Kinh hoàng vì sông đổi màu, đỏ lừ như máu ở Nga

Các nhà chức trách Nga đang mở cuộc điều tra xác định nguyên nhân tại sao nước dòng sông Daldykan ở thành phố Norilsk chuyển sang màu đỏ như máu.


Trang tin The Guardian cho biết, có khả năng một đường ống của nhà máy sản xuất nickel gần con sông bị vỡ là nguyên nhân khiến nước sông có màu đỏ. Chính quyền Nga đã ra lệnh điều tra làm rõ vụ việc.


Kể từ hôm 6/9, nhiều người đã bắt đầu chia sẻ hình ảnh về sông Daldykan có màu đỏ không tự nhiên trên các trang mạng xã hội. Một số người cho biết, con sông cũng từng thay đổi màu sắc vào tháng 6 vừa qua.




Chất thải công nghiệp có thể là lý do khiến nước con sông này đổi màu.

Một vài người dùng cho rằng, quặng sắt trong đất đã làm thay đổi màu sắc của dòng sông, nhưng những người khác cho biết, chất thải công nghiệp có thể là lý do. Con sông này chạy gần nhà máy luyện kim Nadezhda của tập đoàn Norilsk Nickel, nhà sản xuất nickel và palladium lớn nhất thế giới.


Trong một tuyên bố hôm qua (7/9), Bộ tài nguyên và môi trường tự nhiên Nga cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra các khiếu nại về ô nhiễm hóa chất không rõ nguồn gốc, có thể do một 'đường ống bùn cặn của Norilsk Nickel bị vỡ'.


Phía Norilsk Nickel đã bác bỏ việc chất thải công nghiệp bị rò rỉ vào sông Daldykan và cho biết: 'màu sắc của dòng sông hiện không khác với bình thường'. Nhưng công ty nói rằng, họ đã tạm thời giảm việc sản xuất để theo dõi tình hình. Văn phòng thị trưởng Norilsk cũng trấn an người dân: nguồn cấp nước của thành phố đến từ các nguồn khác.


Theo Denis Koshevoi, một nghiên cứu sinh tại Viện Vernadsky về địa hóa học và hóa học phân tích, người đang nghiên cứu ô nhiễm ở khu vực này, Norilsk Nickel đã đưa hóa chất từ nhà máy Nadezhda sang đập chất thải lân cận thông qua đường ống. Tập đoàn này cũng cho bơm tinh quặng kim loại từ các nhà máy quặng tới Nadezhda.




Hình ảnh về sông Daldykan có màu đỏ không tự nhiên trên các trang mạng xã hội.

'Đã có những tai nạn định kỳ khi các đường ống bị vỡ và các hóa chất này đổ vào sông Daldykan - đó là lý do tại sao nó thay đổi màu sắc', ông Koshevoi cho biết.


Norilsk từng là một trải cải tạo lao động hồi năm 1935 và nổi tiếng vì có mùa đông khắc nghiệt với 2 tháng liền là đêm cực và mức độ ô nhiễm công nghiệp cao.


Cập nhật: 08/09/2016
Theo hanoimoi

TIN LIÊN QUAN

Cá đuối to bằng xe ôtô chết hàng loạt trên sông Thái Lan

Những con cá đuối nước ngọt khổng lồ nhiều khả năng chết do tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Mae Klong, Thái Lan.

Đồng bằng Bắc Bộ: chọn 1 hay 2 doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình?

Theo 'Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020', Việt Nam sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự theo khu vực giai đoạn từ 2015 - 2020.

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Cối xay nước thời Trung cổ là tội đồ phá hủy cân bằng sinh thái

Các nhà sinh thái học ở Đại học Radboud, Hà Lan, khẳng định việc xây dựng ồ ạt các cối xay nước thời Trung cổ đã làm cá hồi gần như biến mất hoàn toàn ở các dòng sông Bắc Âu.

