Con cá kim loại kích thước nano, chở thuốc bơi trong máu tới vị trí cần thiết trong cơ thể

Nhỏ hơn hạt cát 100 lần, phần đầu và đuôi làm bằng vàng, phần thân bằng nickel, nối với nhau bởi bạc, có thể mang thuốc chui vào trong mạch máu, 'bơi' như cá tới những bị trí chính xác trong cơ thể để phục vụ chữa bệnh. Đó chính là đặc điểm và mục đích của con cá kim loại kích thước nano mà các nhà nghiên cứu tại Đại học California vừa phát triển thành công. Câu hỏi đặt ra duy nhất bây giờ là làm sau lấy con cá ra khỏi cơ thể sau khi xài và nhóm nghiên cứu cho biết, đang phát triển một phiên bản khác với khả năng phân hủy sau khi đã hết giá trị sử dụng.


Nhóm nghiên cứu cho biết phần thân của cá được ghép từ 2 mảnh nickel, 2 đầu được nối với 2 mảnh vàng hoạt động như phần đầu và vây đuôi của cá. Tất cả các chi tiết được nối với nhau bởi những mảnh bạc, mỗi chi tiết dài khoảng 800 nano mét. Với phần thân bằng kim loại thì chúng ta cũng dễ đoán rằng con cá sẽ hoạt động dựa trên từ trường. Khi đặt đưa con cá vào từ trường dao động, phần làm bằng nickel sẽ chuyển động qua lại, khiến cho phần đầu và đuôi bị vẩy lên, tạo nên chuyển động đẩy con cá đi về phía trước. Tốc độ và hướng di chuyển có thể được điều khiển bằng cách thay đổi lực và hướng của từ trường. Được biết nhóm nghiên cứu đang nghiên cứu khả năng áp dụng con cá vào lĩnh vực y học.




Tốc độ và hướng di chuyển có thể được điều khiển bằng cách thay đổi lực và hướng của từ trường.

Họ cho biết: 'Chúng tôi tin rằng con cá có thể hữu dụng cho việc đưa thuốc tới những vị trí phức tạp trên cơ thể mà không cần phẫu thuật xâm lấn. Chỉ cần cài một con cá vào trong tế bào duy nhất, sau đó dùng từ trường bên ngoài để điều khiển trực tiếp con cá'. Nhận định về nghiên cứu này, nhà nghiên cứu Justin Gooding tại Đại học New South Wales ở Úc cho rằng: 'Đây là một ý tưởng thú vị. Nhiều nhóm trước đây đã nghiên cứu thiết bị đưa thuốc vào trong cơ thể. Tuy nhiên, một thiết bị vận chuyển thuốc chủ động mới chỉ được nghiên cứu gần đây và công trình lần này là đã chứng minh cách làm này là hoàn toàn khả thi'.


Trên thực tế, trước giờ đã có nhiều nhà nghiên cứu tìm cách phát triển thiết bị nano, robot siêu nhỏ để không chỉ đưa thuốc mà thậm chí còn phẫu thuật ngay bên trong cơ thể người. Ý tưởng về thiết bị tự hoạt động không phải là chưa có nhưng phần lớn đều sử dụng kiểu di chuyển lấy cảm hứng từ đuôi xoắn của loài vi khuẩn. Và lần này, các thử nghiệm đã chứng minh rằng cách di chuyển như của con cá nano là hiệu quả hơn. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất vẫn còn tồn đọng chính là làm sao lấy con cá ra khỏi cơ thể sau khi xài xong? Nhóm trả lời rằng họ đang phát triển phiên bản con cá nano có thể phân hủy để những thành phần kim loại không bị dính vào trong cơ thể sau khi dùng.



Cập nhật: 16/09/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Nữ nghiên cứu sinh gốc Việt phát minh ra pin lithium trọn đời

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Irvine (UIC) đã phát minh ra một loại pin lithium có phần lõi được cấu tạo từ các sợi nano có thể được sạc lại hàng trăm ngàn lần.

