Nguy hiểm không ai biết vì lỗi đứng chờ tàu hỏa không đúng cách

Ai cũng biết tàu hỏa đến thì phải dừng lại chờ. Nhưng dường như chúng ta vẫn còn quá chủ quan.


Chẳng cần ai dạy, nếu không muốn chết thì chẳng ai đi lao đầu vào tàu hỏa khi tàu đang lao đi cả. Ai cũng sẽ dừng lại, đợi tàu đi hết rồi mới đi tiếp.


Nhưng đừng tưởng dừng là đã an toàn. Bằng chứng là gần đây, đã có trường hợp người đàn ông bị tàu hỏa cán chết dù đã đứng lại chờ tàu chạy. Theo những gì được kể lại, ông đã đứng cách đường ray khoảng 1m, nhưng rồi bị 'tàu hút, cuốn vào bánh lúc nào không hay'.


Đó cũng chính là lỗi mà rất nhiều người đang mắc phải: đứng chờ tàu hỏa ở khoảng cách quá gần.



Nguy hiểm không ai biết vì lỗi đứng chờ tàu hỏa không đúng cách

Đã có nhiều trường hợp bị tàu hỏa hút vào khi đứng đợi quá gần.

Tại sao lại bị hút?


Để hiểu được bản chất của chuyện này, chúng ta sẽ cùng đến với lý thuyết của Daniel Bernoulli - nhà toán học người Thụy Sĩ.


Theo như Định luật Bernoulli về cơ học chất lỏng, thì dòng chảy của chất lỏng có tốc độ càng lớn, áp suất quanh nó càng giảm đi.


Dòng chuyển động của không khí cũng giống như nước chảy vậy, nên cũng có thể áp dụng được định luật Bernoulli. Đầu tiên, con tàu sẽ chiếm một khoảng trống trong không khí, tức là khi nó di chuyển sẽ tạo ra một dòng chảy không khí chạy dọc thân tàu, lấp đầy khoảng trống nó để lại.




Nếu như đứng đủ gần, bạn có thể bị cuốn vào gầm tàu hỏa mà không cách nào chống cự được.

Tàu di chuyển càng nhanh, vận tốc dòng chảy càng nhanh, tức là áp suất quanh đó giảm xuống rất mạnh. Khi tàu đi ngang qua bạn, áp suất không khí giữa cả 2 cũng sẽ giảm xuống.


Lúc này, sẽ có một sự chênh lệch áp suất giữa luồng không khí đằng trước và đằng sau lưng bạn. Không khí thì luôn di chuyển từ nơi áp cao đến nơi áp thấp, qua đó vô tình tạo thành một lực đẩy từ phía sau lưng chúng ta.


Và bạn biết không, lực đẩy này tuỳ theo tốc độ tàu và khoảng cách đứng của bạn mà có thể lên tới gần 1900N. Để dễ hình dung thì lực này tương đương với lực sinh ra khi bạn nâng 1 vật nặng khoảng... 190kg vậy. Tức là nếu như đứng đủ gần, bạn có thể bị cuốn vào gầm tàu hỏa mà không cách nào chống cự được.


Vậy phải đứng thế nào? Ở trong thành phố, chúng ta đã có đường chắn tàu. Còn bình thường, tốt nhất hãy đứng cách đường ranh ở khoảng cách từ 2m trở lên. Bạn sẽ ổn thôi.




Tuyệt đối không đứng gần tàu hoả nhé!

Không chỉ riêng tàu hỏa mới hút người như vậy đâu


Trên các cung đường cao tốc, đôi lúc các tài xế vẫn bất cẩn cho xe đi song song các loại xe container cồng kềnh, mà không biết rằng những điều chúng ta vừa bàn ở trên cũng áp dụng được trong trường hợp này.


Cũng giống như tàu hoả, dọc thân xe sẽ là một dòng chảy không khí, tạo nên một lực hút rất ổn định. Nhưng vấn đề còn nằm ở chỗ, bạn không đứng yên như khi chờ tàu hoả mà đang đi trên một chiếc xe khác, với vận tốc tương đương hoặc hơn chiếc xe tải kia.




Đừng bao giờ vượt sát các xe to.

Chính điều này khiến cho áp suất giữa 2 xe ngày càng giảm đi, và lại một lần nữa Định luật Bernoulli được áp dụng, tạo thành một lực hút xe bé hơn vào gầm xe tải.


Tất nhiên, xét trên tốc độ lẫn trọng lượng xe thì lực hút này dường như không đủ lớn để hút được ô tô, miễn là bạn vững tay lái. Có điều, lỡ không may gặp phải các điều kiện như trời mưa, đường trơn trượt... liệu bạn có đảm bảo mình vững tay được mãi? Hơn nữa, chẳng có gì đảm bảo rằng người lái xe tải không bị lạc tay lái cả.


