Tại sao kẹo cao su lại dính như vậy?

Bạn đã bao giờ chẳng may giẫm phải kẹo cao su chưa? Nếu rồi thì chắc chắn bạn sẽ hiểu nó dính đến thế nào. Dù bạn cố gỡ ra khỏi giày nhưng miếng kẹo cao su ấy chỉ bị kéo giãn ra rồi dính vào tay bạn và nhiều chỗ khác. Vậy tại sao kẹo cao su lại dính như vậy?




Mỗi loại kẹo cao su lại có một công thức chế biến khác nhau.

Theo Wonderopolis, mỗi loại kẹo cao su lại có một công thức chế biến khác nhau. Tuy nhiên có một số nguyên liệu luôn có trong tất cả các loại ví dụ như vị ngọt có được là nhờ đường và hương liệu. Kẹo cao su kéo giãn được là do các nguyên liệu polyme, chất làm mềm dẻo như sáp ong tự nhiên hoặc sáp paraffin, và chất dẻo tạo độ chắc. Những nguyên liệu này đồng thời cũng tạo độ dính cho kẹo cao su.


Polyme trong kẹo cao su là chất kị nước. Khi nhai, nước bọt sẽ phân hủy đường và hương liệu nhưng polyme thì không. Tuy vậy polyme lại hút dầu nên khi tiếp xúc với những bề mặt trơn như mặt đường, đế giày, tay và tóc, 2 bên sẽ dính chặt với nhau. Chuỗi các chất dính hóa học có trong polyme sẽ làm việc lau chùi trở nên khó khăn hơn vì chúng có xu hướng bị giãn ra.


Các nhà khoa học đang phát triển một loại polyme mới có thể thấm nước, tức là khi tiếp xúc với nước, chất này sẽ bị phân hủy trong một thời gian ngắn. Vậy trong tương lai liệu có thể có kẹo cao su không dính không? Chính phủ của một số thành phố rất hy vọng điều này sẽ thực hiện được. Tại London, Anh, mỗi năm chính phủ tiêu tốn gần 4 triệu đô la để chi trả cho việc gỡ kẹo cao su ở những nơi công cộng như trên tàu và ga điện ngầm.


Cập nhật: 14/09/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Siêu vật liệu biến hình có thể nâng một khối lượng gấp 1000 lần nó

Trong khoa học vật liệu, bạn không bao giờ nên đánh giá thấp sức mạnh của một vật thể, dù nó có vẻ rất nhỏ bé.

Giá trị dinh dưỡng trong côn trùng sánh ngang thịt bò

Vì những giá trị dinh dưỡng có trong côn trùng, có nên xem sâu bọ là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng khác cho con người ngoài thịt gia súc?

Sử dụng nước mắm thế nào cho đúng cách?

Nước mắm là loại gia vị quốc hồn quốc túy của người Việt Nam, được sử dụng thường xuyên và phổ biến khi chế biến các món ăn.

'Siêu quà' mồng 8/3: Bông hồng vàng nguyên khối đính 83 viên kim cương

Bông hồng được làm bằng vàng nguyên khối và những người thợ lành nghề phải mất 6-8 tiếng làm việc liên tục để đính đủ 83 viên kim cương tượng trưng cho ngày mồng 8/3. Nhà sản xuất chỉ xuất xưởng đúng 7 bông theo yêu cầu của các khách hàng Vip.

Mời tải về bộ ảnh chú gà lửa "Fire Rooster" cực chất chào năm Đinh Dậu 2017

Techrum - Có một số bạn thích ảnh chú gà Fire Rooster ở status chúc mừng năm mới trên fan page của TECHRUM nên mình post bài này để các bạn nào thích có thể tải về, có thể dùng làm avatar hay ảnh nền cho điện thoại rất phù hợp trong dịp năm mới ĐInh

Bao bì kiểu mới giúp bảo quản thức ăn tốt hơn màng bọc thực phẩm nilon

Bảo quản thực phẩm bằng cách dùng màng nilon bọc kín đang rất phổ biến hiện nay.

Nhất định phải bỏ “thói quen xấu” này khi rửa chén bát, nếu không bạn sẽ ăn luôn vi khuẩn đấy!

Có nhiều lúc ăn cơm xong, bạn chỉ muốn ngâm đống chén bát bẩn trong nước. Nhưng có điều bạn không biết là, lúc này không phải bạn đang ngâm một chậu chén bát mà là đang nuôi một chậu vi khuẩn! Có một cơ quan nghiên cứu từng làm một thí nghiệm, họ

Chia sẻ bộ ảnh nền mặc định của OPPO R11s, Infinix Hot 5, Infinix Smart và Infinix Note 4

Những tấm ảnh nền trong bài viết này được chia làm bốn bộ khác nhau, Infinix Hot 5, Infinix Smart, Infinix Note 4 và chiếc R11s mới được OPPO ra mắt gần đây. Tất cả đều đạt chất lượng FullHD trở lên với phong cách thiết kế đặc trưng tùy theo từng

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo một cách nhanh chóng và cực kỳ đơn giản. Click xem ngay nhé!

Chụp ảnh xóa phông và chụp ảnh cận cảnh có những gì giống và khác nhau?

Chụp ảnh xóa phông hiểu theo cách đơn giản là ảnh chụp với phông nền phía sau được làm mờ đi, nhưng chủ thể chính của bức ảnh vẫn được giữ nét lại.

Bật mí đầu tiên về FaceTime 5.0 trên macOS Mojave, hỗ trợ đa người dùng

Trong bản Mojave Public Beta mới, FaceTime vẫn cần phải cải tiến rất nhiều. Nó có thể kết nối thành công với người dùng FaceTime trên iOS 12 và cả MacHigh Sierra, thế nhưng, trong khi bạn có thể thấy giao diện đa người

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

Nếu đã dùng iPhone thì nhất định phải biết đến những mẹo này

Song song với giá trị thực tế, iPhone còn được Apple trang bị nhiều tính năng cực kỳ đắt giá, giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi sử...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lên đời điện thoại iPhone 13 ngay với 5 lý do không thể thuyết phục hơn

Nếu bạn đang phân vân có nên mua iPhone 13 ngay trong năm hay không thì hãy theo dõi ngay bài viết bên dưới để có quyết định phù hợp nhất.

Đánh giá màn hình Dell Alienware AW2518HF: Nhiều tính năng, giá hấp dẫn

Đặc biệt AW2518H cũng là một trong số ít màn hình chuyên game hiện nay có tần số quét đạt mức 240Hz, giúp thể hiện trọn vẹn những cảnh game hành động tốc độ, mang lại trải nghiệm tốt hơn trong các game bắn súng góc

Cảm nhận thiết kế OPPO F9: dành cho những người yêu cái đẹp

OPPO F9 đã có một bước tiến lớn so với các thế hệ trước và so với các đối thủ nhờ thiết kế màn hình “giọt nước” độc đáo. Đây cũng là chiếc điện thoại OPPO dòng F đầu tiên có camera kép để cạnh tranh sòng phẳng với những