Công nghệ thay đổi cuộc sống vào năm 2050

Công nghệ phát triển cũng đồng nghĩa với cuộc sống con người trở nên hiện đại hơn. Dự kiến tới năm 2050, những xu hướng công nghệ như giao hàng bằng thiết bị bay không người lái, quần áo có khả năng kết nối,... sẽ sớm được đưa vào cuộc sống hàng ngày.


Công nghệ thay đổi cuộc sống vào năm 2050

Mới đây, Ian Pearson – Tiến sĩ về tương lai học với những ghi chép chính xác tới 85% đã đưa ra dự đoán các sản phẩm công nghệ có thể xuất hiện phổ biến vào năm 2050 và thay đổi cuộc sống con người như thế nào.
Giao hàng bằng máy bay không người lái

Không phải do hạn chế về công nghệ mà chính các quy định khắt khe mới là điều cản trở ý tưởng giao hàng bằng máy bay không người lái. Nhưng theo Pearson vào năm 2018, thiết bị bay không người lái sẽ được sử dụng để cung cấp các gói bưu kiện chuyển phát nhanh cho các bệnh viện. Tuy nhiên, việc giao hàng bằng máy bay không người lái sẽ không được phép sử dụng phổ biến mà chỉ giới hạn trong một số hoạt động, chứ không được bay nhan nhản khắp trời để giao bánh pizza như có người từng mơ ước.
Hyperloop – thay đổi cách di chuyển giữa các thành phố

Gần đây, tỷ phú Elon Musk đã giới thiệu về giấc mơ di chuyển thần tốc nhờ công nghệ Hyperloop. Hyperloop là hệ thống giao thông tốc độ cao, bên trong đường ống áp suất thấp, các phương tiện chở người và hàng hóa có thể phóng đi nhờ đệm không khí tạo ra bởi máy nén khí giúp giảm ma sát đến mức tối đa. Tàu có thể di chuyển với vận tốc gấp đôi máy bay chở khách thông thường, không bao giờ gặp tai nạn, tiết giảm đáng kể chi phí năng lượng, hoạt động 24/24 bất chấp mọi điều kiện thời tiết. Công nghệ Hyperloop hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố như San Francisco và Los Angeles (Mỹ) chỉ còn 30 phút di chuyển, so với 6 giờ như hiện nay.
Máy móc có thể suy nghĩ như con người

Những cỗ máy biết học hỏi, suy nghĩ, phán đoán và hành động độc lập với con người tưởng như chỉ có trong phim viễn tưởng giờ đã bước ra đời sống. Theo Pearson, rất có khả năng máy tính có thể đạt được ý thức vào năm 2025, có lẽ ngay cả trước đó vào năm 2020. Ông cũng nhận định: “DeepMind của Google còn chưa hoàn thiện, nhưng thực sự Google có thể sẽ khám phá ra nhiều thứ trên đường đi, và đến năm 2020, có thể máy tính sẽ là những siêu nhân và có cả ý thức. Đó có thể là sự khởi đầu của sự kết thúc thực sự”.
Đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2030

Tại hội nghị mã nguồn của Vox diễn ra vào tháng 6/2016, Elon Musk - nhà phát minh, doanh nhân, tỷ phú người Nam Phi và là nhà sáng lập hãng công nghệ vũ trụ SpaceX kiêm sáng lập hãng ôtô Tesla và hệ thống thanh toán điện tử PayPal cho biết, ông dự định sẽ gửi phi hành gia đến hành tinh đỏ trong năm 2024 để họ có mặt ở đó vào năm 2025. Vì thế không lâu nữa chúng ta sẽ được chứng kiến những con người đầu tiên bước chân trên sao Hỏa, sau đó robot sẽ thực hiện những công trình đặt nền móng như tạo ra những vật liệu cơ bản trên sao Hỏa”.
Bộ phận cơ thể giả sẽ được thay thế, phát triển hơn nữa

Với sự phát triển về y học, khoa học công nghệ thì giờ đây các bộ phận trên cơ thể có thể được thay thế hoàn toàn. Con người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi các bộ phận giả sẽ ngày càng được phát triển hơn nữa. Trong thời gian tới, mọi người sẽ chọn cấy vào đôi chân một mạng lưới điều khiển để khiến chúng khỏe mạnh hơn hay sử dụng tay giả có khả năng cảm nhận xúc giác, chân giả điều khiển bằng ý nghĩ, da điện tử siêu nhạy, tụy và mắt nhân tạo,… và đến ngày đó rất có thể bộ phim giả tưởng Repo man, kể về đội quân chuyên đi đòi nợ thuê với những ai đang thiếu tiền thay bộ phận giả sẽ thành hiện thực.
Quần áo có thể giúp mọi người có những kỹ năng siêu phàm

Một ví dụ rõ nét nhất trong thời gian gần đây chính là Hyundai vừa chế tạo một bộ khung áo giáp giúp cho việc nâng vật nặng trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhiều loại quần áo tiên tiến mới như quần leggings giúp đi bộ và chạy dễ dàng hơn. Hay một bộ đồ giống như của Người Nhện với gel Pôlime có thể tăng cường sức mạnh sẽ xuất hiện trong tương lai.
Xe tự lái có thể phổ biến trong 10 năm tới

Mặc dù rằng hình thức của một chiếc xe tự lái vẫn còn đang tranh cãi, tuy nhiên Pearson đã mô tả về một hệ thống xe chia sẻ nơi mọi người sẽ đặt làm “hộp thép giá rẻ” đưa con người đi mọi nơi. Hệ thống như vậy sẽ vừa di chuyển hiệu quả lại tiết kiệm chi phí so với những vận hành giao thông hiện tại.
Hiện nay, rất nhiều hãng ôtô và các công ty công nghệ cao đang nghiên cứu phát triển xe tự lái, vì vậy, việc một chiếc xe 'sống' có thể tự đi đúng lộ trình con người yêu cầu có vẻ là chuyện đương nhiên sẽ diễn ra trong một thập kỷ tới.
Điện thoại thông minh trở nên lỗi thời vào năm 2025

Đến năm 2025, điện thoại thông minh sẽ trở nên lỗi thời nhờ tiến bộ trong thực tế mở. Mọi người có thể truy cập màn hình AR từ một chiếc vòng tay nhỏ hoặc một món đồ trang sức nào đó trong 10 năm tới, và khiến cho việc mang theo một chiếc smartphone là không cần thiết nữa. Các công ty như Magic Leap đang làm việc để đưa công nghệ AR trở thành một xu hướng công nghệ chính.
Công nghệ in 3D có thể được dùng để xây nhà trong 20 năm tới

Các kiến trúc sư trên khắp thế giới đã thực sự tham gia cuộc chạy đua để xây dựng nhà ở bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới. Có khả năng nhà làm từ công nghệ in 3D rẻ hơn và nhanh hơn khiến các thành phố ngày càng trở nên đông đúc.
Ở Trung Quốc, một công ty có tên là Winsun cho biết họ đã xây dựng được 10 căn nhà bằng công nghệ in 3D chỉ trong một ngày - chi phí mỗi căn nhà chỉ là 5.000 USD. Một giáo sư tại Đại học Nam California (USC) đang làm việc trên một máy in 3D khổng lồ, có thể xây dựng toàn bộ một ngôi nhà, với đầy đủ ống dẫn điện và ống nước.
Con người cũng có thể trở thành người máy

Nếu chúng ta có thể liên kết bộ não của con người tới các máy tính vào khoảng năm 2045, thì chúng ta cũng có thể sử dụng công nghệ tương tự để biến người có thành phần máy và máy móc suy nghĩ như người giống trong bộ phim I, Robot.