Nhiều người Quảng Bình ăn cơm trắng, mì tôm sống trên mái nhà

Nước lũ bủa vây, điện lưới cắt, nhiều gia đình ở Tuyên Hóa (Quảng Bình) chỉ nấu được nồi cơm ăn với muối trắng. Có nhà ngập tới 3m, không thể nấu trên căn gác sát mái, đành ăn mì tôm sống.

Cá heo sông Trường Giang trở lại sau một thập kỷ mất tích ở Trung Quốc

Cá heo sông Trường Giang (Trung Quốc), một trong những loài động vật có vú lâu đời nhất trên trái đất, được cho là đã xuất hiện trở lại sau nhiều năm mất tích.

Windows 7 vẫn còn ‘sống khỏe’

Windows 7 vẫn còn ‘sống khỏe’ Hệ điều hành này không hề trở thành dĩ vãng sau một năm bị Microsoft khai tử. Trang ZDNet tổng hợp các thống kê khác nhau cho biết gần 20% số máy tính đang hoạt động trên thế giới, tương đương khoảng 100 triệu thiết

‘Thái tử’ Samsung có chỉ đạo đầu tiên sau song sắt

‘Thái tử’ Samsung có chỉ đạo đầu tiên sau song sắt Với việc người thừa kế Lee Jae-yong phải ngồi tù, có nhiều suy đoán cho rằng Samsung sẽ không duy trì Ủy ban Giám sát tuân thủ của tập đoàn như cũ. Tuy nhiên thông điệp chỉ đạo đầu tiên từ trong tù

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn lưu trữ hình ảnh trước khi Flickr xoá hết ảnh vượt quá giới hạn 1000 file

Với tuổi đời hơn 10 năm, chắc chắn nếu dùng Flickr từ lâu thì con số 1000 file ảnh (và cả video, nhưng người dùng Flickr thường chỉ up ảnh) có lẽ đã bị bạn vượt lâu rồi. Đa phần người dùng chỉ lưu ảnh trên Flickr với

Tổng hợp lỗi trên SIM ghép iPhone 6 thường gặp

Xin giới thiệu đến bạn bài viết tổng hợp lỗi trên SIM ghép iPhone 6 cùng với đó là hướng giải quyết dành cho bạn. Mời bạn xem qua.

UEFI là gì?nó có gì khác so với BIOS?

BIOS hay còn gọi là Basic Input/Output System là phần mềm hoạt động ở mức thấp. Nó là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip Firmware nằm ở trên bo mạch chủ (motherboard) của máy tính. Với mỗi dòng laptop có những

Biến phím home cứng trên Samsung J5 Prime thành phím cảm ứng

Samsung J5 Prime là thiết bị có giá tốt nhất của Samsung hiện nay được trang bị công nghệ cảm biến vây tay 1 chạm. Chính vì đặc điểm này mà bạn có thể biến phím home cứng của máy thanh phím home cảm ứng, chỉ cần chạm

Top 10 công cụ quản lý lỗ hổng dựa trên rủi ro (VM) hàng đầu năm 2022

Các công cụ quản lý lỗ hổng dựa trên rủi ro (VM) cung cấp cho các nhóm bảo mật Công nghệ thông tin (CNTT) khả năng tự động, liên tục để xác định, ưu tiên và khắc phục các lỗ hổng trên mạng theo rủi ro tương đối mà

ĐÁNH GIÁ NHANH

Kiểm tra độ bền iPhone 13 Pro Max bằng những màn tra tấn kinh điển

JerryRigEverything nổi tiếng với những video tra tấn điện thoại vừa tung video kiểm tra độ bền iPhone 13 Pro Max. Liệu mẫu iPhone cao cấp nhất nhất của Apple có vượt qua được những màn tra tấn kinh điển từ

So sánh AirPods 3 và AirPods Pro: Đâu là sản phẩm đáng mua hơn cả?

AirPods 3 và AirPods Pro đều là những mẫu tai nghe cao cấp được trang bị nhiều tính năng thông minh, hấp dẫn của Apple. Vậy khi đặt lên bàn cân so sánh AirPods 3 và AirPods Pro thì đâu là sản phẩm đáng mua hơn cả? Hãy

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại