Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Máy sục ozone chẳng khác nào thuốc tím

Theo GS Nguyễn Lân Dũng máy khử trùng ozone không có tính năng diệt được các loại hoá chất như các nhà sản xuất quảng cáo mà nó chỉ diệt được vi trùng, vi khuẩn không bào tử, nấm bào tử. Còn vi khuẩn có bào tử, máy ozone không có tác dụng.


Ozone chỉ như thuốc tím


Theo GS Dũng, ozone có tác dụng ôxy hóa chẳng khác gì tác dụng của thuốc tím. Còn thuốc trừ sâu khi đã lọt vào lá rau sẽ chuyển hóa ngay thành các sản phẩm của tế bào, làm sao dễ dàng rút ra ngoài được?


So với máy ozone, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho rằng, thuốc tím còn rẻ hơn rất nhiều mà tối thiểu đã được nghiên cứu dùng để diệt được một số vi khuẩn, nhưng không có tác dụng đối với trứng giun, chưa kể các hóa chất trừ sâu.


Khômg chỉ thế, một năm người Việt chúng ta nhập tới hơn 100 nghìn tấn của 4.100 thương hiệu trừ sâu từ Trung Quốc, trong đó có 1.600 hoá chất khác nhau, nên không thể biết đó là chất gì. Vì thế nếu chúng ta sử dụng ozone sẽ không có tác dụng nào cả.




Hình ảnh máy sục ozone.

GS Dũng cho biết gia đình ông không sử dụng máy ozone từ ngày xưa. Mặc dù vấn nạn an toàn thực phẩm ở Việt Nam ngày càng báo động nhưng không phải vì thế mà cứ ỉ lại vào các sản phẩm được quảng cáo diệt khuẩn, tẩy hoá chất. Mỗi sản phẩm chỉ có 1 tác dụng chứ không thể chung được cho tất cả.


Theo GS Nguyễn Lân Dũng nhà ông không bao giờ sử dụng các loại máy làm sạch thực phẩm mà sử dụng rau sạch có nguồn gốc. Cụ thể, gia đình ông có một người cháu trồng rau sạch và thường xuyên cho để sử dụng. Còn thịt lợn, GS Dũng mua thịt lợn sạch ở trang trại mà ông từng giúp đỡ ở trên Ba Vì.


Ngoài ra, theo GS Dũng, nên sử dụng thực phẩm phải đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, thành phần trong đó. Đồng thời, mọi người nên ăn các loại rau không có sâu như giá đỗ hay rau mầm... mùa nào ăn quả đó thay vì tốn tiền mua máy sục ozone mà không biết tác dụng thực hư của nó như nào.


Chỉ là khâu tâm lý


PGS Trần Hồng Côn – Giảng viên khoa Hoá học trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Hà Nội cũng cho biết máy ozone dùng trong hộ gia đình không thể tẩy rửa được hoá chất mà chỉ giải quyết khâu tâm lý cho người dân.


Trước cơn bão thực phẩm bẩn, người dân mất niềm tin vào tất cả thì máy ozone cho họ điều đó, người ta không biết nó có làm sạch được không nhưng rõ ràng về tâm lý họ yên tâm hơn.




Nên sử dụng thực phẩm phải đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, thành phần trong đó.

PGS Côn cho biết ozone nếu sục trong môi trường nước có chứa hoá chất, nhờ khả năng ôxy hoá mạnh của ozone mà nó có thể đánh bật được một số hoá chất, diệt vi khuẩn. Tuy nhiên trên thí nghiệm hay quảng cáo người ta dùng khác với hộ gia đình.


Ở hộ gia đình, mọi người sục ozone vào nước bình thường, cho rau, thịt, hoa quả vào thì nó không thể diệt được vi trùng hay hoá chất bám trên bề mặt của những loại thực phẩm đó. Do vậy, lúc này máy ozone trở nên vô dụng.


Trên thực tế, chất độc và vi khuẩn ở rau, thịt khi sục ít hơn chất hữu cơ thôi ra từ thịt, rau, hoa quả. Trong trường hợp đó, oxy hoá của ozone gặp chất hữu cơ sẽ oxy hoá mạnh hơn thay vì đi vào diệt vi khuẩn, hoá chất như mục đích ban đầu của nó.


Ozone là khí không màu. Ở nồng độ thấp, ozone không có mùi nhưng ở nồng độ cao có mùi hôi hơi tanh. Do kết hợp hóa học có đến ba nguyên tử oxy nên ozone là loại khí gây phản ứng oxit-hóa rất mạnh, có khả năng tiêu hủy hầu hết những chất hữu cơ, kể cả cao su, nhựa và sợi thủy tinh.


Ngoại trừ vàng và platinum, các kim loại khác như đồng và crôm là hai chất xúc tác rất thích hợp để ozone phát nổ nếu ở nhiệt độ cao. Vì có phản ứng oxit-hóa mạnh nên ozone cũng có khả năng như một chất khử trùng và có tác dụng mạnh nhất. Song hầu hết người ta sử dụng ozone vào các nhà máy công nghiệp hơn là trong các hộ gia đình.


Cập nhật: 19/09/2016
Theo ictnews

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu về chất diệt khuẩn Triclosan

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ, triclosan là một chất kháng khuẩn, giúp 'làm chậm hay ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm, và nấm mốc'.

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn trong thực phẩm sống

Giấm, chanh, nước muối hay nghệ có thể dùng để loại bỏ vi khuẩn, thuốc trừ sâu trong thực phẩm sống hiệu quả trước khi chế biến.

Mỹ chính thức phát lệnh cấm xà phòng diệt khuẩn

Trong một phán quyết cuối cùng vừa được ban hành ngày hôm 3/9, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức nói lệnh cấm với các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn.

Tạo ra phân tử nhân tạo chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học vừa tiến thêm một bước nữa trong công cuộc chống lại những loại vi khuẩn kháng thuốc bằng cách chế tạo ra những phân tử nhân tạo.

Phát hiện giải pháp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh

Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại phân tử có khả năng đảo ngược tình trạng kháng kháng sinh (KKS) ở nhiều dòng vi khuẩn cùng lúc - một trong những bước tiến hứa hẹn nhất cho đến nay trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn. Tuyên

Loại đèn LED có khả năng hỗ trợ con người tiêu diệt vi khuẩn vi rút ngoài môi trường

Ba nhà vật lý của RIKEN (viện nghiên cứu khoa học lớn ở Nhật Bản) đã chế tạo ra một loại đèn LED hiệu quả cao, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút nhưng lại an toàn đối với con người.

Từ sữa của “quỷ Tasmania” đến siêu kháng sinh

Các nhà khoa học đã khám phá ra cả một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn cực mạnh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hiện nay trong đó có cả tụ cầu vàng – vi khuẩn nguy hiểm trên da.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt âm thanh phát tự động trên các trình duyệt phổ biến

Nhiều khi, quá trình lướt web của bạn bị quấy rầy bởi những âm thanh bất ngờ phát ra từ trình duyệt, nắm bắt được sự khó chịu này của người dùng, hiện nay, có một số plugin, extension hỗ trợ vô cùng hữu ích có thể giúp

Cách tạo hiệu ứng phóng to ảnh đơn giản khiến bức hình trở nên lung linh hơn

GIMP là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp không kém Photoshop. Nó chứa rất nhiều tính năng tuyệt vời. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tạo hiệu ứng phóng to ảnh đơn giản khiến bức hình trở nên lung linh hơn.

Hướng dẫn ẩn địa chỉ IP trên iPhone bằng iCloud Private Relay

Trên iOS 15, Apple mới đây đã bổ sung thêm tính năng Private Relay giúp người dùng có thể ẩn địa chỉ IP trên iPhone để duyệt web an toàn hơn.

Những lưu ý giúp sử dụng camera hành động (actioncam) hiệu quả

Actioncam là camera hành động với những đặc điểm khác biệt với camera thông thường

Mang chế độ chỉnh khẩu độ ảo "Enhanced Bokeh Effect" trên iPhone XS lên iPhone cũ

iPhone Xs và iPhone Xs Max mới sở hữu camera chính với độ phân giải 12MP, sử dụng cảm biến mới cho tốc độ nhanh hơn. Camera thứ nhất có khẩu độ f/1.8, ống kính góc rộng và hỗ trợ chống rung OIS. Camera tele thứ hai có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Honor X30i – Smartphone đẹp ngang tầm iPhone 13, giá chưa tới 5 triệu

iPhone 13 ra mắt người dùng với mức giá mà không phải ai đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, trên tay Honor X30i – Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đẳng cấp với mức giá bất ngờ. Honor đã tạo ra bất ngờ khi

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người