popup

11 ứng dụng iOS trị giá 26 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Mời tải iMyFone D-Port, phần mềm trích xuất dữ liệu iPhone / iPad trị giá 49.95 USD đang miễn phí

iMyFone D-Port là công cụ hỗ trợ người dùng quản lý dữ liệu trên iPhone, iPad và iPod Touch thông qua máy tính.

Dọn dẹp Messenger: Xoá lịch sử cuộc gọi và vẫn lưu tin nhắn một cách hiệu quả

Trên ứng dụng Messenger, việc xóa lịch sử cuộc gọi có thể làm đơn giản mà không làm mất đi các tin nhắn quan trọng của bạn. Dưới đây, trangcongnghe.vn sẽ hướng dẫn các bạn một số giải pháp đơn giản để có thể xóa lịch

Quay màn hình iPhone dễ dàng bằng những mẹo sau

Cách quay video màn hình iPhone cực đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay. Các thao tác quay video màn hình iPhone hiện có thể dễ dàng thực hiện thông qua các tính năng tích hợp sẵn trên máy hoặc trang bị phần mềm hỗ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mercedes-Benz EQS 2022 - Kẻ kế thừa xứng tầm của S-Class

Với thiết lập hệ truyền động cao cấp nhất, Mercedes-Benz EQS 2022 có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4.3 giây và phạm vi hoạt động tối đa 507 km sau mỗi lần sạc.

Đánh giá chi tiết điện thoại Galaxy Note 5

Note 4 không ngoại lệ khi nó trở thành flagship đầu tiên dùng khung kim loại. Galaxy S6 và S6 Edge đưa thiết kế của Note 4 đi xa hơn với mặt kính bao bọc 2 mặt trước và sau, thực sự rất đẹp. Nhưng để có được thiết kế

Trên tay USB-C Hub của Hyper Drive với 11 cổng mở rộng

Hiện tại đây là USB-C HUB có nhiều cổng mở rộng nhất: 11 cổng. Điều đáng tiếc nhất là chất lượng hoàn thiện của Hub này hơi kém. Những cổng khá đặc biệt như là VGA, Thunderbolt 2.0 và lỗ tai nghe 3.5mm.