TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Ký sinh trùng mới mang tên Tổng thống Obama

Dù không phải là giải Nobel Hòa bình nhưng có lẽ Tổng thống Barack Obama cảm thấy tự hào khi được các nhà khoa học lấy tên mình đặt cho một loại ký sinh trùng mới.

Đó là loài ký sinh trùng Baracktrema obamai, một sinh vật mảnh như sợi tóc, loại giun dẹp nhỏ sống trong máu của loài rùa.

Như thế, đến nay, tên của Tổng thống Obama đã được đặt cho một loại nhện, một loại cá và kể cả một loại thằn lằn đã tuyệt chủng.

Ông Thomas Platt, giáo sư sinh vật học vừa nghỉ hưu tại ĐH Saint Mary, bang Indiana- Mỹ và cũng là người chọn tên, cho biết đây thật sự là một vinh dự chứ không phải sự sỉ nhục. Ông Platt - từng khám phá ra hơn 30 loài sinh vật mới - là người phát hiện và đặt tên cho loại ký sinh trùng mới này để tự tưởng thưởng cho sự nghiệp của ông trước khi nghỉ hưu.

Trước đây, ông từng đặt tên cho chúng theo tên bố vợ ông, vị giáo sư hướng dẫn ông làm luận án tiến sĩ và những người ông hết sức kính trọng. 'Đây chỉ là một cách để tôn vinh tổng thống của chúng ta mà thôi' - ông Platt nói ngày 8/9. Theo ông, có nhiều người sẵn sàng trả hàng ngàn USD để được lấy tên họ đặt cho một sinh vật.

Loại ký sinh trùng mới có tên Tổng thống Barack Obama: Baracktrema obamai. (Ảnh: Popular Science).

Ký sinh trùng vốn là loài mang tiếng xấu vì hút dưỡng chất và sống bám vào vật chủ. Tuy nhiên, giáo sư Platt khẳng định sinh vật mới được phát hiện nêu trên khiến ông nhớ đến Tổng thống Mỹ theo một cách tích cực: 'Nó dài, mỏng, thú vị và là sinh vật vô cùng kiên cường'.

Baracktrema obamai có họ hàng xa với một loại ký sinh trùng gây ra dịch bệnh rất nguy hiểm ở con người. Tuy nhiên, chúng vô hại đối với loài rùa.

Theo nhà sinh vật học Michael Sukhedo, biên tập viên của Tạp chí Ký sinh trùng, ký sinh trùng rất quan trọng đối với cuộc sống và ở xung quanh chúng ta.

Ông Sukhedo cho biết có khoảng 7 trong số 10 loài vật trên trái đất là ký sinh trùng. Đặt tên cho sinh vật mới, đặc biệt là khi sắp kết thúc sự nghiệp, là một quyết định quan trọng.

Được lấy tên đặt cho ký sinh trùng thông thường là một vinh dự nhưng ông Sukhedo thừa nhận có vài trường hợp đây là một phương cách trả thù. Ông kể rằng có lần, một nhà sinh vật học lấy tên chồng cũ đặt cho cả một nhóm ký sinh trùng!

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Từ khoá :

Xem gì ?

Bạn quan tâm