4 việc làm kì cục ngược đời lại có thể giúp tâm trạng của bạn tốt hơn

Chúng ta thường quan niệm rằng khi buồn, chán thì nên làm những việc vui vẻ để cải thiện tâm trạng, ví dụ đi chơi, đi shopping, đi ăn một món ngon, hoặc ít ra là xem một bộ phim hài hước vui vẻ nào đó. Tuy vậy, ngoài những cách thông thường kể trên, theo các nhà khoa học thì vẫn có vài cách kì cục 'không giống ai' nhưng cũng có tác dụng giải tỏa tâm lý rất tốt, mời các bạn tham khảo thử nhé:


Tham gia một 'cuộc chiến'




Nếu bạn gặp một trường hợp va chạm căng thẳng có thể dẫn tới đụng đó, thì sau đó, bạn có thể cảm thấy tâm trạng được cải thiện tốt hơn.

Một cuộc tranh cãi, thậm chí là đánh nhau đôi khi cũng có tác dụng tích cực cho những người đang có tâm trạng không tốt, vì lúc này cơ thể sẽ sản sinh ra adrenaline kích thích tim đập nhanh hơn, người hồi hộp hơn, có thể xem là 'một bài tập thể dục cho máu trong cơ thể'.


Nghiên cứu công bố năm 2008 của trường đại học Vanderbilt cho thấy nếu bạn gặp một trường hợp va chạm căng thẳng giữa 2 bên, có thể dẫn tới 'đụng độ' (ví dụ trong một cuộc cãi vã), thì sau đó, bạn có thể cảm thấy tâm trạng được cải thiện tốt hơn. Điều này được lý giải là do những tập tính còn sót lại trong bản chất của chúng ta từ thời nguyên thủy, rằng những 'cuộc chiến' này có tính chất tương tự việc 'bảo vệ lãnh thổ', 'giữ những nguồn tài nguyên' mà bạn đang sở hữu.


Sử dụng phương tiện di chuyển công cộng




Việc di chuyển bằng xe bus, tàu điện ngầm giúp chúng ta có dự thời gian để thư giãn.

Mặc dù xe bus có thể không dừng lại ngay trước cửa công ty hoặc cửa hàng mà bạn muốn đến, nhưng có một thực tế không thể chối cãi đó là đi xe bus sẽ thoải mái hơn là tự lái xe. Khi tự chạy xe, bạn sẽ phải đối diện với nắng, mưa, kẹt xe, khói bụi và hàng trăm thứ bực mình khác. Trong khi đó, một khi đã leo lên xe bus thì hàng tá thứ bực mình đó do tài xế xe bus lo chứ không phải chúng ta.


Trường y khoa UEA Norwich đã thực hiện một nghiên cứu để xem điều này có đúng hay không, họ kết luận: 'Bạn có xu hướng nghĩ rằng những dịch vụ có dạng đông đúc, xô bồ (ví dụ phương tiện di chuyển công cộng) sẽ tạo ra những cơn stress. Nhưng với một số thứ như: đi xe bus hoặc tàu điện ngầm có thể giúp chúng ta có dư thời gian (trong lúc di chuyển) để thư giãn, lúc này ta có thể đọc một cuốn sách, lướt Facebook... thật sự giúp thư giãn đầu óc rất tốt'.


Xem một bộ phim buồn




Bộ phim buồn có xu hướng làm người xem thấy thông cảm với nhân vật, từ đó sẽ thấy tâm trạng tốt hơn.

Một nghiên cứu của Sage Journals, công ty chuyên nghiên cứu về tâm lý cộng đồng đã cho thấy rằng một bộ phim buồn có xu hướng làm người xem thấy thông cảm với nhân vật, từ đó sẽ thấy tâm trạng tốt hơn vì người dù sao tình cảnh của mình cũng tốt hơn. Một nỗi buồn lớn (trong phim) có tác dụng tích cực sẽ giúp người xem có một sự giải khuây rất tốt.


Nghĩ về cái chết




Suy nghĩ về những câu hỏi liên quan đến cái chết có thể giúp tâm trạng của chúng ta tốt lên.

Ý nghĩa của cuộc sống này là gì? Tôi tồn tại trên đời để làm gì? Sau khi chết đi, ai cũng trở thành cát bụi mà thôi... Suy nghĩ về những câu hỏi này có thể giúp tâm trạng của chúng ta tốt lên. Một nghiên cứu đã thực nghiệm điều này, trong đó họ mời 2 nhóm tình nguyện, một nhóm được cho bước đi qua một nghĩa trang, nhóm còn lại đi qua một con đường trống vắng, hầu như không có gì nổi bật.


Đi trước nhóm người đó sẽ có một người đóng vai trò 'diễn viên tình huống', người này sẽ làm rớt một cuốn sổ tay. Đối với nhóm người đi qua nghĩa trang, có 40% số người dừng lại, lượm cuốn sách trả lại cho người làm rớt. Trong khi đó nhóm người đi trên con đường bằng phẳng kia không ai có ý định giúp người bị rớt đồ vật, họ thờ ơ bước qua như không có gì xảy ra. Kết luận của phép thử này là do những người đi qua nghĩa trang trong đầu họ sẽ có suy nghĩ về cái chết, về những người đã mất, từ đó tâm trạng cũng cảm thấy tốt hơn nhóm kia.


