Bộ lạc ngủ cùng xác ướp hun khói khô đen của tổ tiên

Người dân bộ lạc Dani trên cao nguyên Indonesia có truyền thống ướp xác tổ tiên và những vị anh hùng bằng cách hun khói liên tục đến khi hài cốt khô đen.


Ôm xác ướp có niên đại hàng trăm năm của cụ tổ, tù trưởng Eli Mabel chia sẻ về một truyền thống lâu đời vẫn lưu truyền ở cộng đồng người Dani trên cao nguyên Papua thuộc Indonesia, Yahoo hôm 15/8 đưa tin.


Bộ hài cốt quắt queo màu đen mà ông đang ôm là Agat Mamete Mabel, tù trưởng đứng đầu ngôi làng xa xôi ở tỉnh Papua cách đây 250 năm. Sau khi qua đời, xác Agat được ướp thơm, sau đó bảo quản bằng khói và mỡ động vật theo phong tục nhằm tôn vinh những người lãnh đạo quan trọng và anh hùng địa phương của người Dani.


Trải qua 9 thế hệ, hậu duệ của Agat là Eli tiếp tục giữ chức tù trưởng làng Wogi, ngôi làng nhỏ nằm biệt lập bên ngoài Wamena, thị trấn lớn nhất ở vùng cao nguyên Papua. Cách duy nhất để đi tới ngôi làng là leo núi và bơi xuồng.




Tù trưởng Eli ôm xác ướp cụ tổ. (Ảnh: AFP).

Eli không biết chính xác tuổi của Agat nhưng chia sẻ cụ tổ của ông là người cuối cùng trong làng được mai táng theo phong tục hun khói này. Những người truyền đạo Cơ Đốc giáo và Hồi giáo đã khuyến khích bộ lạc chôn người chết, khiến cách mai táng truyền thống mai một theo thời gian. Nhưng Eli quyết tâm gìn giữ nghi thức cổ đại cho các thế hệ mai sau. 'Chúng tôi phải bảo vệ văn hóa của mình, bao gồm những nghi lễ với xác ướp', Eli cho biết.


Xác ướp được trang trí bằng răng lợn lòi treo lủng lẳng quanh sọ, mũ đội đầu gắn lông chim nằm trong một túp lều tên là 'honai'. Một số dân làng được giao trông coi chiếc lều lợp mái rạ hình vòm lớn này và đốt lửa quanh năm để đảm bảo xác ướp luôn khô ráo.


Nhiệm vụ chăm sóc xác ướp do dân làng thay phiên nhau phụ trách. Người trông xác hiện nay là Eli. Nhiều đêm ông ngủ một mình trong lều nhằm chắc chắn hài cốt tổ tiên không bị hư hại. Eli hy vọng những người con của ông sẽ đảm nhiệm trọng trách duy trì phong tục.


'Tôi bảo các con phải trông nom xác ướp trong tương lai', Eli nói. Trong số 4 người con của ông, một số người đã chuyển đến vùng trung tâm đông dân cư hơn của Indonesia.


Người Dani ở tỉnh Papua sống tách biệt với thế giới bên ngoài cho đến cuối thế kỷ 20. Vùng đất của họ ở thung lũng Baliem rất khó tiếp cận do những sườn núi dốc đứng gồ ghề và rừng rậm cao nguyên dày đặc. Ngày nay, vùng đất này vẫn là một trong những nơi nghèo nhất ở Indonesia.


Cập nhật: 18/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Ghé thăm ngôi làng lạnh -71 độ C

Ngôi làng nhỏ Oymyakon ở Nga là minh chứng cho sự chăm chỉ và sức chịu đựng của con người, vì thời tiết ở đây luôn khắc nghiệt và nhiệt đột thấp nhất từng đo được là -71 độ C.

Lịch sử và ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Lịch sử dân tộc Việt Nam còn mãi ghi đậm dấu ấn chói ngời của những nữ anh hùng hào kiệt không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặc ngoại xâm giành tự do.

