Thành lập vườn bảo tồn đại dương đầu tiên ở Đại Tây Dương

Một khu bảo tồn quốc gia đầu tiên về đại dương sẽ được thành lập để bảo vệ các hẻm núi sâu nằm dọc theo thềm lục địa và chuỗi các núi lửa ở đáy biển đã ngừng hoạt động.


Trong một sự kiện vừa diễn ra, Tổng thống Barack Obama vừa quyết định thành lập khu bảo tồn quốc gia về đại dương đầu tiên ở Đại Tây Dương, đây là khu vực cấm đánh bắt cá cho mục đích thương mại và cấm khai thác khu vực núi lửa ngầm đã ngừng hoạt động ở ngoài khơi 240km vùng New England, phía đông bắc Hoa Kỳ.


Tại sự kiện, ông Obama nói rằng: 'Những vùng biển nơi tôi lớn lên thật khác lạ khi đến đời con, đời cháu của tôi. Thật không thể chấp nhận được. Những thay đổi nguy hiểm diễn ra trong khí hậu chủ yếu đến từ hoạt động của con người, những vùng biển chết trên đại dương được chủ yếu tạo ra từ hoạt động trên mặt đất, những hoạt động đánh bắt không lâu dài và các vùng biển không được bảo vệ, khiến hệ sinh thái và những loài vật quý hiếm có nguy cơ bị biến mất. Tất cả những việc này thật sự đang diễn ra, và đã diễn ra được một thời gian khá lâu. Thế nên, nếu chúng ta không kiên quyết thay đổi tình hình, thì con cháu mình chính là người gánh chịu hậu quả'.


Khu bảo tồn sẽ gồm hai khu vực riêng biệt, diện tích tổng cộng 12.700km2. Khu vực đầu tiên chạy dọc theo rìa của thềm lục địa, sẽ bảo vệ ba hẻm núi lớn cắt sâu vài cây số và thềm lục địa. Những hẻm núi được bao phủ bởi san hô, hải quỳ và bọt biển.




Những loài vật biển sống trong khu bảo tồn mới vừa được thành lập bắt đầu từ 240km ở ngoài khơi bờ biển vùng New England. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu Canyons và chương trình khám phá của NOAA).

Ở phía nam thềm lục địa, là khu vực vực thẳm sâu hút, khu vực bảo tồn thứ hai sẽ bảo vệ bốn núi ngầm dưới biển ở đây, lần lượt là núi Bear, Physalia, Retriever, và Mytilus. Nằm cao hơn 2100km dưới đáy đại dương, bốn ngọn núi này là những ngọn núi lửa cổ đại được hình thành hàng trăm triệu năm trước bởi những dòng magma nóng chảy tạo nên núi lửa ở bang New Hampshire.


Những khu bảo tồn mới kéo dài 320km từ thềm lục địa đến rìa ngoài cùng của vùng đặc quyền kinh tế, là nơi có sự tồn tại phong phú của các loài vật và dạng sống còn nguyên sơ nhất trên cả diện rộng và cả chiều sâu.


'Đây là nơi bạn có thể tìm thấy những loài vật nhỏ và to khác nhau mà chưa được đặt tên bởi các nhà khoa học. Chúng là đại diện cho những thứ chúng ta vẫn chưa khám phá được về đại dương, là những di sản thiên nhiên của chúng ta trong tương lai', nhà nghiên cứu khoa học Peter Auster tại Mystic Aquarium và giáo sư danh dự tại Đại học Connecticut, cho biết.



Thành lập vườn bảo tồn đại dương đầu tiên ở Đại Tây Dương

Bản đồ khu vực vùng bảo tồn mới ở vùng biển New England, phía đông bắc Hoa Kỳ. (Ảnh: Riley D. Champine).

Việc thành lập các khu bảo tồn ở vùng New England sẽ dẫn đến việc mở thêm các khu bảo tồn đại dương khác ở vùng biển Papahānaumokuākea, phía tây bắc đảo Hawaii, dự kiến đây sẽ là khu bảo tồn lớn nhất trên Trái Đất. Và điều này khiến Obama trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thực hiện bảo tồn nhiều nhất, kể cả dưới nước.


Tuy nhiên, ngành công nghiệp đánh bắt cá cho mục đích thương mại đã quyết định chống lại đạo luật mới ở vùng biển này, họ yêu cầu nên tạo lập khu bảo tồn ở Cashes Ledge, một sườn núi nằm gần bờ biển khác của New England, nơi gần bờ biển hơn và có nhiều sinh vật biển hơn.


Jon Williams, CEO của Công ty Cua đỏ New Bedford ở Đại Tây Dương cho biết về đạo luật mới: 'Sau 40 năm đánh bắt cua đỏ, ngư trường của chúng tôi được cho là vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ bởi những người khảo sát di tích. Nếu sau 40 năm đánh bắt mà chúng tôi vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, thì tại sao cần phải áp dụng khu bảo tồn để ngăn chặn những hoạt động đánh bắt hải sản ở vùng này?'




Khu bảo tồn mới có lượng các loài vật và dạng sống biển rất phong phú, từ nhỏ đến lớn đều là những loài sống rất nguyên sơ. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu Canyons và chương trình khám phá của NOAA).

Trên toàn nước Mỹ, có 8 hội đồng được lập nên và dựng kế hoạch cụ thể của mình về việc khai thác và thu hoạch khoáng sản biển trong một quy trình khép kín. Lãnh đạo của tất cả 8 hội đồng đều viết thư yêu cầu ông Obama cho phép họ tiếp tục đánh bắt hải sản ở những vùng được thành lập khu bảo tồn. Phân chia ranh giới trong các khu bảo tồn cho những hoạt động đánh bắt thương mại.


'Tuy nhiên, ngoài những loài động vật biển, các nhà khoa học còn muốn hướng đến những khoáng sản đang dần bị cạn kiệt và muốn tạo nên khu bảo tồn với mục đích mở một phòng nghiên cứu tự nhiên để theo dõi và khám phá những tác động của biến đổi khí hậu', theo thông cáo từ Nhà Trắng.


Các mối đe dọa khiến các nhà khoa học phải thành lập các khu bảo tồn bao gồm việc thăm dò và khai thác dầu mỏ, khí đốt, vỏ mangan, methane hydrate. Một số cuộc thăm dò gần đây cho thấy mathane lạnh đã gây ảnh hưởng đến các loài vật sống sâu ở đáy biển như các loài chemosynthetic, chúng chỉ sống trong bóng tối và dinh dưỡng bằng các năng lượng hóa học từ mathane.


Cập nhật: 20/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Tôm hùm ở vùng biển Mỹ đứng trước nguy cơ biến mất

Những con tôm hùm con ở vùng biển Mỹ đang bị đe dọa do nước biển ấm lên và hiện tượng axit hóa đại dương không ngừng gia tăng.

20 sinh vật nguy hiểm nhất thế giới gây chết người trong tích tắc (phần 1)

Top 20 sinh vật nguy hiểm nhất thế giới không có những loài thú ăn thịt hung dữ như hổ, báo, sư tử... mà là những sinh vật quen thuộc tưởng chừng vô hại như ếch, ốc sên, nhện, kiến...

Những bãi biển nguy hiểm nhất thế giới

Phần lớn du khách đều muốn đi biển vào mùa hè, nhưng nhiều bãi biển tiềm ẩn những nguy hiểm chết người.

Vùng hồ nằm dưới đại dương mang độc tố chết người

Nước trong hồ dưới vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh, chứa nhiều khí metal và hydrogen sulphide có thể gây chết người khi bơi tới đây.

Ký sinh trùng mới mang tên Tổng thống Obama

Dù không phải là giải Nobel Hòa bình nhưng có lẽ Tổng thống Barack Obama cảm thấy tự hào khi được các nhà khoa học lấy tên mình đặt cho một loại ký sinh trùng mới.

NÓNG: Phát hiện hơn 40 xác tàu kỳ lạ dưới đáy ‘vùng biển ma’

Mới đây các nhà thám hiểm đại dương đã công bố hình ảnh của hơn 40 xác tàu đắm trong Dự án Khảo cổ Biển Đen. Mục đích của dự án này là khảo sát địa vật lý bên dưới đáy biển Đen, tuy nhiên họ đã vô tình đi ngang qua bãi nghĩa địa bí ẩn mà nhân loại

Phát hiện vi khuẩn bệnh sốt mò gây chết người ở Nam Mỹ

Sốt mò - một căn bệnh nguy hiểm chết người phổ biến ở khu vực Đông Nam Á do vi khuẩn gây ra và truyền sang người thông qua trung gian là ấu trùng mò, đã xuất hiện tại Nam Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Cách quản lý mật khẩu bằng tiện ích Bitwarden

Bitwarden là tiện ích trên trình duyệt quản lý thông tin đăng nhập bao gồm User name, mật khẩu và đồng bộ trên các thiết bị của người dùng.

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Đã có phần mềm Download IDM 6.15 Build 12

Internet Download Manager (IDM) – Chương trình hỗ trợ download phổ biến nhất thế giới, tăng tốc download nhanh gấp 5 lần.

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Tổng hợp những phím tắt thông dụng nhất trên Cốc Cốc

Việc sử dụng phím tắt vừa tiết kiệm thời gian, thuận tiện, lại chứng tỏ được trình độ của người dùng chuyên nghiệp tới cỡ nào. Hãy cùng xem bạn đã biết được bao nhiêu tổ hợp phím tắt dạng này rồi nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Jaguar E-Pace – Crossover giá hơn 2,9 tỷ đồng sắp ra mắt tại Việt Nam

Ra mắt chính thức vào năm 2017, Jaguar E-Pace là một trong những thnahf viên mới nhất trong phân khúc SUV crossover cao cấp cỡ nhỏ subcompact vốn đang bùng nổ trong vài năm gần đây. E-Pace cùng với người anh em Land

Đánh giá thiết kế Galaxy A8(2018): đâu là điểm đáng khen, đâu là điểm chưa thuyết phục

Cảm giác lần đầu cầm Galaxy A8 (2018) khiến mình khá ngạc nhiên về sự nhỏ gọn của nó. Nó y chang cảm xúc lần đầu mình cầm chiếc Galaxy S8, nơi mà phong trào màn hình vô cực, màn hình tràn viền bắt đầu khơi mào.