Ông hoàng vật lý và tỷ phú Nga tính chuyện thăm dò "bản sao Trái Đất"

Nhà vật lý thiên văn nổi tiếng Stephen Hawking và tỷ phú người Nga Yuri Milner lên kế hoạch đưa tàu thăm dò tới hệ sao gần Trái Đất nhất trong thời gian tới.


Theo Tech Times, phát hiện về hành tinh giống Trái Đất có thể tồn tại sự sống Proxima b trong hệ sao Alpha Centauri đang thúc đẩy tỷ phú người Nga Yuri Milner và nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking thay đổi dự án Breakthrough Starshot nhằm thăm dò hành tinh mới bằng thiết bị siêu nhỏ.




Tỷ phú Milner (đứng) và nhà vật lý Hawking. (Ảnh: Metro).

Hồi tháng 4 năm nay, tỷ phú Milner tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD cho dự án du hành vũ trụ 'Breakthrough Starshot' với sự ủng hộ của 'ông hoàng vật lý' Hawking. Mục tiêu của họ ở thời điểm đó là phóng tàu vũ trụ siêu nhỏ với tốc độ bằng 20% vận tốc ánh sáng tới Alpha Centauri, hệ sao gần nhất cách Mặt Trời 4,37 năm ánh sáng.


Theo Abraham Loeb, chủ tịch hội đồng cố vấn dự án Breakthrough Starshot, Proxima b sẽ trở thành mục tiêu mới cho thiết bị thăm dò của họ. 'Phát hiện này giúp kích hoạt dự án. Nó đem lại mục tiêu rõ ràng cho nhiệm vụ thăm dò', Loeb nói.


Loeb cho biết thiết bị thăm dò mang tên StarChip bay tới Proxima b có kích thước chỉ bằng con tem, được trang bị camera và vài bộ lọc để chụp ảnh màu. Camera sẽ giúp chỉ ra hành tinh này có màu xanh tươi của sự sống, màu xanh dương của nước lỏng hay chỉ có màu nâu của đất đá khô cằn.




Thiết bị thăm dò vũ trụ siêu nhỏ StarChip sẽ bay đến Proxima b nhờ hệ thống đẩy laser. (Ảnh: Science Alert).

Nhóm thực hiện dự án hy vọng có thể phóng StarChip trong vòng hai hoặc ba thập kỷ tới và đến Proxima Centauri sau 20 năm. Những bức ảnh chụp bởi tàu thăm dò siêu nhỏ sẽ truyền đến Trái Đất sau 4,23 năm, bằng số năm ánh sáng từ Trái Đất đến Proxima b.


Với kế hoạch trên, Loeb và cộng sự cho rằng các thiết bị StarChip có thể chụp ảnh Proxima b vào năm 2060. Mỗi thiết bị StarChip chế tạo từ silicon sẽ mang theo camera, nguồn điện, động cơ đẩy photon, thiết bị liên lạc và định vị.




Mô hình hệ thống đẩy thiết bị StarChip bằng tia laser công suất lớn. (Ảnh: Science).

Thiết bị thăm dò vũ trụ siêu nhỏ là phương tiện lý tưởng để du hành tới những hệ sao như Alpha Centauri bởi vì loại tàu thông thường phải mất tới 20.000 năm để đi tới đích, còn StarChip có thể hoàn thành hành trình chỉ trong 20 năm.


Trước khi dự án trở thành hiện thực, nhóm nghiên cứu cần hoàn thiện thiết kế hệ thống đẩy StarChip bằng laser và mất khoảng 5-10 năm để xác định liệu hệ thống này có khả thi hay không.


Cập nhật: 29/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Thuyền buồm vũ trụ dùng laser để di chuyển với tốc độ cực nhanh

Một chiếc thuyền buồm hoạt động bằng ánh sáng laser có thể giúp một quả cầu vệ tinh đi khắp thiên hà nhằm thu thập thông tin về những vùng đất xa xôi trong khoảng không vũ trụ.

Kính viễn vọng Australia tìm kiếm người ngoài hành tinh

Kính viễn vọng Parkes của Australia sẽ tham gia dự án Breakthrough Listen nhằm tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái Đất và các hiện tượng tự nhiên khác.

“Rùng mình” với cảnh báo mới của Stephen Hawking về 1.000 năm tương lai nền văn minh nhân loại

Mới đây trong cuộc thảo luận tại ĐH Oxford, nhà thiên tài vật lý học Stephen Hawking lại tiếp tục đưa ra những cảnh báo về tương lai của loài người.

Hawking: "Đừng tiếp cận người ngoài hành tinh nữa, trước khi quá muộn"

Cũng chẳng sai nếu nói năm 2016 là thời điểm người ngoài hành tinh gây ra những cơn sốt, khi loài người liên tục tìm ra những hành tinh có khả năng duy trì sự sống trong vũ trụ.

Stephen Hawking cảnh báo người ngoài hành tinh có thể thôn tính Trái Đất

Nhà vật lý nổi tiếng cho rằng cần thận trọng khi phản hồi tín hiệu của người ngoài hành tinh vì họ có thể biến Trái Đất thành thuộc địa để khai thác nguyên liệu chế tạo tàu vũ trụ.

Bí ẩn về những con số của Proxima b: “Trái đất thứ 2” mới được công bố

Hành tinh mới được tìm thấy có tên gọi tạm thời là Proxima b, nằm trong khu vực có thể sinh sống được của Proxima Centauri và được cho rằng có nhiệt độ bề mặt thích hợp để nước có thể tồn tại được ở dạng lỏng.

Nhà khoa học nổi tiếng cảnh báo nhân loại về kiếp nạn sắp tới

Nhân loại sẽ không thể tồn tại thêm 1.000 năm nữa trên Trái đất vì biến đổi khí hậu, vũ khí hạt nhân và robot, theo nhà vật lý học Stephen Hawking.

THỦ THUẬT HAY

Cài đặt Windows 10 – Phần 3 (Tắt User Account Control)

Nếu ai đang dùng windows thì chắc hẳn cũng không lạ lẫm gì với kiểu làm phiền kiểm soát tài khoản người dùng (User Account Control). Với mình thì đây là một chức năng chả mấy hữu ích cả, không muốn nói là nó gây phiền

Cách chuyển ảnh từ iPhone sang Windows 10 PC

Có nhiều cách để chuyển hình ảnh từ iPhone sang Windows 10 PC nhưng còn có một ứng dụng miễn phí cho iOS giúp bạn làm việc này.

Tuyệt chiêu gửi tin nhắn bí mật trên Messenger

Gửi tin nhắn bí mật trên Messenger không khó. Đây là cách để ngăn chặn không cho bất kỳ ai đọc được cuộc nói chuyện giữa bạn và người khác. Trong bài viết này mình sẽ mách các bạn tuyệt chiêu để không ai đọc được tin

Chia sẻ cách tạo widget trong suốt trên iOS 14 đơn giản, nhanh chóng

iOS 14 đã chính thức ra mắt người dùng và có rất nhiều tính năng thú vị. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một thủ thuật rất hay đó là cách tạo widget trong suốt trên iOS 14. Trước hết, các bạn cần phải

Làm thế nào để kiểm tra ai đã huỷ kết bạn với mình?

Nếu bạn thấy số lượng bạn bè trên Facebook giảm đi một cách bất thường thì hãy áp dụng cách sau để xem ai đã huỷ kết bạn với mình nhé. Mời các bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Lenovo Yoga Book: Vừa đủ sài

Lenovo Yoga Book có thiết kế rất giống một cuốn sách, dù mỏng 9.6mm nhưng lại sở hữu viên pin 8500 mAh. Hãy cùng FPTShop đánh giá pin của thiết bị này

Đánh giá chi tiết camera của Mobiistar Lai Zumbo J

Có một mức giá khá tốt (2,3 triệu), Mobiistar Lai Zumbo J được trang bị camera sau có độ phân gỉai khiêm tốn 8MP, song chất lượng ảnh lại dễ chấp nhận được.