Tóm lại, đừng bao giờ vượt sát các xe to. Và nếu bạn đang lái một chiếc xe máy thì tuyệt đối không đi song song hoặc vượt sát. Oan mạng như chơi đấy!


Cập nhật: 24/08/2016
Theo Trí Thức trẻ

TIN LIÊN QUAN

Ngồi máy tính nhiều dễ chết sớm

Vẫn biết không ngồi máy tính thì chết đói, tuy nhiên nếu không muốn chết sớm, đừng ngồi nhiều.

30 năm nữa, bạn sẽ khó lòng thấy 1 chú Kangaroo nào nữa, chúng đang chết dần

Nằm ở rìa phía nam của đường xích đạo, nhiều loài động thực vật tại Úc, trong đó có kangaroo đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong vòng 30 năm tới do sự mở rộng diện tích của vùng khí hậu nhiệt đới Tính từ đường xích đạo về phía hai cực, khí hậu

Rửa thịt gà không đúng cách có thể lây vi khuẩn chết người

Rửa thịt gà sống trước khi nấu, các vi khuẩn từ thịt gà có cơ hội lan ra tay, quần áo và dụng cụ nhà bếp.

9 mẹo sinh tồn truyền miệng có thể khiến bạn dễ chết hơn

Nếu cố hút nọc độc ra khi bị rắn cắn hay giả vờ nằm chết lúc gặp gấu tấn công, bạn có thể gặp nguy.

Lũ quét và lũ ống ở Tây Bắc khác nhau như thế nào?

Nhiều người nhầm tưởng lũ quét và lũ ống là một, nhưng trong giới khoa học chuyên ngành, đây là hai loại lũ mang những đặc điểm khác nhau. Lũ quét Lũ quét thường xuất hiện ở những nơi gần đồi núi, chảy tràn vào các thung lũng. Nó hình thành không

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy bột và bình chữa cháy bột CO2

Bình chữa cháy (hay còn gọi là bình cứu hỏa) trên thị trường hiện nay phổ biến các bình chữa cháy phun khí CO2, phun bột, phun bọt.

Pháp sư tốt nghiệp đại học Oxford giải thích về cõi ma quỷ vô hình

Kỳ thực, linh hồn, thiên đường hay địa ngục... có thực sự tồn tại hay chỉ là điều huyền bí tâm linh? Có lẽ bạn sẽ tự trả lời được câu hỏi này sau khi lắng nghe câu chuyện của vị giáo sư vật lý dưới đây.

Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước

Dù là xe số hay xe ga, nhưng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

THỦ THUẬT HAY

Bảo vệ bản quyền nội dung trên YouTube như thế nào?

Vụ lùm xùm bản quyền giữa anh chàng mê flycam Bùi Minh Tuấn tại Quảng Trị và VTV đang thu hút sự chú ý của công chúng những ngày qua. Một mấu chốt quan trọng của câu chuyện này chính là vấn đề bản quyền nội dung trên

Những ứng dụng trả phí hữu ích đang giảm giá 100% trên Microsoft Store

Ứng dụng này sẽ giúp bạn quản lý các công việc cá nhân hay nơi bạn làm việc một cách dễ dàng. Thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, đồng thời cho phép kết hợp với ứng dụng lịch mặc định trong hệ thống. Đây là ứng dụng

Hướng dẫn 4 bước tạo tài khoản Facebook từ A đến Z

Mạng xã hội có nghĩa là nơi kết nối mọi người ở mọi nơi lại với nhau. Nơi các thành viên tương tác với nhau như chat, tải hình ảnh lên, bình luận… Facebook xoá tan mọi khoảng cách địa lý giống như mạng Internet.

Mẹo tìm nội dung các tệp tin đính kèm trong Gmail

Chức năng mới của Gmail cho phép bạn tìm kiếm nội dung bên trong tập tin đính kèm với các định dạng thông dụng Adobe Acrobat, Microsoft Office.

6 cách mở Local Group Policy Editor trên Windows 10

Local Group Policy Editor cho phép người dùng kiểm soát tất cả các thiết lập Windows thông qua giao diện người dùng đơn giản, mà không cần phải thông qua Registry. Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 6 cách mở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Honor X30i – Smartphone đẹp ngang tầm iPhone 13, giá chưa tới 5 triệu

iPhone 13 ra mắt người dùng với mức giá mà không phải ai đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, trên tay Honor X30i – Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đẳng cấp với mức giá bất ngờ. Honor đã tạo ra bất ngờ khi

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người