Chỉ trong 25 năm, chúng ta đã phá hủy 10% sự hoang dã trên Trái Đất

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế đã tiến hành dự án lập bản đồ các khu vực hoang dã trên Trái Đất. So sánh dữ liệu từ thập niên 1990, nhóm nghiên cứu phát hiện ra nhiều khu vực hoang dã trên Trái Đất đã hoàn toàn biến mất.


Theo một nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên Current Biology, trung bình mỗi năm có khoảng 132.000km2 những vùng đất hoang dã bị biến mất, đó là tốc độ suy giảm độ hoang dã của Trái Đất trong 25 năm qua.


Sử dụng dữ liệu vào thập niên 1990, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng có khoảng 3,3 triệu km vuông vùng hoang dã bị phá hủy vào năm 1993 bởi các hoạt động khai thác mỏ, khai thác gỗ, xây dựng dự án cơ sở hạ tầng của con người.




Thảm thực vật ở hồ Mackenzie, bang Tasmania, nước Úc bị hủy diệt sau vụ cháy vào đầu năm nay. (Ảnh: Rob Blakers).

Theo nghiên cứu, vùng hoang dã là vùng có 'hệ sinh thái và cảnh quan sinh học vẫn còn nguyên vẹn, và hầu hết đều miễn phí (các vườn quốc gia thì thường tính phí)'. Các hoạt động phá hủy khu vực này chẳng hạn như sự chuyển đổi đất trồng sang đất công nghiệp, tạo ra mật độ các hoạt động công nghiệp cao gây xáo trộn hệ sinh thái.


'Số lượng vùng hoang dã bị biến mất trong hai thập kỷ qua thật đáng kinh ngạc và gây lo ngại', James Watson, một thành viên của nhóm nghiên cứu, đến từ Đại học Queensland và Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã New York, cho biết.


Hiện nay, các khu vực hoang dã chỉ chiếm 23% tổng diện tích trên Trái Đất.




Bản đồ thực trạng các vùng hoang dã trên toàn thế giới, màu xanh thể hiện các vùng hoang dã còn tồn tại, màu đỏ thể hiện sự biến mất của chúng. (Ảnh: James E.M. Watson, et al).


Chỉ trong 25 năm, chúng ta đã phá hủy 10% sự hoang dã trên Trái Đất

Mức độ phân bố các vùng hoang dã trên toàn thế giới. (Ảnh: James E.M. Watson, et al).

Các khu vực trải qua sự sụt giảm vùng hoang dã lớn nhất là Amazon (gần 1/3) và Trung Phi (mất 14%). Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, sự đáng báo động hơn là tốc độ phá hủy các vùng hoang dã nhanh hơn tốc độ chúng ta xây nên các khu bảo tồn. Trong cùng một thời gian, khu bảo tồn thiên nhiên mới được tạo ra chỉ 2,5 triệu km2.


'Bạn không thể khôi phục lại khu vực hoang dã tự nhiên một khi chúng đã biến mất, các quá trình sinh học là nền tảng cho hệ sinh thái tự nhiên đã biến mất, và nó sẽ không thể trở lại trạng thái như ban đầu', nhà nghiên cứu James E. M. Watson từ Đại học Queensland và Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã New York, giải thích.


Cập nhật: 15/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.

Trận hồng thủy giúp hoàng đế Hạ Vũ của Trung Quốc lên ngôi

Trận đại hồng thủy dẫn tới sự ra đời của vương triều phong kiến thị tộc đầu tiên ở Trung Quốc là một trong những trận lụt lớn nhất trên thế giới trong vòng 10.000 năm qua.

Phục hồi thành công vương miện 1400 tuổi của hoàng hậu nhà Tùy

Vương miện 1400 năm tuổi của Tiêu hoàng hậu, vợ vua Tùy Dạng Đế được phục hồi thành công sau khi được tìm thấy vào năm 2012.

Người Hy Lạp xây dựng đội quân gác mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ kết luận đội quân đất nung canh gác lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể được chế tác dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc Hy Lạp.

Trái tim bằng vàng nghìn tuổi nghi của hoàng hậu Bulgaria

Trang sức hình trái tim bằng vàng có nguồn gốc từ thế kỷ 10 được tìm thấy ở Bulgaria có thể là của hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I.

Phát hiện nhiều miệng núi lửa cổ dưới đáy biển Lý Sơn

Sáng 8/9, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ngãi tổ chức họp với các chuyên gia bàn về giải pháp bảo tồn khẩn cấp di sản địa chất ở huyện đảo Lý Sơn.

Biển Đông sắp có bão, cảnh báo mưa lớn diện rộng

Hồi 01 giờ ngày 12/10, vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông có vị trí ở khoảng 16,5-17,5 độ Vĩ Bắc; 113,3-114,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông quần đảo Hoàng Sa.

THỦ THUẬT HAY

Tìm hiểu về tính năng OneDrive Files On-Demand

OneDrive Files On-Demand là một tính năng mới thú vị và hữu ích trên Windows 10. Tính năng này hiện có sẵn trên Windows 10 Insider Build. Với người dùng chưa biết về tính năng này, OneDrive Files On-Demand tương tự như

Hướng dẫn đăng ảnh lên Facebook dưới dạng 3D cực kỳ ấn tượng

Các dữ liệu về độ sâu trường ảnh sẽ được thu thập lại và mô phỏng thành định dạng 3D, cho phép người dùng di chuyển bức hình để quan sát chủ thể từ nhiều góc cạch khác nhau (đa chiều). Mặc dù vậy, tính năng này vẫn

9 thủ thuật cực hay trên iPhone mà bạn sẽ hối hận nếu bỏ lỡ

Nhắc tới iPhone thì 'quá biết' rồi đúng không, tuy nhiên ẩn dấu bên trong chiếc điện thoại này còn rất nhiều điều bí mật mà mình tin rằng bạn chưa khám phá ra. Đó là gì? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

6 thủ thuật dùng Google Maps cực hay bạn không nên bỏ qua

Google Maps là một ứng dụng không thể thiếu trên smartphone. Dưới đây là 6 thủ thuật dùng Google Maps cực hay bạn không nên bỏ qua. 1. Dùng Plus Code để chia sẻ vị trí trên Google Maps Thật dễ dàng tìm kiếm địa điểm

Cách sửa lỗi “You do not have sufficient access to uninstall”, lỗi gỡ bỏ phần mềm

Đã bao giờ khi gỡ bỏ phần mềm, ứng dụng bất kỳ trên máy tính Windows, bạn nhận được thông báo lỗi “You do not have sufficient access to uninstall”. Nếu có thì bạn đã tìm đúng chìa khóa rồi đó. Dưới đây là 4 cách sửa

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới