Nuôi gà trong nhà, bạn không sợ bị muỗi cắn


Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Malaria gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loài muỗi không hút máu một số loài động vật nhất định, ví dụ như gà, vì chúng sợ mùi tỏa ra từ các động vật này.


Mùa mưa là thời kỳ muỗi phát triển mạnh, kéo theo nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát. Rất nhiều phương pháp, bí kíp đã được công bố rộng rãi nhằm xua đổi, tiêu diệt lũ muỗi đáng ghét này. Dựa trên kết quả của nghiên cứu mới được công bố, rằng “muỗi biết điều khiển hành vi thông qua sự cảm nhận các dấu hiệu về mùi”, danh sách các “khắc tinh” của muỗi ngày càng nhiều lên. Bên cạnh lời khuyên trồng các loài cây cảnh trong nhà để đuổi muỗi; ăn một số loại thức ăn, gia vị có mùi mà muỗi sợ thì việc nuôi những con vật phát ra mùi mà muỗi không thích, ví dụ như gà, đang được cho là bí kíp rất hiệu quả.


Mới đây, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển và Đại học Addis Ababa ở Ethiopia đã tìm ra 1 “khắc tinh” mới của muỗi trong một nghiên cứu cho rằng mùi tỏa ra từ một số loài như gà có thể bảo vệ người khỏi các bệnh lây truyền qua muỗi đốt.



Muỗi rất sợ mùi toát ra từ những chú gà hoặc lông gà.


Nghiên cứu này đã đưa ra kết luận trên sau khi các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu về muỗi Anopheles arabiensis, một trong các giống muỗi truyền bệnh sốt rét chính ở vùng châu Phi cận Sahara. Như vậy, không giống người và gia súc, gà không phải vật chủ thích hợp cho A. arabiensis và muỗi có cách để phân biệt gà với các vật chủ thích hợp.


Rickard Ignell, tác giả nghiên cứu, cho biết anh rất ngạc nhiên khi thấy muỗi lây truyền sốt rét lại sợ mùi của gà.


Để đưa đến kết luận này, các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm và để tình nguyện viên từ 27 – 36 tuổi ngủ trên giường cùng với màn. Các chuyên gia sẽ đặt những thiết bị cần thiết để có thể đếm được số lượng muỗi bay ra bay vào và tấn công khu vực đó.


Họ nhận thấy, khi đặt một chiếc lồng chứa gà bên trong, các loài côn trùng, trong đó có cả muỗi đều không dám lại gần chiếc màn nữa.



Khi đặt một chiếc lồng chứa gà bên trong, côn trùng và muỗi không đến gần màn nữa.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu trên dân số và các vật nuôi ở 3 ngôi làng Etiopia, thu thập mẫu muỗi hút máu để kiểm tra nguồn máu chúng đã hút. Người sống trong khu vực nghiên cứu cũng thường sống cùng vật nuôi của họ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra muỗi A. arabiensis đặc biệt thích máu người hơn máu động vật khi tìm vật chủ, mặc dù chúng đốt cả các loài gia súc bao gồm dê, cừu… nhưng lại không bao giờ đốt gà.


Dân cư ở khu vực Sahara, châu Phi đã luôn phải chịu sự tấn công nặng nề của loài muỗi khi chúng ngày càng trở nên “khôn” hơn, như kháng thuốc diệt muỗi, cũng như dần thay đổi thói quen, khẩu vị của mình. Vì lý do đó, các chuyên gia rất cần một phương pháp mới nhằm kiểm soát loài muỗi, không cho chúng hoành hành, gây các bệnh truyền nhiễm.



Muỗi gây bệnh sốt rét sợ mùi phát ra từ những con gà.

Rickard Ignell, tác giả nghiên cứu cho biết: người dân châu Phi đã chịu đựng căn bệnh sốt rét quá nặng nề suốt một thời gian dài, và muỗi càng tăng kháng với thuốc diệt muỗi, trong khi cũng thay đổi thói quen hút máu, ví dụ, hút máu trong nhà thành ngoài nhà. Vì lí do đó, cần phát triển các phương pháp khác tiến bộ hơn để kiểm soát muỗi. “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng muỗi gây bệnh sốt rét sợ mùi phát ra từ những con gà. Điều này cho thấy, muỗi biết điều khiển hành vi thông qua sự cảm nhận các dấu hiệu về mùi”. Ông chia sẻ.