Công nghệ nano và những ứng dụng "thay đổi thế giới"

Không chỉ giúp phòng trị các bệnh ở cây trồng, vật liệu nano còn có thể cứu sống con người khỏi một số bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe.

Phát triển cảm biến áp lực siêu mỏng, trong suốt, đo cực chính xác

Mặc dù hiện tại đã có một số loại cảm biến áp lực có thể uốn dẻo được nhưng phần lớn đều bị mất đi độ chính xác khi bị vặn xoắn, làm nhăn.

Phát minh ra khẩu trang dùng các lớp nano bạc và đồng vô hiệu hóa SARS-CoV-2, có thể tái sử dụng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM) đã tạo ra chiếc khẩu trang bằng cách sử dụng các lớp nano bạc và đồng để vô hiệu hóa SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19.

Việt Nam chế tạo thành công phức hệ Nano FGC điều trị ung thư

Sáng 11/10, Hội thảo khoa học 'Công bố kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chế tạo phức hệ Nano FGC trong dự phòng và điều trị ung thư' đã diễn ra tại Hà Nội.

Úc phát triển vải tự làm sạch khi tiếp xúc với ánh sáng

Một loại vải mới sử dụng ánh sáng để phân hủy các hợp chất hữu cơ tạo nên vết bẩn, đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (Viện Đại học RMIT) ở Melbourne (Úc).

Phát hiện mới: Gừng tươi có khả năng trị viêm ruột

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng gừng tươi có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh viêm đường ruột.

Công nghệ biến cải bó xôi thành máy dò bom ngăn khủng bố

Cải bó xôi được cấy ghép ống nano carbon có thể phản ứng với chất nitro-aromatics, giúp phát hiện mìn và đạn dược chôn dưới đất.

THỦ THUẬT HAY

Cách tính diện tích hình thang vuông, cân, khi biết độ dài 4 cạnh, công thức tính

Hình thang không còn quá xa lạ gì với chúng ta khi mà hình này được gặp khá nhiều trong cuộc sống, khi còn đi học chúng ta cũng đã có khá nhiều bài tập liên quan tới hình thang. Nếu như việc tính chu vi hình thang thì

Nếu không thích trình duyệt mặc định Edge trong Windows 11, bạn có thể thay đổi nó

Khi truy cập Internet lần đầu trên Windows 11 ở một trình duyệt khác không phải là Edge, bạn sẽ được hỏi là có muốn thay đổi trình duyệt này thành mặc định hay không. Để đơn giản hóa quá trình thay đổi này, bạn có thể

Đây là cách xuất ảnh trên Google Photos dễ nhất hiện nay

Google Photos cho phép người dùng lưu trữ trực tuyến ảnh và video. Tuy nhiên, bất cứ dịch vụ nào cũng có những lúc xảy ra bất trắc. Chính vì vậy mà bạn nên sao lưu dữ liệu định kỳ. Và dưới đây là cách xuất ảnh trên

Hướng dẫn làm bánh quy bơ thơm ngon tại nhà bằng nồi chiên không dầu

Với nồi chiên không dầu, bạn có thể dễ dàng làm món bánh quy béo ngậy thơm phức làm món ăn nhẹ cho gia đình mình.

Nhận miễn phí bản quyền 6 tháng Advanced SystemCare 11 PRO từ Sharewareonsale

Đây là một tiện ích giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất và ngăn chặn khá nhiều loại virus dành cho máy tính nhờ sử dụng công nghệ bảo mật tốt nhất của BitDefender.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ThinkPad X1-Carbon 2016. Hoàn thiệt cao cấp, bảo mật hiện đại, giá hơn 50 triệu

ThinkPad X1-Carbon 2016 là mẫu Ultrabook mới nhất được Lenovo thiết kế để hướng tới người dùng doanh nhân cần một chiếc máy tính gọn nhẹ, bảo mật cao và đáng tin cậy. Dưới đây mình xin mời bạn đọc xem qua bài đánh

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 5s Plus

Xiaomi Mi 5s Plus là một chiếc Phablet có hiệu năng mạnh nhất trên thị trường hiện nay, camera kép và giá tốt. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đánh giá chi tiết máy.

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G