Cập nhật: 30/08/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu mới: Gõ bàn phím một ngón không chậm hơn 10 ngón?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Vanderbilt, Tennessee (Mỹ) cho thấy việc gõ bàn phím kiểu 'mổ cò' một ngón tay thực tế không chậm hơn so với gõ bàn phím bằng 10 ngón tay.

9 câu hỏi thường gặp ở trẻ em và cách trả lời khoa học, hợp lý

Trẻ con thường thích hỏi 'tại sao' - nhưng không phải chúng ta lúc nào cũng có câu trả lời cho chúng. Bài viết này giúp các bạn có thể trả lời một số câu hỏi thường gặp của con mình một cách thông minh và khoa học nhất.

10 dấu hiệu cho thấy bạn là một con người vô cùng tẻ nhạt

Techrum - Có những người vô cùng tẻ nhạt, nhưng vấn đề là, họ không biết họ... vô cùng tẻ nhạt. Thế nên, họ thường rất ngạc nhiên khi thấy mọi người rất không muốn tiếp xúc nhiều với bản thân cũng như rất khó khăn khi tìm kiếm các mối quan hệ mới

Được ở bên bố càng nhiều, con sẽ càng thông minh, tự tin

Theo một nghiên cứu, các nhà khoa học đã khẳng định rằng trẻ em dành phần lớn thời gian chơi với bố sẽ có IQ cao hơn, thông minh hơn.

Giải Ig Nobel năm 2021: treo ngược tê giác, mối liên hệ giữa béo phì và tham nhũng,...

Giải thưởng Ig Nobel là một giải nhại lại giải Nobel, thường diễn ra vào mùa thu hàng năm, gần với thời điểm diễn ra giải Nobel thật. Không như mọi năm…

Làm thế nào để trông cuốn hút mà không cần đến vẻ bề ngoài?

Techrum - Từ quan điểm của sự tiến hoá có thể thấy rằng, chúng ta bị thu hút bởi những người mà chúng ta cho là đẹp như: người có gương mặt cân xứng hay có đôi mắt to... Vì họ sẽ có gene tốt, mà gene tốt đồng nghĩa đứa con sẽ khỏe mạnh. Tuy nhiên,

Làm thế nào để đánh máy nhanh và tự "tiết kiệm" cho mình 21 ngày/năm

Nghe có vẻ khó tin, nhưng nếu bạn đang sử dụng máy tính và có khả năng gõ phím nhanh, chính xác, thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, có thể lên đến 21 ngày/1 năm. Vì sao lại như vậy và làm thế nào để tiết kiệm số thời gian trên, hãy cùng

Lợn mới là loài hạnh phúc nhất?

Khảo sát của các nhà khoa học từ ĐH Pennsylvania (Mỹ) cho thấy khi được chăn nuôi đúng cách, các chú lợn tỏ ra khá hạnh phú và tích cực chứ không chỉ ù lì như số đông thường nghĩ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa danh bạ trùng lặp trên Android

Đôi lúc bạn khôi phục danh bạ liên lạc từ nhiều nguồn khác nhau nhờ tính năng đồng bộ hóa. Tuy nhiên nó lại nảy sinh ra một rắc rối đó là sau khi đồng bộ, danh bạ của bạn xuất hiện nhiều số liên lạc trùng lặp. Vì vậy,

Hướng dẫn xóa lịch sử và dữ liệu duyệt web trên Microsoft Edge

Nếu bạn sử dụng Microsoft Edge để duyệt web thường xuyên thì biết được cách xóa lịch sử và dữ liệu duyệt web sẽ giúp bạn bảo vệ thông tin cá nhân cũng như các hoạt động online của mình.

Bạn đã biết cách sử dụng công nghệ 3D Touch trên iPhone 6s chưa?

3D Touch là tính năng cảm ứng trên điện thoại iPhone 6s cho phép điện thoại có 2 cách phản ứng khác nhau tuỳ vào lực chạm lên màn hình. Vậy bạn đã biết cách sử dụng công nghệ 3D Touch trên iPhone 6s chưa?

Hướng dẫn reset trò chơi về ban đầu từ Game Center của iPhone

Trên App Store mới của iOS 11, chúng ta có thể dễ dàng xóa các trò chơi chúng ta không còn chơi khỏi Game Center. Cách làm rất đơn giản và sẽ được hướng dẫn trong bài viết này.

Đặt chế độ ẩn danh mặc định cho trình duyệt Chrome

Cách mở một trình duyệt dưới chế độ ẩn danh thì ai cũng biết, nhưng làm sao để chế độ này trở thành mặc định mỗi khi chúng ta khởi chạy một trình duyệt bất kỳ thì không phải ai cũng biết.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua Galaxy Z Fold3 5G, Z Flip3 5G màu gì vừa đẹp vừa sang lại không bị lỗi mốt?

Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy Z Flip3 5G là bộ đôi smartphone màn hình gập mới nhất của Samsung. Năm nay, “ông lớn” Hàn Quốc đã bổ sung thêm nhiều màu mới trong bộ sưu tập hai thiết bị này. Chính điều này khiến nhiều

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

Trên tay iMac Pro: Cấu hình siêu mạnh trong thân máy mỏng nhẹ, ít tốn điện

Bằng cách sử dụng CPU được Intel tùy biến riêng, SSD được chế tạo độc quyền cho iMac Pro hay các giải pháp nhà làm như con chip bảo mật T2, Apple đã có thể 'nhét' được một cấu hình siêu mạnh vào một thân máy mỏng nhẹ,