30% hãng điện thoại Trung Quốc đã bị khai tử

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc thường được nhắc đến với vị thế của thị trường giàu tiềm năng, động lực thúc đẩy thị trường smartphone thế giới.

Nhưng cũng chính sức hấp dẫn của thị trường này đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất. Khi quy mô thị trường đạt ngưỡng giới hạn, thì cũng là lúc hàng loạt nhà sản xuất Trung Quốc bị khai tử vì không thể cạnh tranh trên thị trường đầy khắc nghiệt này.

30% hãng điện thoại Trung Quốc đã bị khai tử
Thị trường smartphone Trung Quốc được đánh giá là khắc nghiệt nhất thế giới
Theo thống kê của nhà nghiên cứu Peng Zhen đến từ Viện nghiên cứu Viễn thông Trung Quốc, hơn 30% nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc đã bị khai tử trong giai đoạn từ giữa năm 2014 đến hết năm 2015. Cụ thể: đến hết năm 2015, Trung Quốc chỉ còn 309 hãng sản xuất điện thoại, giảm 136 hãng so với thời điểm giữa năm 2014. Con số này được cho là sẽ còn tăng cao trong năm 2016 và không có ngoại lệ cho bất cứ nhà sản xuất nào khi mà cả những hãng sản xuất từng khẳng định được vị thế tại Trung Quốc như Dakele cũng đã bị thị trường đào thải.

Dù ít nhiều tạo lập được vị thế tại Trung Quốc, nhưng Dakele cũng không tránh khỏi bị đào thải
Ngay cả những hãng điện thoại danh tiếng thế giới như Samsung, Apple hay có chút tiếng tăm tại Trung Quốc như Lenovo, Xiaomi cũng gặp không ít sóng gió. Sau nhiều năm dẫn đầu thị trường Trung Quốc, Samsung đã tuột dốc không phanh khi bị đánh bật khỏi TOP 5 trên thị trường này trong quý I/2016. Apple sau nhiều năm ngụp lặn bỗng vươn lên mạnh mẽ, thậm chí có nhiều quý dẫn đầu thị trường này trong năm 2015. Nhưng ngay trong quý đầu năm 2016, Apple bắt đầu xuất hiện dấu hiệu đuối sức để rồi lại rơi trở lại vị trí thứ 5 với vỏn vẹn 11% thị phần.

Samsung và Apple cũng gặp không ít sóng gió
Sự khắc nghiệt của thị trường Trung Quốc cũng không có gì khó hiểu. Bởi khi Trung Quốc được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, thì cũng sẽ trở thành điểm đến của nhiều hãng smartphone. Trong khi số lượng người dùng của thị trường này chỉ có giới hạn, thì sự ra đời ồ ạt các nhà sản xuất cùng tốc độ ra mắt 6 thiết bị di động mới được ra mắt mỗi ngày khiến cho thị trường Trung Quốc ngày càng chật chội. Trong bối cảnh đó, việc đào thải tự nhiên là điều không thể tránh khỏi.
Nguyên nhân khiến sự ra đi hàng loạt hãng sản xuất là do không thể cạnh tranh cũng như không đủ chi phí để tiếp tục đổ vào R&D. Smartphone nhái từng làm mua, làm gió tại Trung Quốc đang dần bị đẩy lui khi mà người dùng Trung Quốc bắt đầu thay đổi thói quen mua sắm khi quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm cao cấp, chứ không còn chú trọng vào giá trẻ nữa. Điều này được phản ánh rất rõ trong sự tuột dốc của Lenovo và Xiaomi.

Lenovo và Xiaomi cũng tuột dốc không phanh
Từng là sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc với chiến lược giá rẻ (giá trung bình 150 USD) trong năm 2014, Lenovo-Motorola mất hút trên bảng xếp hạng nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại thị trường này. Hậu quả là Lenovo - Motorola đã rơi xuống vị trí thứ 9 trên thị trường toàn cầu khi quý I/2016 kết thúc, tụt 4 bậc so với quý trước đó. Tương tự Xiaomi từng trở thành hiện tượng mới, thành công dựa trên công thức đơn giản: cấu hình cao, bắt chước thiết kế và giá rẻ (giá bán trung bình 200 USD) đã phải chấp nhận nhường hai vị trí dẫn đầu cho Huawei và Oppo với chiến lược bán ra những sản phẩm cao cấp hơn ở tầm giá từ 250 USD trở lên.
Sự khốc liệt của thị trường smarttphone Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng. Điều đó cũng có nghĩa số nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc bị khai tử sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN

Vivo và Oppo vượt qua Huawei và Xiaomi tại Trung Quốc trong Quý 3/2016

Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới và cũng chứng kiến cuộc tranh đua khốc liệt giữa các hãng sản xuất điện thoại

Smartphone Trung Quốc lấn át Samsung, Apple trên toàn thị trường

Chuyên gia cho rằng các công ty Trung Quốc ngày càng làm chủ cuộc chơi và có thể thống lĩnh thị trường smartphone năm 2017 nhờ loạt di động màn hình cong

Smartphone Trung Quốc đang gặp vấn đề tồn kho

Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc đã thận trọng hơn việc đặt hàng các bộ phận linh kiện Smartphone trong quý IV năm 2016 và sự...

10 thương hiệu smartphone bán chạy nhất hiện nay

Công ty chuyên nghiên cứu thị trường có tên TomiAhonen vừa công bố danh sách 10 thương hiệu smartphone bán chạy nhất thế giới năm 2015. Trong đó, dẫn đầu là Samsung và Apple.

Cuộc chiến khốc liệt về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua đạo luật đầu tư hàng tỉ USD vào ngành bán dẫn và các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao khác mà chính quyền nước này lo ngại đang bị Trung Quốc thống trị.

Ấn Độ triển khai tên lửa BrahMos đến sát biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ vừa quyết định triển khai một trung đoàn tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos mới tới khu vực vùng núi phía đông bắc tiếp giáp với Trung Quốc.

Trung Quốc chỉ mất 3 tháng để triển khai các web hỗ trợ 5G, trong khi Hoa Kỳ là 3 năm

Tại Trung Quốc, số lượng trang web có hỗ trợ 5G gấp 10 lần tại Mỹ, các nhà mạng trong nước cũng đã lắp đặt các tháp 5G với tốc độ đáng kinh ngạc. Trong năm 2017, Trung Quốc chỉ mất 3 tháng để triển khai các web hỗ trợ 5G nhiều hơn so với số trang

THỦ THUẬT HAY

Làm cách nào để tải Mod cho Minecraft vào năm 2023

Minecraft Mods được cả người chơi và lập trình viên yêu thích. Các bản mod Minecraft (viết tắt của các bản sửa đổi Minecraft) mô tả đầu ra hoặc quá trình thêm các vật phẩm và khối tùy chỉnh vào Minecraft. Việc sửa đổi

Hướng dẫn cách cài ứng dụng không hỗ trợ tại Việt Nam trên Google Play

Bạn đang 'thèm' một tựa game vừa phát hành, tuy nhiên chúng chỉ được phép tải về ở Mỹ, Trung Quốc...hoặc tại một số quốc gia khác.

Bỏ túi ngay cách thay đổi hình nền tự động mỗi ngày trên iPhone

Sử dụng iPhone đã lâu nhưng chắc bạn chưa biết đến tính năng này. Kể từ iOS 12, bạn có thể thoải mái thay đổi hình nền iPhone một cách tự động từ album ảnh của mình hay thậm chí là những bức ảnh đẹp trên Internet mỗi

Hướng dẫn format USB Pendrives bằng Command Prompt

Theo mặc định, thông thường người dùng Windows có thể Format ổ cứng, thẻ nhớ hay USB bằng cách click chuột phải vào đó rồi click chọn tùy chọn Format.

Download Spotify Premium apk phiên bản mới nhất 2023

Spotify premium apk là ứng dụng dành cho người đam mê âm nhạc, yêu thích nghe nhạc độc quyền của các nghệ sĩ lớn trên toàn cầu. HÃy cùng trangcongnghe.vn tải Spotify APK miễn phí qua bài viết dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh laptop LG Gram: cực nhẹ, pin tốt, cổng USB-C

LG Gram ấn tượng nhất là cực kỳ nhẹ khi cầm trên tay và sử dụng. Chiếc máy mình trên tay trong bài này có màn hình 14' nhưng trọng lượng chỉ có 970gram.

BMW X2 khác biệt cả về thiết kế và trang bị so với "đàn anh" X1

Về cơ bản BMW X2 là phiên bản thiết kế thể thao của người anh em X1. Không quá ngạc nhiên khi ngoại thất của X2 có ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn so với 'đàn anh' X1.