Khám phá ngôi làng lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ có thể xuống âm 71 độ C

Techrum - Ngôi làng Oymyakon tại Nga được mệnh danh là nơi nhất thế giới có người sinh sống với nhiệt độ thấp kỷ lục là - 71,2 độ C (năm 1924) và mức nhiệt độ trung bình từ - 40 đến -50 độ C. Đây là nơi sống của khoảng 800 cư dân bao gồm cả người

Ngôi làng không điện, nước nổi tiếng ở Uruguay

Dù là ngôi làng duy nhất của Uruguay sống trong điều kiện không có điện lưới và nước máy, Cabo Pilonio vẫn thu hút nhiều du khách tới tham quan.

Khám phá ngôi làng có những người phụ nữ cổ dài kỳ lạ

Bộ tộc Kayan ở làng Pan Pet (bang Kayah phía đông Myanmar) nổi tiếng khắp thế giới với những người phụ nữ không giống bất cứ nơi nào khác trên trái đất với những chiếc cổ dài kỳ lạ đeo tầng tầng lớp lớp vòng đồng.

Nhóm người mang ADN của giống người đã tuyệt chủng mà ta chưa từng biết

Các nhà khoa học nghĩ rằng đâu đó vào khoảng 60.000 tới 100.000 năm trước, những tổ tiên đầu tiên của con người đã di cư từ Châu Phi, gặp mặt nhóm vượn lớn đầu tiên tại vùng đất Âu Á.

Truyền thuyết về “lời nguyền của xác ướp”

Các bộ phim về xác ướp thường có hai đặc điểm nổi bật, đó là kho báu lớn đến khó tin và lời nguyền hiểm ác khiến cho tất cả những kẻ săn tìm kho báu có kết cục bi thảm. Nhưng Hollywood không hề bịa đặt ra khái niệm “lời nguyền của xác ướp”.

THỦ THUẬT HAY

5 tính năng bảo mật Internet được tích hợp trong máy Mac

Apple đã thiết kế macOS bao gồm nhiều công cụ mạnh mẽ bảo vệ bạn khi trực tuyến. Dưới đây là những gì họ đã và đang làm.

Cách đăng ký sim Sinh viên của MobiFone

Gói cước Sinh viên của MobiFone sẽ có nhiều ưu đãi hấp dẫn, như truy cập mạng không tốn ké, giảm giá cước gọi nội mạng hay ngoại mạng.

Hướng dẫn mở khóa SIM bị chặn 1 chiều của Viettel

Để kết nối lại người dùng chỉ cần cập nhật thông tin thuê bao qua ứng dụng của nhà mạng hoặc cập nhật tại những điểm giao dịch của nhà mạng. Còn nếu trong trường hợp cần sử dụng gấp mà chưa kịp bổ sung thông tin, người

Cách mở khóa Facebook vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng cực kỳ đơn giản

Bạn thức dậy sau một đêm dài thì thấy Facebook bị khóa 30 ngày hoặc bị khóa tạm thời do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Bạn đang tìm cách lấy lại nhưng chưa biết cách thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ hướng

Cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại TP.HCM phải đăng ký mã QR Code khi hoạt động trở lại. Sau đây là cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp trên điện thoại và máy tính...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Android TV Box Lenovo Ministation giá 2 triệu đồng

Kỳ thực với mức giá 2 triệu đồng, có thể nói là hơi cao hơn so với đa số những chiếc máy Android Box trên thị trường, nhưng bù lại chúng ta có một chiếc máy xem phim, chơi game Android với hiệu năng cũng như p/p khá

Đánh giá chi tiết Corsair Capellix : Bộ toả nhiệt nhiều Games thủ muốn sở hữu

Đánh vào phân khúc tản nhiệt all in one cao cấp, Corsair Capellix cho khả năng hỗ trợ lắp đặt tối đa ngay cả với các mẫu CPU thuộc dạng “trùm cuối” như AMD Threadripper. Hiện chúng tôi đang có trên tay mẫu tản nhiệt

So sánh Apple Watch Series 7 và Apple Watch SE: Đâu là sự lựa chọn tối ưu cho người dùng?

Vừa qua, Apple đã chính thức trình làng một mẫu đồng hồ thông minh mới nhất có tên gọi Apple Watch Series 7. Sản phẩm sở hữu những nâng cấp, cải tiến đáng kể về thiết kế, tính năng, màu sắc và độ bền. Vậy phiên bản mới