Theo các nhà khoa học, phát hiện mới này sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh lây lan qua muỗi, đặc biệt là bệnh sốt rét. Từ đó, họ cũng sẽ nghiên cứu điều chế các hợp chất mùi tự nhiên để giúp đuổi muỗi một cách hữu hiệu nhất và có thể sử dụng trực tiếp trên cơ thể người.


Minh Ngọc

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Tại sao một số loại muối lại có hạn sử dụng?

Muối là một loại gia vị cơ bản có mặt trong hầu hết các món ăn từ Á sang Âu. Về bản chất, muối là một hợp chất hoá học cấu thành từ 2 ion là natri+ và clorua-.

Sáng kiến mới cho việc tiêu diệt loại muỗi lan truyền virus Zika

Các nhà nghiên cứu tại khu vực Mỹ Latinh vừa chế tạo ra loại bẫy muỗi Aedes aegypti rẻ tiền và hiệu quả làm từ lốp xe. Đây là điều đáng mừng cho người dân khu vực này trong công cuộc đẩy lùi dịch Zika.

Máy diệt côn trùng an toàn, không dùng đến hóa chất

Chẳng ai thích muỗi, không chỉ vì chúng truyền dịch bệnh, mà loài vật hút máu này thường xuyên làm bạn nổi đóa với những vết đốt gây ngứa rất khó chịu.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu giúp các bạn yên tâm hơn nhé.

Phát hiện cách thức diệt virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Vi khuẩn Wolbachia vốn dùng để chống lại sốt xuất huyết được giới khoa học Brazil chứng minh có khả năng ngăn chặn muỗi lây lan virus Zika.

Các nhà khoa học chế tạo thành công mực vô hình tuyệt đối, dùng muối để chữ hiện lên

Trong một nghiên cứu vừa được công bố gần đây trên Nature Communications, các nhà khoa học đã tạo ra một loại mực thật sự vô hình, cho đến khi bạn thêm vào trang giấy ít muối.

Mùa nồm đến, chủ quán net tá hoả tìm cách chống muỗi cho game thủ

Hiện tại nhiều chủ quán net đang phải tá hoả tìm cách chống muỗi cho các game thủ đến phòng máy của mình.

Cá bảy màu có thể phá hủy môi trường sinh thái tự nhiên

Cá bảy màu từ lâu đã được sử dụng như một vũ khí hiệu quả để chống lại bọ gậy (lăng quăng) nhằm phòng chống những bệnh dịch từ muỗi.

THỦ THUẬT HAY

Youtube Vanced: chơi YouTube không quảng cáo, chạy nền, chất lượng cao hơn...

Đây là bản mod YouTube trên điện thoại Android để bổ sung các tính năng như bỏ quảng cáo, cho phép chạy nền, tăng chất lượng video... Bạn có thể dùng app này với cả máy root lẫn máy không root, nhớ download file APK

Smart Kit 360 - Ứng dụng đa năng với hơn 30 công cụ tích hợp sẵn cho smartphone

Về cơ bản, Smart Kit 360 giống như một ứng dụng đa năng với hơn 30 công cụ tích hợp sẵn nhằm cung cấp cho người dùng sự tiện lợi trong quá trình sử dụng, đặc biệt là các công cụ này chiếm dung lượng rất nhỏ từ bộ nhớ

Hướng dẫn đặt vé Online giữa trận Việt Nam - Philippines, AFF Suzuki Cup 2018

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa chính thức công bố kế hoạch bán vé Online giữa trận Việt Nam - Philippines, trong khuôn khổ Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, AFF Suzuki Cup 2018. Và ngay

Cách ghép ảnh vào khung giáng sinh cực đẹp để bạn tha hồ đăng Facebook

Cách ghép ảnh vào khung giáng sinh trên điện thoại, giúp bạn có thêm nhiều bức ảnh lung linh đầy màu sắc giáng sinh để chúng ta cùng nhau tận hưởng không khí Noel nhé!

Hướng dẫn cách khai báo di chuyển nội địa qua ứng dụng PC Covid tiết kiệm thời gian khi qua chốt kiểm dịch

Ứng dụng PC Covid đem lại rất nhiều thuận tiện cho người dân và các cơ quan quản lý, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn điễn biến rất phức tạp. Trong bài viết này mình sẽ chỉ bạn cách khai báo di chuyển

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh cấu hình Galaxy A8+ (2018) và các đối thủ trong cùng tầm giá

Những sản phẩm được lựa chọn để so sánh với Galaxy A8+ gồm: iPhone 6s Plus, Sony Xperia XZs và Nokia 8, đây đề là những sản phẩm nổi bật ở tầm giá 13 triệu đồng.

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu