Phát hiện Kim tự tháp đầu tiên của loài người, xây trước Kim tự tháp Ai Cập 1000 năm

Một Kim tự tháp có niên đại còn lâu đời hơn các Kim tự tháp ở Ai Cập vừa mới được phát hiện tại Kazakhstan.

Những di chỉ còn lại của Kim tự tháp Kazakhstan. (Ảnh: Daily Mail).

Theo nghiên cứu từ các nhà khảo cổ học, Kim tự tháp Djoser tại Ai Cập là lâu đời nhất, được xây dựng vào khoảng từ năm 2630 đến năm 2611 trước Công nguyên. Thế nhưng mới đây, các nhà khoa học tại Viện khảo cổ học Saryarkinsky đã phát hiện ra di chỉ của một Kim tự tháp ở khu vực Karaganda, Kazakhstan, có niên đại còn lâu đời hơn rất nhiều các Kim tự tháp ở Ai Cập.

Theo nhà khảo cổ học Viktor Novozhenov thuộc nhóm nghiên cứu, Kim tự tháp này được xây dựng hơn 1.000 năm trước các Kim tự tháp Ai Cập đầu tiên để làm lăng mộ cho một 'vị vua' – người đứng đầu một bộ tộc địa phương vào cuối thời kỳ đồ đồng. Bên cạnh đó, ông Novozhenov cũng tiết lộ rằng các nhà khảo cổ đã phát hiện ra Kim tự tháp tại Kazakhstan vào năm ngoái, nhưng vì một số lý do nên phải tới năm nay phát hiện này mới được công bố.

Được biết, Kim tự tháp cổ đại này không còn toàn vẹn do sự tàn phá của thời gian. Trong một vài ngày tới, các nhà khảo cổ sẽ tiếp tục thăm dò ngôi mộ cổ bên trong Kim tự tháp.

Sự phát hiện Kim tự tháp hơn 5.000 năm tuổi này đã phần nào hé lộ một nền văn minh phong phú đã từng phát triển rực rỡ tại đây hàng nghìn năm về trước.

Cập nhật: 16/08/2016
Theo vntinnhanh

Phố cổ Hà Nội thập niên 90 trong ảnh của Đại sứ Nhật

Năm 1994, chàng thanh niên Fukada Hiroshi với máy ảnh trên tay đã dạo bước khắp Hà Nội để ghi lại những khoảnh khắc của '36 phố phường'.

25 sự thật bất ngờ về các kim tự tháp Ai Cập

Các kim tự tháp chứa đựng rất nhiều điều bí ẩn mà cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể khám phá hết.

Tìm thấy nhật ký người xây kim tự tháp đã 4.500 năm tuổi

Dựa theo niên đại của văn bản này, các nhà khảo cổ tính được rằng người công nhân này sống tại thời đại của pharaoh Khufu, vị pharaoh có lăng mộ là Kim tự tháp Giza nổi tiếng.

Phát hiện thanh gươm chuôi vàng 4.000 tuổi ở Scotland

Các nhà khoa học mới thu thập được một thanh gươm cổ ước tính 4.000 năm tuổi trong khuôn viên một sân bóng đá.

Kim tự tháp lớn nhất thế giới dưới chân nhà thờ Mexico

Kim tự tháp Cholula tại Mexico là công trình tưởng niệm lớn nhất hành tinh với nền móng lớp gấp 4 lần Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập và thể tích gần gấp đôi.

Hai khoang rỗng chưa thể lý giải trong Đại kim tự tháp Ai Cập

Sử dụng công nghệ quét hiện đại, các nhà nghiên cứu phát hiện hai khoang rỗng bí ẩn trong lòng Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Ảnh tuyệt đẹp Trái đất nhìn từ không gian thập niên 1960-1980

Cùng chiêm ngưỡng vẻ dẹp của Trái Đất qua các bức ảnh thiên văn được thực hiện hàng chục năm trước.

Phát hiện di cốt 2.000 năm tuổi trong con tàu đắm ở Địa Trung Hải

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí khoa học Nature ngày 19/9, một nhóm khảo cổ học quốc tế vừa phát hiện một bộ di cốt 2.000 năm tuổi trong một con tàu đắm trên biển Địa Trung Hải, ngoài khơi đảo Antikythera của Hy Lạp.

3 Giải pháp khắc phục lỗi “Samsung màn hình xanh” của Android

Nếu bạn đang sở hữu chiếc Samsung Galaxy S22/S7 hay các dòng điện thoại Samsung khác, hẳn bạn không lạ gì với Blue Screen of Death (Lỗi màn hình xanh). Khi gặp tình trạng này bạn không thể tắt nó đi hoặc đã khởi động

Lựa chọn các giải pháp thay thế Teamviewer tốt nhất

Cùng với những thông tin đó, ngay lập tức hàng loạt biện pháp giải quyết vấn đề được đưa ra thảo luận và cuối cùng, nhiều người đã chấp nhận việc gỡ TeamViewer và tìm kiếm cho mình một giải pháp thay thế khác.

9 mẹo cực hay trên iPhone mà bạn nên thử ngay

iPhone là một chiếc điện thoại vô cùng thú vị với hàng ngàn tính năng giúp người dùng sống thoải mái hơn. Tuy vậy vẫn có nhiều tính năng nhỏ khác bên trong thiết bị này mà Apple không nói cho chúng ta biết

Google triển khai add-on cho Gmail trên Android và trang web

Hồi tháng 3, Google đã thông báo rằng các tiện ích bổ sung được tìm thấy trong các ứng dụng Google Drive sẽ được chuyển đến Gmail. Và hiện nay, tiện ích bổ sung của Gmail chính thức được đưa ra trên cả web và ứng dụng

Kích hoạt nhanh phiên bản KMSPico Office 2016

KMSPico Office 2016 Activator (Word, Excel, PowerPoint) là một công cụ tuyệt vời được sử dụng để kích hoạt các sản phẩm của Microsoft. Nó là một công cụ tuyệt đối không có virus và đáng tin cậy đối với nhiều người.

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế

Đánh giá Lenovo Yoga C930: Flagship mới của Thế Giới Laptop

Sau nhiều năm thiết kế bản lề dạng đồng hồ cho dòng Yoga, Lenovo quyết định thay đổi bản lề này bằng một dải loa độc đáo trên Lenovo Yoga C930. Mục đích của việc thay đổi này để giúp bạn ngồi ở tư thế nào thì âm thanh

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu