Công nghệ Nano IPS là gì?

Ở thời điểm hiện tại thì có lẽ chúng ta đã khá quen thuộc với các sản phẩm màn hình IPS cũng như công nghệ IPS nói chung. Tuy nhiên nếu bạn là một người đan mê dành thời gian tìm hiểu các sản phẩm màn hình máy tính, thì sẽ có lúc bạn bắt gặp khái niệm ‘’Nano IPS’’. Vậy công nghệ Nano IPS là gì?


Bài viết này sẽ mang đến cho các bạn lời giải thích về công nghệ này, cũng như cách thức nó hoạt động và lợi ích mà Nano IPS mang lại.


Màn hình IPS sử dụng công nghệ gọi là ‘’in-plane switching’’ – chuyển mạch trong mặt phẳng, được liên kết với các tấm màn hình LCD và một phần được riêng biệt với các tinh thể lỏng được căn chỉnh theo chiều ngang – vậy Nano IPS là gì? Nói một cách đơn giản, nó có thể được coi là một phiên bản cải tiến của công nghệ IPS, có khả năng tăng độ bao phủ màu sắc cùng với một vài lợi ích khác.


Tóm tắt nhanh về công nghệ Nano IPS


Nano IPS là một phiên bản cải tiến của công nghệ IPS được giới thiệu vào năm 2019. Công nghệ này được thiết kế để tạo ra những chiếc màn hình vừa có thời gian phản hồi nhanh, vừa có chất lượng hình ảnh cao. Công nghệ này chủ yếu dựa trên cách hoạt động của các tấm nền IPS đã có sẵn, bổ sung thêm công dụng của một lớp hạt nano vào phần đèn nền màn hình.


Việc này giúp tăng độ bao phủ màu sắc, tạo ra màu sắc rực rỡ hơn đáng kể và chất lượng hình ảnh vượt trội hơn. Công nghệ này cũng tương thích với G-Sync và FreeSync, cho phép người dùng đồng bộ FPS – tốc độ khung hình và Refresh Rate – tần số quét, loại bỏ các vấn đề như xé hình khi trải nghiệm game.


Một ví dụ tiêu biểu cho màn hình sử dụng công nghệ Nano IPS chính là màn hình gaming ViewSonic ELITE XG270QG.



Công nghệ Nano IPS là gì?

Ưu điểm và nhược điểm


Một trong những ưu điểm đáng kể nhất của Nano IPS là có khả năng cung cấp thời gian phản hồi 1ms. Điều này khắc phục một trong những hạn chế lớn nhất liên quan đến tấm nền IPS so với màn dùng tấm nền TN đó chính là thời gian phản hồi. Thời gian phản hồi chậm cũng chính là một trong những lí do đã khiến các game thủ chuyên nghiệp không lựa chọn màn hình IPS. Vậy thì Nano IPS đã có thể khắc phục được nhược điểm này của IPS, nhưng vẫn giữ được những lợi thế so với công nghệ TN.


Những lợi thế này bao gồm: khả năng hiển thị màu chính xác hơn khi so sánh với nhiều loại màn hình khác, bao gồm màn hình TN; giữ nguyên chất lượng hình ảnh dù nhìn ở nhiều góc khác nhau. Với một số công nghệ màn hình khác, việc xem màn hình từ các góc khác nhau có thể làm thay đổi màu sắc hiển thị. Những điều này làm cho Nano IPS trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các công việc yêu cầu chất lượng hình ảnh chính xác, chẳng hạn như thiết kế đồ họa hoặc nhiếp ảnh, nhưng vẫn là một màn hình có thể chơi game với thời gian phản hồi cực thấp.


Trên thực tế, có thể nói rằng, nhược điểm lớn nhất của công nghệ Nano IPS chính là về mặt tài chính. Những sản phẩm có sử dụng công nghệ Nano IPS sẽ đắt hơn khá nhiều so với màn hình sử dụng tấm nền IPS, TN hoặc VA tiêu chuẩn. Ngoài ra, mặc dù thời gian phản hồi 1 ms cực kỳ nhanh, nhưng cần phải lưu ý rằng có một số màn hình màn hình TN có thời gian phản hồi còn nhỏ hơn 1 ms, mặc dù có kém sắc nét hơn.


Tổng kết


Vậy thì nếu bạn đã tự hỏi mình ‘Nano IPS là gì?’ Thì những điều chính cần nhớ là nó thực chất là phiên bản nâng cấp của công nghệ tấm nền IPS, mang lại thời gian phản hồi nhanh hơn nhiều mà vẫn đảm bảo khả năng hiển thị màu sắc vượt trội. Những lợi ích này đã giúp đảm bảo màn hình Nano IPS có thể vừa sử dụng để chơi game giải trí, vừa sử dụng để làm những công việc liên quan tới thiết kế, sáng tạo.


 


Nguồn: Viewsonic
Từ khoá : nano ips

TIN LIÊN QUAN

Sirius 110 độ kiểng nhẹ Spark nano đầy thể thao và cá tính

Sirius 110 một dòng xe không xa lạ với người Việt Nam dưng khi qua bàn tay các người thợ sửa xe kết hợp cùng nhiều ý tưởng táo bạo của chủ xe, thì chiến mã đã trở nên đẹp và nam tính hơn ...

Apple đã dừng hỗ trợ iPod nano thế hệ thứ 6

Vào ngày 30 tháng 8 vừa qua, Apple đã chính thức đưa thế hệ thứ 6 của chiếc iPod nano vào danh sức những thiết bị 'cổ điển và lỗi thời'. Hiện tại, thông báo này đã được gửi đến các cửa hàng và trung tâm dịch vụ được ủy quyền của hãng.

Apple chính thức khai tử dòng máy nghe nhạc trứ danh iPod Nano và Shuffle

Mới đây, Apple đã loại bỏ iPod Nano và Shuffle ra khỏi trang sản phẩm của mình, cũng như các cửa hàng trực tuyến trên toàn thế giới, kèm...

Mi MIX Nano có tồn tại hay không? Xiaomi vừa xác nhận điều đó

Mi MIX là rất ấn tượng và gần đây, liên tiếp nhiều thông tin, hình ảnh xuất hiện về một smartphone mới được cho là Mi MIX Nano nhỏ gọn hơn, tuy nhiên mới đây đại diện của Xiaomi đã xác nhận sẽ không có Mi MIX Nano.

Xiaomi Mi Mix Nano tiếp tục xuất hiện, ra mắt đầu tháng 12

Như vậy, phiên bản màn hình nhỏ hơn của Mi Mix là Xiaomi Mi Mix Nano lại tiếp tục xuất hiện và dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu tháng 12 tới đây.

Sirius 110 độ xinh xắn với phong cách Nano Spark

Ngoài Yamaha Exciter thì Yamaha Sirius cũng là dòng xe được giới mê xe độ chú ý. Với kiểu dáng trẻ trung cùng sự bền bỉ vốn có, Yamaha Sirius luôn được nhiều người dùng lựa chọn. Để chiếc xe độ của mình trở nên hấp dẫn hơn người chủ đã trang bị cho

Pixel 2 và 2 XL hỗ trợ công nghệ eSIM, vẫn có khe nano SIM truyền thống

Pixel 2 và Pixel 2 XL vẫn có khe nano SIM như bao chiếc điện thoại khác, nhưng nó còn hỗ trợ thêm công nghệ eSIM nữa tương tự như đồng hồ Apple Watch Series 3 hay Samsung Gear S2/S3.

Smartphone không viền Xiaomi Mi MIX lộ diện phiên bản Nano nhỏ gọn

Chiếc smartphone không viền đình đám Mi MIX của Xiaomi sắp có phiên bản mini size với tên gọi khá dễ thương – Mi MIX Nano.

THỦ THUẬT HAY

J2TEAM Security: Tiện ích giúp hạn chế tối đa rủi ro từ mã độc, virus, lừa đảo

J2TEAM Security là tiện ích bảo mật có nguồn gốc tại Việt Nam được một nhóm nghiên cứu cùng tên phát triển. Tính năng chính của công cụ này là bảo vệ người dùng trước những mối đe dọa tiềm tàng vốn có trên internet,

Top ứng dụng chỉnh sửa ảnh miễn phí trên iPhone

Những ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên iPhone sẽ giúp bạn có được hình ảnh độc đáo, nghệ thuật, giúp bạn lưu lại những khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hướng dẫn cách xoá vĩnh viễn tài khoản Facebook của mình

Hiện tại, chưa biết vì lý do gì mà Facebook không hiển thị tuỳ chọn xoá tài khoản trong trang Cài Đặt. Khi vào phần Quản lý tài khoản, bạn chỉ có hai chọn lựa là xoá tài khoản sau khi qua đời và Vô hiệu hoá tài khoản

15 ứng dụng iOS trị giá 47 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Cách sử dụng Cooclip trên iPhone giúp bạn chỉnh sửa video miễn phí một cách chuyên nghiệp

Hiện nay có rất nhiều app chỉnh sửa ảnh và video trên điện thoại iPhone nhưng không phải app nào cũng dễ sử dụng và miễn phí. Rất nhiều app đã bắt người dùng phải bỏ một số tiền không nhỏ để mua, hoặc miễn phí nhưng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ

Mổ bụng Essential Phone: phải làm lạnh mới mở ra được, rất khó sửa, 1 điểm iFixit

Đây là một trong những chiếc điện thoại khó mở nhất mà iFixit từng gặp. Để vào được bên trong, họ đã phải làm nóng rồi làm lạnh chiếc Essential Phone rồi xài dao nạy ra nhưng vẫn chưa suy chuyển, phải nạy mạnh tới mức

Đánh giá bộ đôi ống kính 16MP/24MP f/2.0 trên Vivo V7

Cảm nhận đầu tiên về camera của máy là máy chụp và lưu ảnh rất nhanh, do được trang bị công nghệ lấy nét theo pha giúp máy có thể chụp được những bức ảnh có đối tượng chuyển động như xe cộ,... một cách nhanh chóng.