Tàu Juno probe đã hạ cánh xuống Sao Mộc, bắt đầu khám phá

Lần đầu tiên tàu vũ trụ Juno probe tiếp cận gần nhất với sao Mộc vào đêm qua sau khi bay hơn 1,7 tỷ dặm trong suốt hơn 5 năm qua, bắt đầu cung cấp cho các nhà khoa học dữ liệu đầy đủ nhất cho đến nay về sao Mộc, một hành tinh bí ẩn bậc nhất trong thái dương hệ.

Đúng 10g18 sáng 5-7, Juno thực hiện công đoạn quan trọng nhất của hành trình đó là đốt đi động cơ chính để giảm tốc độ xuống còn khoảng 2.000km/h. Sở dĩ Juno phải hạ vận tốc xuống mức này để bị lực hấp dẫn của Mộc Tinh hút vào và 'rớt' vào quỹ đạo của hành tinh này.

Quá trình đốt động cơ chính này kéo dài 35 phút. Sau khi đạt vận tốc mong muốn, Juno chỉ có 1,2 giây để lọt vào đúng một khoảng xác định chỉ rộng 10km. Nếu không hội đủ hai điều kiện nay, điều tệ hại nhất sẽ đến với Juno. Tàu vũ trụ này cạn kiệt năng lượng và chết. 

Trong điều kiện ngặt nghèo như vậy, Juno còn phải 'luồn lách' qua một 'bãi mìn' là những điểm bức xạ cực mạnh xunh quanh Mộc Tinh. Những điểm bức xạ này có thể làm hư hỏng toàn bộ thiết bị lắp đặt trên tàu.

Đến 10g56, Juno chính thức 'đáp' vào quỹ đạo của Mộc Tinh.

Ngay khi vào khí quyển của Mộc Tinh, Juno sẽ bay xung quanh hành tinh này theo quỹ đạo hình elipse trong 53 ngày. Sau đó, Juno sẽ đốt thêm một động cơ, để tiến gần hơn Mộc Tinh, và chỉ mất 14 ngày để bay quanh hành tinh này theo một quỹ đạo elipse nhỏ hơn ban đầu. Lúc này, nó mới bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ khoa học.

Juno probe là tàu vũ trụ không người lái với 3 cánh quạt khổng lồ vận hành bằng năng lượng Mặt trời. Trạm Juno quay quanh hành tinh này theo quỹ đạo hình elip ở khoảng cách 5000km kể từ bầu khí quyển của nó. Tàu vũ trụ Juno probe sẽ thu thập được những dữ liệu mà từ Trái Đất sẽ bị hạn chế và không nghiên cứu được, như thời tiết trong khí quyển, đặc tính từ trường và lịch sử hình thành của hành tinh. Nếu sứ mệnh này thành công, nó sẽ là sứ mệnh có thời gian thực hiện lâu dài thứ hai sau phi thuyền Galileo vào cuối những năm 90 và đầu những năm thế kỷ 21. Tuy nhiên, có lẽ thời gian hoạt động của Juno sẽ ngắn hơn nhiều, vì dự kiến nó sẽ tìm hiểu về sự tác động của Sao Mộc vào tháng 2 năm 2018.

Juno được phóng lên từ Trạm Không quân Cape Canaveral vào ngày 5 tháng 8 năm 2011, lúc này có tám phi thuyền khác đã bay tới Sao Mộc trong một thập kỷ trước đó. Tàu vũ trụ Juno sử dụng năng lượng Mặt Trời, trong khi thế hệ phi thuyền đi trước nó sử dụng năng lượng hạt nhân như plutonium và công nghệ cũ này đang được NASA hạn chế.

Tên Juno được đặt từ một câu chuyện Thần thoại Hy Lạp - La Mã. Thần Zeus hay thần Jupiter là Chúa tể của các vị thần, ông làm một bức màn mây dày đặc bao xung quanh mình để làm những việc mà không muốn vợ ông biết, nhưng vợ ông là nữ thần Juno có thể nhìn xuyên qua những lớp mây đó và thấy được rõ ràng bản chất của thần Jupiter. Ý nghĩa là tàu Juno sẽ nhìn qua được bầu khí quyển của hành tinh Jupiter (Mộc Tinh) để hiểu được bản chất của hành tinh này.

Dự kiến 27-8 là ngày đầu tiên Juno chụp được các hình ảnh cận cảnh của Mộc Tinh để gửi về trái đất. Cũng trong ngày này, NASA sẽ kích hoạt tất cả thiết bị khoa học trên Juno để lấy dữ liệu của Mộc Tinh.

TIN LIÊN QUAN

10 thành tựu nổi bật nhất trong lịch sử của NASA

Chương trình tàu con thoi, đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, phóng tàu vũ trụ tiếp cận sao Diêm Vương nằm trong số những thành tựu nổi bật nhất của NASA trong lịch sử.

Tàu vũ trụ bay gần Mặt trời nhất sẽ được phóng vào năm 2018

NASA cho biết họ đang hoàn thành tàu vũ trụ Solar Probe Plus (SPP), được thiết kế cho mục đích thăm dò Mặt trời, để chuẩn bị phóng lên không gian vào mùa Hè năm 2018.

Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA quay quanh quỹ đạo sao Hỏa phát hiện vị trí của robot đổ bộ Schiaparelli sau khi mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt hành tinh.

LG tiết lộ giá bán của LG G6 và ngày lên kệ chính thức tại Hàn Quốc

Với sự kiện ra mắt G6 ngày hôm qua tại MWC 2017, LG đã lần phá bỏ rất nhiều truyền thống trên dòng sản phẩm flagship của hãng khi loại bỏ thiết kế pin tháo rời, khung vỏ được gia công từ chất liệu cao cấp gồm kính và kim loại.

Doanh số mảng di động tụt giảm, LG chấn chỉnh chiến lược kinh doanh

Mặc dù sở hữu các sản phẩm sáng tạo, nhưng có thể dễ dàng nhận thấy trong thế giới đi động hiện tại LG đang khá mờ nhạt so với hai đối thủ lớn là Samsung và Apple.

Thiên thạch rộng 25m sượt qua Trái Đất đêm Halloween

Hệ thống cảnh báo sớm thiên thạch của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một thiên thạch đường kính 25 m sượt qua Trái Đất vào đêm 31/10.

NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.

LG thực hiện tái cơ cấu, thay hàng loạt nhân sự cấp cao sau Q3 2017

Sau kết quả tài chính Q3 năm nay, ngoài Mobile Communications thua lỗ thì hầu hết các bộ phận còn lại của LG đều có lợi . Vì vậy, trong một nỗ lực 'tăng cường khả năng cạnh tranh' phía công ty Hàn Quốc đã thực hiện một loạt sự thay đổi trong đó nổi

THỦ THUẬT HAY

Tuyệt chiêu tìm vị trí điện thoại Android bằng tiếng vỗ tay

Ứng dụng Clap to Find cho phép điện thoại Android của bạn nhận diện được tiếng vỗ tay của bạn để phát thông báo, như vậy bạn có thể biết bị trí điện thoại mình đang ở đâu. Ứng dụng cực kì hữu ích cho những bạn hay đãng

Hướng dẫn sử dụng Smart Lock để mở khóa thiết bị Android

Nhằm ngăn chặn những truy cập trái phép, người dùng thường cài đặt mật khẩu bằng mã PIN, mẫu hình hoặc sử dụng vân tay để mã hóa thiết bị. Tuy nhiên, đôi khi chính điều này lại phản tác dụng và gây ra không ít phiền

Hướng dẫn bạn cách đăng ký tạm trú Online cực dễ

Chỉ với vài thao tác đơn giản thông qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, bạn có thể ngồi ở nhà để đăng ký tạm trú Online vô cùng dễ dàng.

Cách cập nhật mã vùng mới trên danh bạ smartphone

Sau đợt cập nhật mới nhất là từ 11/2 – 31/8 năm 2017 thì hiện nay toàn bộ đầu số điện thoại bàn đã ổn định. Dưới đây là mã vùng điện thoại mới nhất tính đến bây giờ.

Top cổng game chơi Slot uy tín mới nhất

Game nổ hũ luôn dành được nhiều sự yêu thích đến từ các game thủ. Với thời gian chơi nhanh gọn và phần thưởng hấp dẫn người chơi chỉ cần dành chút ít thời gian ngắn là có thể chơi game thỏa thích. Dưới đây là top cổng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).

Đánh giá nhanh camera Vivo Y81: Chất lượng camera đủ để sử dụng

Vivo Y81 được trang bị camera sau 13MP khẩu độ f/2.2, camera trước 5MP khẩu độ cũng là f/2.2. Camera trước có khả năng chụp selfie xóa phông, làm đẹp khuôn mặt bằng AI, cả camera trước và sau đều có tính năng HDR.