Google, Facebook sẽ không phải trả phí cho các hãng tin tức Australia?
Nếu đạt được các thỏa thuận, Chính phủ Australia sẽ sẵn sàng cho phép các ‘gã khổng lồ’ công nghệ không phải trả tiền cho các tin bài được tìm kiếm trên Google Search hoặc Facebook Newsfeed.
Ảnh minh họa. (Nguồn: PA)
Google và Facebook sẽ không phải trả phí cho các hãng tin tức nội địa của Australia cho các tin bài xuất hiện trong hai dịch vụ phổ biến nhất là Google Search và Facebook Newsfeed nếu thuyết phục được các hãng này ký hợp đồng tham gia các sản phẩm tin tức của hai “gã khổng lồ” công nghệ.
Đề xuất trên được coi là một sự nhượng bộ lớn của Chính phủ Australia liên quan đến Bộ quy tắc thương lượng truyền thông được trình ra Quốc hội trong tuần này và dự kiến sẽ được ban hành luật một tuần sau đó.
Trong một loạt cuộc thảo luận với Google và Facebook trong hai tuần qua, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Bộ trưởng Ngân sách Josh Frydenberg đã thúc giục Google và Facebook đạt được các thỏa thuận hợp tác với các hãng tin tức nội địa bên ngoài khuôn khổ Bộ quy tắc thương lượng truyền thông.
Nếu hai bên đạt được các thỏa thuận, Chính phủ Australia sẽ sẵn sàng cho phép các “gã khổng lồ” công nghệ không phải trả tiền cho các tin bài được tìm kiếm trên Google Search hoặc Facebook Newsfeed.
Nhật báo The Sydney Morning Herald dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết tại các cuộc thảo luận, Chính phủ Australia đã phát đi tín hiệu sẽ tạo điều kiện cho các công ty công nghệ lớn có thêm thời gian để ký các thỏa thuận thương mại với các hãng tin tức địa phương về việc tham gia các sản phẩm tin tức Google News Showcase và Facebook News.
News Showcase là ứng dụng tin tức mới của Google, trong đó Google trả phí cho các tin bài của các hãng tin tức xuất hiện trên nền tảng này.
Sản phẩm Facebook News cũng hoạt động theo cách tương tự.
Google đã ra mắt News Showcase tại Australia hai tuần trước đây với sự tham gia của một số công ty truyền thông như Crikey, The Saturday Paper, The Conversation và Australian Community Media.
Brad Bender, Phó Chủ tịch toàn cầu về quản lý sản phẩm tin tức của Google cho biết các công ty truyền thông địa phương rất hài lòng với sự ra mắt của sản phẩm News Showcase. Google cho biết trong 8 ngày đầu tiên ra mặt, đã có hơn 1 triệu lượt xem nội dung.
Cũng theo The Sydney Morning Herald, các hãng truyền thông lớn khác của Australia cũng đang có các cuộc đàm phán cuối cùng với Google và Facebook về việc tham gia các sản phẩm tin tức trên với các mức thanh toán phù hợp, có thể lên tới hàng chục triệu đôla từ Google và Facebook.
Tuy nhiên, hầu hết các bản dự thảo thỏa thuận đều có điều khoản cho phép các công ty công nghệ lớn chấm dứt các thỏa thuận nếu Chính phủ Australia không sửa đổi các quy định thương lượng truyền thông.
Google và Facebook từng khẳng định Bộ quy tắc đề xuất các công ty công nghệ phải trả phí cho việc sử dụng nội dung tin tức là “không khả thi,” thậm chí đe dọa sẽ ngừng một số dịch vụ chính, bao gồm cả tính năng tìm kiếm, ở Australia.
Kate Beddoe, người đứng đầu bộ phận đối tác sản phẩm tin tức, web và xuất bản của Google cho biết các hãng tin tức đã đồng ý sử dụng sản phẩm News Showcase và đây có thể là một giải pháp khả thi, đáp ứng các mục tiêu của Bộ quy tắc./.
Nguyễn Minh (TTXVN/Vietnam+)