Đó là lý do tại sao Pearson cho biết ông mượn lý thuyết gen thần kinh của Musk để đưa ra dự báo của mình. Tuy nhiên, mặc dù cho rằng công nghệ này đã sẵn sàng, nhưng Pearson cho biết ông dự đoán các quy định của các chính phủ sẽ ngăn chặn hầu hết những người sử dụng nó. Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng nó có thể được hợp pháp hóa sớm. Tôi không nghĩ chúng ta sẽ cho phép binh sỹ có khả năng kết hợp với để được tăng cường thể chất và trí óc siêu cao cấp hoặc những giám đốc điều hành kết nối trực tiếp với máy móc”, kiểu như Tony Stark giao việc cho hệ thống máy móc của mình trong Iron man 3 vậy.


Kiểm soát nhà bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo



Chúng ta đang thực sự đã bắt đầu thấy điều này với các sản phẩm như Echo của Amazon, cho phép người dùng điều khiển các bóng đèn trong nhà và truy cập vào các thông tin khác.

Vào khoảng năm 2040, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được xây dựng bên trong các tòa nhà, vì vậy bạn có thể nói chuyện với các tòa nhà và yêu cầu điều chỉnh về nhiệt độ hay ánh sáng. Theo Pearson, “Trí tuệ nhân tạo sẽ là một người đầy tớ lớn trong nhà vậy”.


Chúng ta có thể dựa hoàn toàn vào năng lượng tái tạo



Những cải tiến trong hệ thống cáp điện dưới nước sẽ cho phép các nước sử dụng năng lượng Mặt Trời từ những nơi như sa mạc Sahara để tăng cường điện năng cho toàn bộ đất nước của họ. Khả năng lấy năng lượng Mặt Trời từ những khu vực có tiếp cận nhiều hơn với ánh nắng sẽ làm tăng sự phụ thuộc của chúng ta vào năng lượng Mặt Trời theo thời gian.
Theo Pearson, chúng ta sẽ không cần phải sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch để hoạt động mọi thứ trên mặt đất, giống như nhà và xe hơi, vào năm 2050, nhưng nó vẫn sẽ cần thiết để hoạt động các máy bay. “Tôi tin vào năm 2030, chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy những trang trại năng lượng Mặt Trời rất lớn xuất hiện ở sa mạc Sahara. Hay phản ứng tổng hợp hạt nhân cũng đang trên đường tới ngôi nhà năng lượng vào khoảng 2045. Hơn nữa, Trung Quốc thực sự đạt một dấu mốc lớn gần đây khi họ tái tạo được năng lượng Mặt Trời trong hơn một phút tại nhà máy phản ứng tổng hợp hạt nhân của mình. Chúng ta không cần nhiên liệu hóa thạch trên mặt đất trước năm 2050”.

Du lịch không gian



Pearson cho biết các công ty tên lửa như Blue Origin của Jeff Bezo và SpaceX của Elon Musk sẽ thúc đẩy du lịch không gian trong năm 2050. Tuy nhiên, loại hình du lịch này chỉ dành cho những người giàu có.
Ngọc Huyền
Theo Techinsider

TIN LIÊN QUAN

Năm 2050, phụ nữ đẩy hết việc nhà cho robot?

Ngôi nhà của bạn được làm sạch, quần áo được ủi là phẳng phiu, robot thậm chí còn mang bánh pizza tới tận nơi mỗi khi bạn bất chợt đói bụng hay rót nước cho bạn mỗi khi bạn khát.

Năm 2050, con người sẽ trở thành "siêu nhân" nhờ 4 công nghệ này

Với những bước tiến công nghệ đáng kinh ngạc, Google và những gã khổng lồ công nghệ khác đang chứng minh cho chúng ta thấy công nghệ có khả năng giúp con người cải tiến và sữa chữa bản thân mình. Những chip cấy siêu nhỏ giúp người mù có thể nhìn

Lộ kết quả chấm điểm hiệu năng của NVIDIA GeForce RTX 2050 và MX 500

GPU dành cho máy tính xách tay thuộc dòng GeForce RTX 2050 và MX500 vừa mới được NVIDIA công bố gần đây. Chưa ra mắt được bao lâu, thì kêt quả chấm điểm hiệu năng trong bài kiểm tra 3DMark Time Spy đã bất ngờ bị rò rỉ.

Điện than vẫn là thách thức lớn cho mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Số liệu của WB cho thấy nguồn phát thải lớn nhất của ngành điện hiện nay là các nhà máy điện than. Tổng phát thải liên quan đến năng lượng gồm cả bên cung và bên cầu khoảng 65%, trong đó phát thải ngành điện chiếm 61%.

Vì sao đầu số “song phát” 088 được chuộng?

Từ ngày 7.3, nhà mạng VinaPhone chính thức phát hành sim đầu số 088. Sim với đầu số này hứa hẹn sẽ hấp dẫn với khách hàng vì rất nhiều lý do.

[Cuộc sống] Đây là những điều chỉ người ít nói mới thấu hiểu

Đối với những người ít nói, họ thường bị xem là người nhát khít, bất lịch sự, nhút nhát, thậm chí là quá kiêu ngạo. Nhưng thực tế cho thấy rằng, những giả định này là không đúng, vì những người ít nói có một cách giao tiếp khác.

[Cuộc sống] Nhiều khi bạn gọi điện mà người kia không nghe, đừng lo, không hẳn là bạn bị ghét đâu!

Có lẽ điều này là hơi 'phản ứng thái quá', nhưng chắc chắn rằng nhiều bạn đã, đang và sẽ cảm thấy 'muốn xỉu' mỗi khi điện thoại reo. Từ đó dẫn đến nhiều tình huống trớ trêu khi người kia hiểu lầm là bạn ghét và không muốn nghe máy, và ngược lại,

Viettel chính thức cung cấp 4G và tuyên bố ra gói cước rẻ

Với 36.000 trạm thu phát sóng, Viettel là nhà mạng đầu tiên trên thế giới có vùng phủ 4G rộng khắp toàn quốc ngay khi bắt đầu cung cấp dịch vụ....

THỦ THUẬT HAY

Cách nâng cấp Client mới Liên Minh Huyền Thoại

Mới đây Garena đã bắt đầu áp dụng Client mới cho tựa game Liên Minh Huyền Thoại sau một thời gian beta. Game thủ có thể tiến hành nâng cấp Client Liên Minh Huyền Thoại trên Garena để sử dụng duy nhất một Client chơi

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

Hướng dẫn chữa màn hình điện thoại bị vỡ

Bạn bị rơi điện thoại mà vỡ màn hình, đừng lo vì có một cách cực kỳ đơn giản sẽ giúp bạn sống chung với chiếc điện thoại vỡ màn

Hướng dẫn lọc bạn bè không tương tác với extension Friend Remover

Hôm nay, TCN xin chia sẻ một công cụ khá thú vị, cho phép bạn quét mức độ tương tác của bạn bè và giúp hủy kết bạn hàng loạt trên Facebook. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về dùng thử nhé.

Cách xóa bỏ gạch ngang trong Google Sheets

Trong bảng tính Google Sheets của bạn xuất hiện những gạch ngang trên văn bản mà bạn không biết phải xử lý như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách xóa bỏ những gạch ngang đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không?

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không là câu hỏi của rất nhiều người khi tìm hiểu thiết bị này. Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết dành cho bạn. Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không? Theo nguồn tin từ

Đánh giá chi tiết cấu hình và hiệu năng Galaxy A3 2017

Hiện em út dòng A 2017 là thiết bị có số lượng bài viết khá ít ỏi, quyết không để A3 2017 bị ghẻ lạnh. Mời các bạn cùng đến với bài đánh giá chi tiết Galaxy A3 2017 sau một thời gian khá lâu giữ em nó nhé.

Toyota Vios 1.5G 2019: Chiếc xe tối ưu cho những người thích bền bỉ, rộng rãi, ít hỏng vặt

Tại một thị trường không quá lớn như Việt Nam, việc một dòng xe đạt cột mốc doanh số 100.000 đơn vị là tương đối hiếm, và bất kể dòng xe nào làm được điều này thì đều xứng đáng được tôn